รอยสักเปลี่ยนชีวิต

ลบรอยสัก

รอยสักเปลี่ยนชีวิต


หลาย ๆ คนคิดว่าการสักนั้น ใช้สักเพื่อความสวยงามตามร่างกาย และมักสักกันในหมู่คนที่ชื่นชอบเท่านั้นแต่คุณรู้หรือไม่ว่า รอยสักนั้นถูกใช้มานานมาก และในปัจจุบันนี้ได้มีการนำรอยสักมาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ในการรักษาทางการแพทย์ได้อีกด้วย เลยกลายเป็นที่มาที่ว่า “รอยสัก เปลี่ยนชีวิต”

รอยสัก มีมาตั้งแต่ยุคสมัยอียิปต์โบราณ มีหลักฐานการพบเจอรอยสักในมัมมี่ที่ถูกค้นพบ ถูกใช้แสดงถึงสัญลักษณ์ในการรักชาติ สักให้ทหารที่ไปออกรบ หรือชนเผ่าเมารีในสมัยก่อนนั้น ก็มีการสักในเด็กที่เริ่มโตเป็นผู้ชาย สักเพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงหมู่เหล่า นักรบ นักโทษ หรือสักตามความเชื่อในรูปแบบต่าง ๆ ในปัจจุบันรอยสักถูกนำมาใช้ในเรื่องของความสวยความงามมากขึ้น เช่น การสักคิ้วถาวร สักขอบตา ขอบปาก ริมฝีปาก และยังถูกนำมาใช้ทางการแพทย์ ในการช่วยอำพรางจุดบกพร่องต่าง ๆ ของร่างกาย ในกรณีของคนที่มีปัญหารอยแผลเป็น คนที่เป็นโรคด่างขาว ปัญหาผมร่วง หรือการสักขอบปากในคนที่เป็นโรคปากแหว่ง-เพดานโหว่ โดยเลือกสีในการสักที่ใกล้เคียงกับสีผิวมากที่สุด ถึงแม้ว่าการสักนั้นจะได้รับความนิยม แต่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป 

 

ลบรอยสัก

อันตรายและผลข้างเคียงจากการสัก


การติดเชื้อ อุปกรณ์ที่ใช้ทำการสัก สถานที่ หรือบริเวณผิวหนังที่สักเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อรุนแรง เช่น เชื้อ HIV เชื้อตับอักเสบซี หรือเชื้อที่สามารถติดต่อได้ทางเลือด รวมถึงวัณโรค บาดทะยัก ทำให้การสักในแต่ละครั้งนั้นต้องใช้ความระมัดระวัง ผู้ที่ทำการสักต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ การดูแลความสะอาดทั้งการทำให้สถานที่ปลอดเชื้อ และอุปกรณ์ที่นำมาใช้ทำการสัก

โรคผิวหนังที่เกิดจากการสัก การแพ้สารที่เกิดจากการสักทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของคีลอยด์หรือเนื้องอก เนื่องจากสีที่ใช้สักนั้นมีส่วนผสมของโลหะหนัก สารปรอท เหล็ก และโคบอลต์เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะฝังอยู่ในผิว นำไปสู่การเกิดโรคเรื้อรังได้มากมาย

หลายคนที่ทำการสักไปแล้วมีปัญหากับรอยสัก เช่น รอยสักไม่สวย ไม่ถูกใจ มีปัญหากับครอบครัว หรือแม้กระทั่งการทำงาน ก็มีหลากหลายวิธีที่สามารถทำการลบรอยสักได้


ลบรอยสัก

ลบรอยสักด้วยวิธีใดบ้าง


    1. การใช้กรดกัด เช่น กรดไนตริก (Nitric acid), กรดซัลฟิวริก (Sulfuric) สามารถนำมาใช้กัดสีที่เกิดจากการสักออกได้ ในกรณีที่รอยสักมีขนาดเล็ก และไม่ใหญ่มาก
    2. การตัดผิวหนังออก (Surgical Removal) ในกรณีที่ผิวหนังส่วนที่มีรอยสักมีขนาดเล็กมาก ๆ หรือเป็นตำแหน่งที่ไม่สำคัญ สามารถทำการตัดผิวหนังบริเวณนั้นออก และทำการเย็บให้สวยงามได้
    3. การขัดลบรอยสัก (Dermabrasion) การขัดเอาผิวหนังหรือสีออกสามารถนำกระดาษทรายมาใช้ขัดสีรอยสักออกไปได้ ซึ่งต้องใช้กระดาษทรายที่มีคุณสมบัติพิเศษ และผ่านการฆ่าเชื้ออย่างดีหรือการใช้เครื่องมือมากรอผิวในบริเวณที่มีรอยสักจะถูกขัดด้วยอุปกรณ์พร้อมกับล้อหมุนหรือแปรงขัดที่มีความเร็วสูงซึ่งจะทำให้หมึกที่ใช้สักออกไปจากผิวหนัง
    4. การใช้เลเซอร์ลบรอยสัก (Laser Surgery) เป็นที่นิยมมากในปัจจุบันโดยเฉพาะ Pico Laser ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงและให้ผลลัพธ์ที่แน่นอน จึงสามารถใช้ได้ในรอยสักทั้งขนาดเล็กและใหญ่ด้วยการปล่อยพลังงานเลเซอร์ไปยังผิวหนังเพื่อให้น้ำหมึกที่ใช้สักลายแตกตัวเล็กและขับออกจากร่างกาย

ขั้นตอนก่อนทำ Discovery Pico Laser สำหรับลบรอยสัก


ก่อนทำ Discovery Pico Laser ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจะเลือกชนิดของเลเซอร์ให้เหมาะสมกับลักษณะของรอยสัก การลบรอยสักด้วยเลเซอร์จะมีประสิทธิภาพกับรอยสักที่มีหลาย ๆ สี แต่โดยรวมแล้วจะเหมาะกับการลบหมึกสีโทนเข้ม เช่น สีดำ แต่หมึกที่มีสีโทนสว่าง เช่น สีฟ้าอ่อน สีเหลือง สีแดงและขาว จะลบได้ยากกว่าหรือจะต้องทำหลายครั้งกว่า ซึ่งจำนวนครั้งของการใช้เลเซอร์ลบรอยสักนั้น ขึ้นอยู่กับสีใช้สัก ปริมาณของสี และวิธีในการสัก


ทั้งนี้สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ: เจาะลึก ‘Discovery Pico Laser’ นวัตกรรมเคลียร์ฝ้ากระหลุมสิวลึกถึงจุด

 

เลือกเลเซอร์ผิด ชีวิตก็เปลี่ยนได้เช่นกัน


ถึงแม้ว่าการใช้เลเซอร์ลบรอยสักจะได้ผลดี แต่ถ้าหากเราเลือกเลเซอร์ไม่ถูกประเภท ก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้ เครื่องเลเซอร์ที่จะทำการลบรอยสัก ต้องใช้เครื่องที่ได้มาตรฐาน และเฉพาะเจาะจงในการลบรอยสักเท่านั้น รวมไปถึงการดูแลแผลหลังการลบรอยสักอีกด้วย ไม่ควรให้แผลถูกน้ำ ใส่ยาหรือรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด ห้ามแกะหรือเกาแผล เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ หลีกเลี่ยงการโดนแดด ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพราะฉะนั้น เวลาที่เราจะทำการสักทั้งที ต้องคำนึงให้ดี ไม่อย่างนั้นรอยสัก อาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณไปเลย


 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้