คุยกับหมออัจจิมา: แก้ปากเหม็น ปัญหาคลาสสิกที่หมอช่วยคุณได้!

แก้ปากเหม็น

"ปัญหากลิ่นปาก” ทำไมถึงมีกลิ่นปากทั้ง ๆ ที่ไม่มีฟันผุ และไม่มีหินปูน และกลิ่นปากเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง จะแก้ปากเหม็นด้วยวิธีใดบ้าง หมอมีคำตอบค่ะ

รู้หรือไม่? ปากเหม็นไม่ได้เกิดจากปัญหาช่องปากเพียงอย่างเดียว


คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า “ปัญหากลิ่นปาก” เกิดจากฟันผุ มีหินปู หรือปัญหาสุขภาพในช่องปาก เพียงย่างเดียว ที่จริงแล้วปัจจัยที่ทำให้มีปัญหากลิ่นปาก เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาในเรื่องระบบทางเดินหายใจ มีการติดเชื้อทางเดินหายใจ ปัญหาไซนัสอักเสบ การดื่มน้ำน้อย ดื่มกาแฟ ดื่มแอลกอฮอล์มากไป แต่ที่พบบ่อยที่สุด จะเป็นปัญหาที่ระบบย่อย และการดูดซึมอาหาร เพราะเมื่อระบบย่อยไม่ดี ร่างกายย่อยอาหารไม่หมด ทำให้เกิดการหมักและสะสมของแก๊ส ลอยขึ้นจากจากกระเพาะอาหาร กลายเป็นปัญหากลิ่นปาก ซึ่งคนส่วนใหญ่เป็นกันเยอะมาก


แก้ปากเหม็น

หลัก 4R ช่วยคุณได้


ถ้าหากเรามีปัญหาระบบย่อย การตรวจด้วยการส่องกล้องยังเดียว อาจไม่พอ อาจจะต้องเอาอุจจาระไปตรวจเพิ่มเติม เพราะการอักเสบในระบบย่อยอยู่เป็นประจำนานๆ อาจจะส่งผลทำให้เกิดเป็นปัญหาทีหลังได้ วิธีดูแลตัวเองง่ายๆ ก่อนมีปัญหาระบบย่อย และกลิ่นปาก มี 4 ข้อที่เรียกว่า 4R

  • Remove: การล้างเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย และสารพิษออกไปก่อน เช่น การงดอาหารแปรรูป อาหารปรุงแต่ง อาหารแช่แข็ง หรืออาหารหวาน อาหารหมัก เพื่อไม่ให้เกิดการอักเสบของลำไส้ ของระบบย่อย
  • Replace: การเติม เมื่อระบบย่อยไม่ดี จะต้องเติมเอนไซม์ช่วยย่อย ทำให้การย่อยอาหารเราดีขึ้น
  • Reinoculate:  การเติม แบคทีเรียตัวดี เข้าไปในระบบย่อย เช่น การทานอาหารกลุ่มโพรไบโอติก เพื่อเข้าไปเพิ่มจำนวนของแบคทีเรียตัวดีมากขึ้น
  • Repair: การซ่อมแซมและเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ปัญหาระบบย่อยดีขึ้นค่ะ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้