คุยกับหมออัจจิมา: ออกกำลังกายหนักเกินไป เสี่ยงเป็นซึมเศร้า

ออกกำลังกาย ซึมเศร้า

การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ มีส่วนช่วยในเรื่องของอารมณ์ รวมถึงเรื่องการนอนหลับ แต่ในทางกลับกัน หากคุณออกกำลังกายมากเกินไป ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นเดียวกัน เพราะการออกกำลังกายมากเกินไปโดยไม่มีช่วงหยุดพัก ร่างกายไม่มีเวลาได้พักผ่อนซ่อมแซมตัวเอง อาจผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น การได้รับบาดเจ็บที่เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อในตำแหน่งต่างๆ  อาการเหนื่อย เพลียเรื้อรัง อาการฮอร์โมนผิดปกติซึ่งส่งผลต่ออารมณ์ อาจมีภาวะซึมเศร้า รวมถึงการนอนหลับที่ไม่ปกติได้


ออกกำลังกาย ซึมเศร้า

'กล้ามเนื้อสลาย ภูมิตก ไตวาย' ผลพวงตามติดเป็นเงาตามตัว


นอกจากนี้การออกกำลังกายที่หนักเกินไป อาจทำให้เกิด “ภาวะกล้ามเนื้อสลาย” ซึ่งภาวะนี้นำไปสู่การเกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน นอกจากนี้ยังส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกาย จากที่ออกกำลังกายแล้วจะทำให้แข็งแรง กลับทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแย่ลง

อย่างไรก็ตาม “การออกกำลังกาย” อย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอมีประโยชน์มากกว่าโทษ ไม่ว่าจะในเรื่องของสุขภาพโดยรวม กล้ามเนื้อหัวใจ สุขภาพจิต การนอนหลับ รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันต่างๆของร่างกาย แต่ต้องไม่หนักเกินไป หากคุณไม่มั่นใจว่าตอนนี้ตัวเองออกกำลังกายเหมาะสมกับร่างกายคุณหรือไม่ แนะนำว่าให้ปรึกษาคุณหมอที่เชี่ยวชาญ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บจากการออกกำลังกายค่ะ


 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้