หมอแนะ: วิตามินดี ช่วยอะไรบ้าง มีแล้วดีกว่าอย่างไร

วิตามินดี ช่วยอะไรบ้าง

วิตามินดี มีดีกว่าอย่างไร


วิตามินดี ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของกระดูกและฟัน ซึ่งปรกติร่างกายจะได้รับวิตามินดีหลัก ๆ 2 ทาง ด้วยกัน

  1. ทางอาหาร อาหารที่มีวิตามินดีสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรลที่สุก รวมไปจนถึงในบางประเทศมีการผสมวิตามินดีลงไปในอาหาร เช่น โยเกิร์ต น้ำส้ม
  2. ทางแสงแดด การออกไปเจอแดดในสภาวะที่ใส่เสื้อแขนสั้นขาสั้น แล้วก็ได้รับแสงแดดอย่างน้อย ๆ ต่อเนื่อง 15 นาทีขึ้นไป จะช่วยในการสังเคราะห์วิตามินดี 3 ให้ร่างกายได้

คนไทยในวัยทำงานถึง 1 ใน 3 อยู่ในภาวะขาดวิตามินดี เนื่องมาจากลักษณะการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ที่ต้องตื่นเช้าไปทำงานอยู่ในร่ม ออกกำลังกายก็อยู่ในยิม อยู่ในฟิตเนส ทำให้มีโอกาสที่จะโดนแดดน้อยลง รวมไปจนถึงการทาครีมกันแดดอยู่ตลอดเวลา ก็ทำให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดีจากแสงแดดน้อยลง พออายุมากขึ้นก็ประทานอาหารได้ไม่ครบ 5 หมู่ วิตามินดีที่ได้จากอาหารก็น้อยลงไปด้วย ก็ยิ่งทำให้เกิดภาวะขาดวิตามินดีได้ง่ายขึ้น


วิตามินดี ช่วยอะไรบ้าง

กระดูกพรุนและมะเร็ง: สัญญาณร้ายเมื่อร่างกายขาดวิตามินดี


หากร่างกายขาดวิตามินดีนาน ๆ จะมีโอกาสทำให้เกิดภาวะกระดูกบาง ภาวะกระดูกพรุน กระดูกอ่อนในเด็ก นอกจากนั้นการขาดวิตามินดี ยังมีความสัมพันธ์กับโรคบางอย่าง เช่น ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง ภาวะมะเร็งหลาย ๆ ชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ รวมไปจนถึงมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้มีการศึกษาพบว่า วิตามินดีมีส่วนช่วยเพิ่มสมรรถภาพ ในคนที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อมร่วมกับภาวะการขาดวิตามินดีด้วย วิตามินดียังมีคุณสมบัติเป็น antioxidant หรือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นวิตามินดีจึงช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย

การรับประทานวิตามินดีในรูปแบบของวิตามินเสริม ถือเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่สงสัยหรือว่ามีภาวะขาดวิตามินดี อย่างไรก็ตามในกรณีที่เราอยากจะรับประทานวิตามินเสริม ก็ควรจะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จริง ๆ แล้วควรจะมีการตรวจระดับวิตามินในร่างกายก่อน ว่าขาดมากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะวางแผนการเสริมวิตามินให้ถูกต้อง เพราะหากร่างกายได้รับวิตามินดีที่มากเกินความต้องการ เป็นระยะเวลานาน ก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้


 

ข้อมูลโดย : พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย : Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้