การดริปวิตามินผิว: จำเป็นต่อสุขภาพ หรือเป็นอันตราย?

ยุคแห่งการแข่งขัน และเร่งรีบ การทำงานหนัก พักผ่อนน้อย บางครั้งส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย การดูแลร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็น แต่บางครั้งด้วยสถาณการณ์ เวลาอันจำกัด ทำให้เราขาดการดูแลสุขภาพ ได้รับวิตามิน หรือสารอาหารไม่เพียงพอ ส่งผลให้มีปัญหาสุขภาพมากมายตามมา เช่น เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ผิวพรรณไม่สดใส ภูมิคุ้มกันตก ฯลฯ เป็นต้น

การดริปวิตามินถือเป็นหนึ่งในทางเลือกในการดูแลสุขภาพจากภายในอย่างเร่งด่วน เพราะเป็นการส่งตรงสารอาหาร และวิตามินต่างๆ เข้าสู่ภายในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดริปวิตามิน เจาะลึกถึงประโยชน์ อันตราย และความจำเป็นก่อนการตัดสินใจรับบริการกันจ้า

รูปการดริปวิตามิน เหมาะกับใคร
ดริปวิตามิน (IV Drip) เหมาะกับใครบ้าง

การดริปวิตามิน (IV Drip) คืออะไร

การดริปวิตามิน คือ การให้วิตามิน หรือสารอาหารอื่นๆที่ร่างกายมีความต้องการผ่านทางหลอดเลือดดำ (intravenous) หรืออาจวิธีการนี้เป็นวิธีการที่ร่างกายสามารถนำสารอาหารหรือวิตามินไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด เนื่องจากเมื่อสารอาหารหรือวิตามินเข้าทางหลอดเลือด ทำให้สามารถกระจายไปได้ทั่วทุกส่วนในร่างกาย ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้ได้ทันที

วิตามินหรือสารอาหารอื่นๆ ที่ใช้จะแตกต่างกันไปตามสูตรและความต้องการของผู้เข้ารับบริการ โดยจะประกอบไปด้วย วิตามิน B, C, กระอะมิโน (amino acid), แร่ธาตุต่างๆ และสารอาหารอื่นๆที่จำเป็น และมีประโยชน์ต่อร่างกาย

ก่อนเข้ารับบริการดริปวิตามินทางหลอดเลือด ควรเข้ามาปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ได้สูตรวิตามินที่ตรงตามต้องการกับร่างกายของเรา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

รูปสูตรดริปวิตามิน Medisci Clinic
สูตรดริปวิตามิน (IV Drip)ของ Medisci Clinic

การดริปวิตามิน มีอันตรายไหม?

หากเราเลือกดริปวิตามินในสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานจะไม่เป็นอันตราย ที่ เมดดิไซน์ คลินิก เลือกใช้วิตามิน และสารอาหารที่มีความปลอดภัย สถานพยาบาลมีความสะอาด และที่สำคัญ ยังอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ อย่างไรก็ตามอาจมีผลข้างเคียงที่ไม่อันตรายเกิดขึ้นได้ในบางคนได้ เช่น เกิดผื่น,เกิดรอยช้ำในบริเวณที่ให้ แต่จะสามารถหายได้เองภายใน 5-7 วัน  (อ่าน แนวทางการพิจารณาก่อนตัดสินใจดริปวิตามิน)

ข้อควรระวังในการดริปวิตามิน

  • ผู้ที่มีประวัติการแพ้ยา หรือวิตามิน ควรแจ้งให้แพทย์ทราบ เพื่อประเมินก่อนเริ่มดริปวิตามิน
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว และมียาที่รับประทานเป็นประจำ
  • ผู้ที่เป็นโรค G6PD (Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase) ซึ่งทำให้เม็ดเลือดแดงแตกได้ง่าย
  • ผู้ที่เป็นโรคไต (kidney disease) หรือมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ (heart conditions)
  • หญิงตั้งครรภ์ หรือหญิงที่กำลังให้นมบุตร
  • ผู้ที่เป็นผื่น หรือมีแผลเปิดในบริเวณที่จะดริป

ดริปวิตามิน สามารถทำได้บ่อยแค่ไหน

ความถี่ที่ควรให้ ในระยะแรกควรให้อย่างต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เนื่องจากในช่วงแรกเราต้องการบูสต์ให้ร่างกายกลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อระยะเวลาผ่านไปจึงสามารถลดความถี่ในการให้ลงได้ ทั้งนี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

ดริปวิตามินผิว กี่ครั้งเห็นผล

ผลลัพธ์ที่ได้หลังจากการดริปวิตามิน จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เนื่องจากสภาพร่างกายพื้นฐานของแต่ละคนต่างกัน แต่โดยทั่วไปแล้วผลลัพธ์จะเริ่มเห็นได้ตั้งแต่หลังดริปวิตามินไปครั้งแรก โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพมาก หรือร่างกายเสียสมดุลมากจะเห็นผลชัดเจน รู้สึกสดชื่น มีพลัง กระปรี้กระเปร่า หากเข้ารับบริการดริปวิตามินอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอจะทำให้เห็นผลลัพธ์ที่ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เพื่อช่วยปรับโดส ปริมาณและชนิดของวิตามินให้ตรงกับความต้องการของร่างกายอย่างปลอดภัย


ดูรายละเอียด สูตรดริปวิตามิน (IV Drips) 12 สูตรจาก Medisci Clinic

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้