‘ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน’ อานุภาคเล็กดูดซึมไว มากประโยชน์

ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน

เทรนด์ฮิตติดชาร์ตอย่าง ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน (Hydrolyzed Collagen) คงเป็นหนึ่งทางเลือกในใจสำหรับใครหลายคนที่ต้องการฟื้นสุขภาพและผิวพรรณให้เปล่งปลั่งมีออร่ายิ่งขึ้น ทว่าเจ้าสิ่งนี้สามารถให้ผลแบบนั้นได้จริงหรือ บทความนี้จะไขคำตอบไปพร้อมกัน


รู้จักสิ่งที่เรียกว่า ‘คอลลาเจน’


คอลาเจน (Collagen) คือเส้นใยโปรตีนซึ่งร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติเพื่อเสริมความแข็งแรงและยึดหยุ่นแก่กล้ามเนื้อ ผิวหนัง ข้อต่อ เส้นผมและอวัยวะทั่วทุกส่วนของร่างกาย เมื่อใช้กับผิวหนังจึงช่วยมอบความกระชับ ชุ่มชื่น เรียบเนียนและเต่งตึง โดยทั่วไปร่างกายสร้างได้เองตามธรรมชาติ กระทั่งลดจำนวนลงเมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 30 ปีขึ้นไปซึ่งเป็นช่วงวัยที่คอลลาเจนเริ่มบอบบางและถูกทำลายจากมลภาวะอื่นได้ง่ายดายจนเกิดปัญหาริ้วรอยและปัญหาข้อต่อตามมา


คอลลาเจนมีกี่ประเภท


เนื่องจากคอลลาเจนเป็นเส้นใยโปรตีนประเภทหนึ่งซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของโปรตีนทั้งหมดของร่างกาย จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างมากต่อโครงสร้างผิว กระดูกอ่อนและหลอดเลือด ซึ่งปัจจุบันพบคอลลาเจนมากกว่า 28 ชนิด แต่ที่พบมากที่สุดมี 5 ชนิด ได้แก่

  • คอลลาเจน Type I: พบมากถึง 90% ของคอลลาเจนทั้งหมดของร่างกาย พบได้ตามกล้ามเนื้อเกี่ยวพัน (Connective tissue) เช่น เนื้อเยื่อประสาท เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน ข้อต่อ เป็นต้น
  • คอลลาเจน Type II: พบได้ตามข้อต่อและหมอนรองกระดูกสันหลัง ซึ่งทำหน้าที่รองรับน้ำหนักและการเคลื่อนไหว โดยการศึกษาพบว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากและผู้สูงอายุมีโอกาสเสื่อมจากภาวะข้ออักเสบจากภาวะเสื่อมของกระดูกอ่อน
  • คอลลาเจน Type III: มักพบร่วมกับประเภทที่หนึ่ง ซึ่งพบได้ตามผิวหนัง กล้ามเนื้อ และผนังหลอดเลือด
  • คอลลาเจน Type IV: มักพบได้ตามหมวกไต หูชั้นใน เลนส์ตาและสารเคลือบเซลล์ (Extracellular Matrix)

hydrolyzed collagen

คอลลาเจนได้จากการรับประทานอาหาร?


เราสามารถได้รับคอลลาเจนจากการรับประทานอาหารกลุ่มโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ปลา พืช หรือผลิตภัณฑ์จากนมซึ่งเมื่อผ่านการย่อยสลายจากระบบย่อยอาหาร จะเริ่มแตกตัวจนก่อร่างเป็นเส้นใยคอลลาเจน ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้เทรนด์อาหารเสริมอย่าง Collagen Booster ได้รับความนิยมตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทว่าก็ยังมีสิ่งที่เราต้องคำนึงก่อนเลือกบริโภค


สิ่งที่ต้องคำนึงก่อน


แม้ว่าการรับประทาน Collagen Booster จะเป็นที่นิยมตามท้องตลาด ทว่าสิ่งซึ่งเราควรพิจารณาก่อนซื้อบริโภค มีหลากหลายข้อใหญ่ ๆ เช่น

