ปวด! ปวดเรื้อรัง (Fibromyalgia) ทำไงดี รักษาอย่างไรให้หาย

ปวดเรื้อรัง

ปวดเรื้อรังทำไงดี


อาการที่ว่ามา คือ โรคปวดเรื้อรัง ภาษาแพทย์เรียกว่า โรคไฟโบรมัยอัลเจีย (Fibromyalgia) เป็น กลุ่มคนที่มีอาการปวดเรื้อรังทั่วร่างกาย โดยส่วนใหญ่จะมีอาการปวดนานกว่า 3 เดือน ลักษณะที่เป็น จะมีอาการปวด พร้อมกับมีจุดกดเจ็บ และมีจุดกดเจ็บมากกว่า 7 จุดขึ้นไป หรืออาจจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย คนไข้บางรายเมื่อมีภาวะเครียด จะส่งผลทำให้เกิดอาการปวดทันที ซึ่งโรคนี้ส่งผลต่อการนอน ระบบย่อยอาหาร ระบบไหลเวียนเลือด และมีความสัมพันธ์กับโรคซึมเศร้า และโรคออฟฟิศซินโดรมด้วย


ปวดเรื้อรัง

ลักษณะอาการปวดเรื้อรัง


ลักษณะของอาการปวดเรื้อรังสามารถปรากฏได้หลายรูปแบบอาการ โดยทั่วไปที่แพทย์พบบ่อยจะมี

    1. อาการปวดร้าวลึก ๆ ของกล้ามเนื้อ ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย อาจปวดตลอดเวลาหรือปวดเฉพาะเวลาทำงาน
    2. อาการปวดอาจรุนแรงตั้งแต่แค่เมื่อยล้าพอรำคาญ จนถึงปวดทรมานจนไม่สามารถขยับกล้ามกล้ามเนื้อบริเวณที่ปวดได้
    3. บางกรณีมีอาการชามือและชาขาร่วมด้วย
    4. บางรายมีอาการปวดศีรษะเรื้อรัง อาการนอนไม่หลับ
    5. มีความผิดปกติของโครงสร้างร่างกาย เช่น ผู้ที่มีกระดูกสันหลังคด ระดับไหล่สองข้างไม่เท่ากัน ขาสั้นยาวไม่เท่ากัน จึงเกิดภาวการณ์ทำงานของกล้ามเนื้อไม่สมดุลกัน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดของกล้ามเนื้อได้

ปวดเรื้อรัง

รักษาอาการปวดเรื้อรังได้อย่างไร


วิธีการรักษา โดยส่วนใหญ่แพทย์จะจ่ายยาแก้ปวด และเราควรจะต้องมีวิธีการในการออกกำลังกายที่เหมาะสม เช่น การยืดเหยียดระหว่างการทำงาน หากต้องนั่งทำงานนานๆ ออกกำลังกายเบาๆ หรือหาวิธีคลายความเครียด หรือการใช้กลุ่มของ “เลเซอร์กายภาพ”ก็สามารถคลายความปวดเมื่อยได้เยอะค่ะ




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้