Discovery Pico Laser นวัตกรรมเคลียร์ฝ้ากระหลุมสิวลึกถึงจุด

pico laser

หลุมสิว ฝ้า กระเป็นปัญหาคลาสสิกที่กวนใจอยู่ไม่น้อย หลายคนประหม่าทุกครั้งเมื่อต้องพบปะผู้คนจากนอกบ้าน บ้างก็ไม่รู้จะเตรียมตัวให้ดูดีพร้อมรับโอกาสพิเศษอย่างไรดี อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนวัตกรรมล่าสุดอย่าง Discovery Pico Laser ซึ่งพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดตลอดช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมาอาจเป็นสิ่งกอบกู้ความมั่นใจของคุณให้กลับคืนอีกครั้ง

สำหรับหลายคนที่ประสบปัญหาแผลบนใบหน้าที่รักษาไม่หาย หรือกำลังตัดสินใจทำเลเซอร์รักษาทว่า… ก็กลัวเจ็บ Medisci Clinic จะพาเจาะลึก ‘ดิสคัฟเวอรี พิโค เลเซอร์’ พร้อมไขข้อสงสัยปัญหาผิวสิวฝ้ากระ รวมทั้งวิธีเตรียมตัวและดูแลตัวเองก่อน-หลังเข้ารับการรักษากันค่ะ ก่อนอื่นเราควรรู้จักสิ่งพื้นฐานที่เรียกว่า ‘พิโค เลเซอร์’ กันดีกว่า


รู้จัก Pico Laser


Pico Laser หรืออีกชื่อที่คุ้นหูในวงการแพทย์อย่าง Picosecond Laser คือเทคโนโลยีเลเซอร์สมัยใหม่ที่ปล่อยคลื่นความเร็วระดับพิโคหรือ 10-12 วินาทีไปยังจุดเป้าหมายให้เกิดการสลายตัวเป็นจุดเล็กละเอียด ซึ่งช่วยฟื้นฟูผิวได้มีประสิทธิภาพในระยะพักฟื้นที่สั้นและเจ็บน้อยกว่าเลเซอร์แบบเดิม ทั้งนี้ ตัว Picosecond Laser เป็นที่รู้จักหลากหลายประเภท ทว่าที่นิยมใช้แพร่หลายมี 4 ประเภท ซึ่งมีความสามารถแตกต่างกัน

 

Pico laser

ประเภทของ Pico Laser


  • PicoSure: นวัตกรรมเลเซอร์ตัวหนึ่งจาก Cynosure Inc. สหรัฐอเมริกาที่เน้นแก้ปัญหาหมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำให้จางลง
  • PicoPlus: เทคโนโลยีทรงพลังจากเกาหลีใต้ ซึ่งผสานรูปแบบ Laser Fractional และ Laser Q-switched ช่วยลดริ้วรอยแตกลายและปรับเฉดผิวที่หมองคล้ำให้ขาวกระจ่าง
  • PicoWay: เครื่องเลเซอร์จาก Candela Corporation ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงสำหรับรักษาปัญหาผิวทั่วไปที่พบบ่อย ทั้งยังใช้เทคโนโลยี Functional laser สำหรับกระตุ้นคอลลาเจนให้ผิวหนังยืดหยุ่นและแข็งแรง
  • Pico Discovery: เทคโนโลยี Picosecond Laser จากบริษัท Quanta System ประเทศอิตาลีซึ่งครอบคลุมการใช้รักษาความผิดปรกติบนผิวหนังตามใบหน้าและร่างกายได้หลากหลาย

pico laser

Discovery Pico Laser คืออะไร


Discovery Pico Laser เป็นนวัตกรรมเลเซอร์ทางการแพทย์จากอิตาลีซึ่งผ่านการรับรองจาก US-FDA ทั้งยังโดดเด่นด้านการรักษาหลากปัญหาโครงสร้างผิว เช่น สีผิว หลุมสิว ฝ้า กระ รอยแตกลาย แผลเป็น หรือแม้แต่รอยสักทุกเฉดสีก็สามารถลบเลือนให้หายด้วย Pico Boost Technology ซึ่งทรงอานุภาพด้านการปล่อยพลังงานความยาวคลื่นขนาดนาโนเมตรถึง  3 ระดับ ได้แก่ FD Nd: YAG 532 nm, Ruby 694 nm และ Nd: YAG 1064 nm ร่วมกับเทคนิคโหมดการปล่อยพลังงาน 4 แบบซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาได้หลากหลายระดับยิ่งขึ้น

ด้วยประสิทธิภาพการทำงานอันทรงพลังนี้เองจึงทำให้ Discovery Pico laser series ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจาก The Aesthetic Industry Awards ในฐานะ Aesthetic Winner 2017 และอื่น ๆ อีกหลายรางวัล


pico laser

หลักการทำงาน


แพทย์จะเลือกใช้หัวอุปกรณ์เครื่อง Discovery Pico Laser ให้เหมาะแก่สภาพปัญหาผิวของผู้เข้าการรักษา ด้วยการยิงคลื่นทรงพลังถึง 800 มิลลิจูล (mJ) สู่ชั้นผิวจนเกิดปรากฏการณ์ Photoacoustic Effect เพื่อทลายเม็ดสีไห้เล็กละเอียดรวดเร็วราว 1 ต่อล้านวินาที (Picosecond) หรือ 10-12 โดยไม่ก่อความเสียหายแก่เนื้อเยื่อรอบข้างและไม่ก่อผลข้างเคียงใด ๆ ทั้งยังช่วยปรับสีผิวที่เข้มให้จาง หลุมลึกกลับตื้นลงจนเรียบเนียนเสมอกระจ่างใสไร้จุดเป็นธรรมชาติ