  • ประสิทธิภาพด้านการดูดซึมที่ดี
  • มีผลงานวิจัยทางคลินิกพิสูจน์จากผู้ใช้จริง
  • มาตรฐานการผลิตและที่มาของตัวผลิตภัณฑ์

ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน

Hydrolyzed Collagen คืออะไร


Hydrolyzed Collagen (HC) คือคอลลาเจนกลุ่มเปปไทด์น้ำหนักโมเลกุลต่ำ ซึ่งผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จนได้คอลลาเจนที่มีขนาดเล็กพอให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ไวกว่าคอลลาเจนทั่วไป 3 – 4 เท่า ซึ่งผล โดยมากคอลลาเจนไตรเปปไทด์มักได้รับการสกัดจากสัตว์ทะเลน้ำลึกซึ่งมีลักษณะโครงสร้างคอลลาเจนคล้ายกับผิวของคน และยังมีแนวว่าจะกลายเป็น Future Trends of Food สำหรับคนยุคใหม่ในอนาคตอีกด้วย

Hydrolyzed Collagen สกัดจากไหนบ้าง

  • สัตว์ตระกูลวัว (Bovine): เป็นช่วงเริ่มแรกที่นักวิทยาศาสตร์เลือกสกัด HC จากวัวเพื่อใช้สำหรับฉีด และที่นิยมสกัดที่สุดคือส่วนเอ็นร้อยหวายของวัว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเกิดอาการแพ้สูงในกลุ่มผู้ใช้ จึงไม่มีการฉีดคอลลาเจนจากวัวแล้วในปัจจุบัน
  • หมู (Porcine): ทางเลือกถัดมาซึ่งได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยมากมักพบจากเมนูยอดนิยม เช่น คากิ
  • สัตว์ทะเล (Marine): เป็นแหล่งสกัดทางเลือกซึ่งก้าวข้ามขีดจำกัดด้านความเชื่อทางศาสนาของคนบางกลุ่ม พร้อมประสิทธิภาพความปลอดภัยที่มากกว่า
  • แหล่งอาหารทางเลือกอื่น: อาจสกัดจากส่วนของขาไก่และอื่น ๆ

ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน

ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน เวิร์คไหม?


แม้ว่าการรับประทานไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน (Hydrolyzed Collagen) จะมีประโยชน์มากมาย ทว่าก็ยังไม่มีงานวิจัยทางคลินิกที่สามารถพิสูจน์แน่ชัดว่าการรับประทานคอลลาเจนนั้นให้ผลจริง เนื่องจากเป็นไปได้ว่าการฟื้นฟูผิวอาจเกิดจากปัจจัยอื่น เช่น ฮอร์โมน สมดุลของระบบย่อย สิ่งที่พอทำได้คือการตรวจสอบองค์ประกอบกรดอะมิโนหรือเปปไทด์จากตัวไฮโดรไลซ์ คอลลาเจนเพียงเท่านั้น


ป้องกันคอลลาเจนไม่ให้เสื่อมสลาย


บางครั้งการ Back to the basic ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจนสูงก็เป็นเรื่องจำเป็น แต่คงให้ผลไม่เพียงพอและทันการ การฟื้นคอลลาเจนด้วยวิธีอื่นที่นอกเหนือจากนั้นก็เป็นส่วนสำคัญ Medisci พร้อมมอบโอกาสพิเศษสำหรับฟื้นคอลลาเจนบนผิวหน้าให้เปล่งปลั่งด้วยชุดสารสกัด PN (Polynucleotide) ผลัดผิวสวยฟูอิ่มน้ำ และเปล่งปลั่ง


แหล่งอ้างอิง

หนังสือ
อัจจิมา สุวรรณจินดา. (2566). อ่านทันก็... Young ดี.  พิมพ์ครั้งที่ 1
             กรุงเทพฯ: มาสเตอร์ สไตล์, 2566

เว็บไซต์
https://pr.moph.go.th/print.php?url=pr/print/2/07/65086/
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6891674/


 





  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้