แผลคีลอยด์ คืออะไร รักษาแผลคีลอยด์ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

รักษาแผลคีลอยด์

ปัญหาของ “แผลคีลอยด์” มักพบได้บ่อย ซึ่งปัญหานี้เกิดจากความผิดปกติของการฟื้นฟูแผล ร่างกายมีการสร้างคอลลาเจนที่นูนมากกว่าปกติ ทำให้มีรอยนูนออกนอกขอบแผลเดิมที่ควรจะเป็น โดยส่วนใหญ่มักมีอาการเจ็บ คัน แสบ หรือมีอาการระคายเคืองบริเวณแผลบ่อยๆ แผลประเภทนี้ หากมีการเกาแผล ใส่เสื้อผ้ารัดเกินไป หรือมีการเสียดสีบ่อยๆ ก็จะส่งผลทำให้แผลคีลอยด์นั้นขยายขึ้นได้


แผลคีลอยด์

คีลอยด์ คืออะไร


คีลอยด์ (Keloid) คือ แผลเป็นชนิดหนึ่งที่มีลักษณะนูน และมีขนาดใหญ่กว่ารอยแผลที่เกิดขึ้น สามารถรักษาได้หลายวิธี ซึ่งการฉีดคีลอยด์ ก็เป็นวิธีการรักษารูปแบบหนึ่ง ที่จะใช้การฉีดสารสเตียรอยด์เข้าไปชะลอการทำงานของเซลล์ ซึ่งแพทย์อาจพิจารณาให้รักษาร่วมกับการทำเลเซอร์ ฉายแสง หรือการผ่าตัด


แผลคีลอยด์ เกิดจากอะไร


แผลคีลอยด์เกิดจากภาวะเนื้อเยื่อเจริญเติบโตเกินปกติเห็นเป็นเนื้อนูนหนาในบริเวณ ที่เคยเป็นแผลต่าง ๆโดยจะเกิดหลังจากแผลเหลาานั้นหายดีแล้ว พบได้บ่อยมากทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุแม้จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ แต่ก็อาจทำให้รู้สึกเจ็บ คัน ระคายเคือง หรือส่งผลด้านความสวยงามได้


รักษาแผลคีลอยด์

รักษาแผลคีลอยด์ได้ด้วยวิธีใดบ้าง


การรักษา “แผลคีลอยด์” ทำได้หลายวิธี โดยเริ่มตั้งแต่

  • การฉีดยาในกลุ่มสเตียรอยด์ เพื่อเข้าไปลดการสร้างคอลลาเจนที่ผิดปกติ
  • การใช้สาร Botulinum Toxin หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “Botox” ก็สามารถนำมาใช้ในการรักษาแผลคีลอยด์ได้ผลค่อนข้างดี นอกจากการฉีดแล้ว ยังสามารถรักษาแผลคีลอยด์ได้ด้วยการผ่าตัด
  • การผ่าตัด ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะต้องใช้ความระมัดระวังสูงมาก ไม่เช่นนั้นแล้วอาจทำให้แผลใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยการผ่าตัดแผลคีลอยด์ อาจใช้ร่วมกับ โกรทเฟคเตอร์ (Growth Factor) การฉายรังสี เลเซอร์ หรือใช้ร่วมกับซิลิโคน ทั้งแบบทา และแบบแผ่นแปะ
  • ปลอกแขน และผ้ารัด ในกรณีคนไข้ที่มีจากการโดนไฟลวก แผลถูกความร้อนที่เป็นบริเวณกว้างๆ ก็จะใช้ผ้ารัด หรือใส่ปลอกแขนรัดไว้ เพื่อไม่ให้เกิดแผลคีลอยด์ขึ้นมา
  • เทคโนโลยีพลาสม่า (Plasma Effect) ก็เป็นอีกอันหนึ่งที่น่าจะนำมาใช้รักษาได้ในอนาคตต่อไป

          จะเห็นได้ว่าการ “รักษาแผลคีลอยด์” มีด้วยกันหลากหลายวิธี หากคุณมีเริ่มมีอาการ หรือเริ่มมีแผลคีลอยด์แล้วอยากรักษา แนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวางแผนการรักษาตั้งแต่ระยะแรกๆ เพื่อทำให้การรักษานั้นง่ายขึ้น และใช้ระยะเวลาน้อยกว่าการรักษาเมื่อเป็นเยอะๆแล้วค่ะ




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้