หมอแนะ: เผย 5 วิธีรักษาผิวแตกลาย

วิธีรักษารอยแตกลาย

5 วิธี รักษาผิวแตกลาย


"ผิวแตกลาย" ในช่วงวัยรุ่นเป็นภาวะที่พบได้บ่อย เพราะช่วงวัยรุ่นเติบโตรวดเร็ว ทั้งในเรื่องของความสูงและน้ำหนัก เมื่อผิวหนังเกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็ว จะเกิดการทำลายของโครงสร้างของคอลลาเจนใต้ชั้นผิว และเกิดรอยแตกลายตามมา โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นที่เติบโตเร็ว ยิ่งมีโอกาสเกิดรอยแตกลายได้ง่าย

ในช่วงแรก ๆ รอยแตกลายมักจะมีลักษณะจะเป็นสีแดงหรือสีม่วง เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ รอยจะเปลี่ยนกลายเป็นสีขาว ลักษณะบุ๋มลงไปดูไม่เรียบเนียน ตำแหน่งที่เจอ มักจะเจอบริเวณต้นแขน ต้นขา น่อง และสะโพก ในเด็กผู้หญิงเจอที่หน้าอกได้

 

ป้องกันรอยแตกลายได้อย่างไร


การป้องกันการแตกลายในวัยรุ่นทำได้ยาก เพราะว่าเราไม่สามารถห้ามการเจริญเติบโตปกติของร่างกายได้ การใช้โลชั่นหรือน้ำมันทาตัวบ่อย ๆ พบว่าไม่ค่อยได้ผลมากนักในการป้องกันรอยแตกลาย อย่างไรก็ตามถึงแม้ป้องกันได้ยากแต่ก็รักษาได้ โดยรอยแตกลายที่ขึ้นใหม่ ๆ ที่เป็นสีแดงจะสามารถรักษาได้ง่ายกว่าที่เปลี่ยนเป็นสีขาวแล้ว

การรักษารอยแตกลายสามารถทำได้ตั้งแต่

  • การทายาในกลุ่มวิตามินเอ
  • การใช้เลเซอร์ กลุ่ม VBeam Laser ที่เป็นใหม่ ๆ ที่ยังมีสีออกแดง เพื่อลบรอยแดงและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
  • กรณีเป็นมานานจนเปลี่ยนเป็นสีขาวแล้ว ก็อาจเปลี่ยนกลุ่มเลเซอร์ กลุ่มคลื่นความถี่วิทยุ (RF: Radiofrequency) ที่ช่วยการปรับสภาพผิว แบบเดียวกับที่รักษาในกลุ่มแผลเป็น เช่น Fractional CO2 Laser, Fractional Erbium Laser, Fractional RF

อย่างไรก็ตาม การรักษาด้วยเลเซอร์อาจต้องทำหลายครั้งและผลการรักษาที่ได้อาจไม่ดีเท่าการรักษาตั้งแต่ที่เป็นรอยแดงใหม่ ๆ ดังนั้นหมอแนะนำว่าใครที่สังเกตว่าร่างกายเริ่มมีรอยแตกลาย ควรที่จะรีบปรึกษาแพทย์ ทำการรักษาแต่เนิ่น ๆ เพื่อผลการรักษาที่ดีกว่า



ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้