เหตุผลนี้เองทำให้ผู้เข้ารับบริการ Discovery Pico Laser สามารถฟื้นตัวหลังทำได้เร็วขึ้น และคงสภาพหลังทำไว้ได้นานเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีเลเซอร์แบบดั้งเดิม


Pico laser

อุปกรณ์ Optibeam II handpiece 2 ชนิด


  1. หัวอุปกรณ์ Fractional HP:สามารถปล่อยคลื่นพลังงานลงชั้นผิว เพื่อปรับโครงสร้างการเรียงตัวของคอลลาเจนใหม่ ซึ่งช่วยลดปัญหาหลุมสิว แผลเป็น รอยแตกลาย และอื่น ๆ
  2. หัวอุปกรณ์ Round HP:ช่วยลดปัญหาผิวเฉพาะจุด เช่น กระ รอยสักที่ลงหมึกเข้มข้นละเอียด รูขุมขน เป็นต้น

Discovery Pico Laser เหมาะกับใคร


เนื่องจากดิสคัฟเวอรี พิโค เลเซอร์จัดเป็นเทคโนโลยีการแพทย์ที่ช่วยลบเลือนปัญหาผิวหลากชนิดได้มีประสิทธิภาพในระยะเวลาอันสั้น การใช้เลเซอร์รักษาผิวชนิดดังกล่าวจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการ

  • ลบรอยสักทั้งแบบสีเดียวและหลากสี
  • เลือนรอยฝ้า กระ ริ้วรอย สีผิวที่ไม่สม่ำเสมอให้สมดุล
  • ปรับหลุมสิว (Acne Scar) ให้เรียบเนียน

 

pico laser

Discovery Pico Laser ลบเลือนรอยสักเราอย่างไรบ้าง


 นอกจาก Picosecond Laser จะช่วยลดริ้วรอย หลุมสิว กระฝ้าให้เลือนจาง เลเซอร์ชนิดนี้ยังตอบโจทย์ผู้ต้องการลบรอยสักหลากเฉดสีทั้งบนใบหน้าและลำตัว ด้วยการปรับความแรง (Peak Power) ความยาวคลื่น (Wavelength) และระยะเวลาการปล่อย (Pulse Duration) ให้เหมาะสมกับสภาพผิวแต่ละคน ก่อนยิงเลเซอร์พลังงานสูงลงชั้นผิว เพื่อให้เม็ดสีรอยสักแตกตัว และค่อยหายไปเมื่อผ่านไป 3 เดือน


pico laser

Q&A ไขข้อสงสัยระหว่างทำ Discovery Pico Laser


ความรู้สึกเจ็บระหว่างทำ

การทำพิโค เลเซอร์อาจก่อเกิดอาการเจ็บเล็กน้อยขณะทำ อย่างไรก็ตาม แพทย์จะให้ยาใช้ก่อนทำร่วมกับใช้เครื่อง Pre-Cooling เพื่อให้ผู้เข้ารับการรักษาได้รับความสะดวกสบายตลอดการทำ

ใช้ระยะเวลาทำนานเท่าไหร่

การรักษาด้วย Pico Laser นั้นจะใช้เวลามากน้อยขึ้นอยู่กับสภาพปัญหาและบริเวณที่ต้องการรักษาว่ามีมากน้อยเพียงใด

ผลข้างเคียงหลังทำ

แม้ว่า Discovery Pico Laser จะมีข้อดีหลากประการซึ่งช่วยฟื้นฟูให้ผิวหน้ากระชับสว่างใส ทว่าก็มีผลข้างเคียงบางอย่างที่เกิดขึ้นหลังทำ โดยผู้เข้ารับการรักษาอาจเกิด

  • อาการบวมแดงหลังทำ ซึ่งจะทุเลาจางลงหลังผ่านไปหลายชั่วโมง
  • จุดเลือดเล็ก ๆ ร่วมกับอาการคัน ผิวแห้งและหลุดลอกเป็นขุยขาวราวหลายสัปดาห์ ระหว่างนั้นควรใช้น้ำแข็งหรือลมเย็นประคบเพื่อบรรเทาบริเวณที่รักษา

pico laser

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการรักษา


ก่อนเข้ารับการรักษาปัญหาผิวบนใบหน้าด้วยการทำพิโค เลเซอร์ ควรปฏิบัติตามดังนี้

  • งดรักษาด้วยเลเซอร์ประเภทอื่นและหลีกเลี่ยงสถานที่กลางแจ้งที่มีแดดร้อนจัดอย่างน้อย 2 สัปดาห์โดยประมาณ
  • งดใช้เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของ AHA, BHA, วิตามิน A

ข้อควรปฏิบัติหลังทำ Discovery Pico Laser


หลังทำ Discovery Pico Laser อาจเกิดอาการบวมเล็กน้อยร่วมกับการเกิดสะเก็ดบนผิว ซึ่งจะหลุดลอกจนหายเป็นปรกติใน 1 - 2 สัปดาห์ ระหว่างนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามิน A และ Whitening ซึ่งมีส่วนกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว และใช้ Moisturizer เติมผิวให้ชุ่มชื้น พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อยู่เสมอจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นหลังทำเลเซอร์ได้เป็นอย่างดี


แหล่งอ่านเพิ่มเติม:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5367877/



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้