หมอแนะ: รวม 5 ปัจจัยเสี่ยงก่อโรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์ เกิดจาก

โรคอัลไซเมอร์ คืออะไร


โรคอัลไซเมอร์ เป็นโรคในกลุ่มของภาวะสมองเสื่อมที่พบได้บ่อยที่สุด เป็นโรคที่ส่งผลต่อความจำ การเรียนรู้ ความรู้สึกนึกคิด และรวมไปถึงการแสดงออกทางพฤติกรรมของผู้ป่วย หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจว่า ความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ที่สำคัญที่สุดมาจากพันธุกรรม แต่พบว่าจริง ๆ แล้ว มีผู้ป่วยอัลไซเมอร์เพียง 5% จากผู้ป่วยทั้งหมดเท่านั้น ดังนั้นความเสี่ยงของการเกิด "โรคอัลไซเมอร์" จะมาจากสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมการใช้ชีวิต ซึ่งวันนี้ได้รวบรวม 5 ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ดังนี้


โรคอัลไซเมอร์ เกิดจาก

รวม 5 ปัจจัยเสี่ยงที่ก่อเกิดโรคอัลไซเมอร์


1. น้ำตาล

มีการศึกษาพบว่าการกินน้ำตาล ของหวาน รวมไปถึงอาหารจำพวกแป้งขัดขาวบ่อย ๆ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอินซูลินมาก ทำให้ไปกระตุ้นการสะสมโปรตีนตัวหนึ่งในสมอง ที่ชื่อว่า "เบตา อะมีลอยด์" นำไปสู่การเกิดโรคอัลไซเมอร์ในที่สุด ในคนที่พบว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดสูง หรือเป็นโรคเบาหวาน ก็จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์


โรคอัลไซเมอร์ เกิดจาก

2. การสะสมสารพิษโลหะหนักในร่างกาย


โดยเฉพาะกลุ่มสารปรอท สารตะกั่ว แคดเมียม และอะลูมิเนียม ซึ่งในปัจจุบัน เรามักพบสารเหล่านี้ปนเปื้อนมาในน้ำดื่ม เครื่องสำอาง วัสดุอุดฟัน ยาฆ่าแมลง ยากำจัดศัตรูพืช มลพิษทางอากาศ รวมไปถึงควันบุหรี่ด้วย

โรคอัลไซเมอร์ เกิดจาก

3. การขาดสารอาหาร


โดยเฉพาะ วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และกรดโฟลิก การขาดสารอาหารทั้ง 3 ตัวนี้ จะทำให้ "โฮโมซีสเตอีน (Homocysteine)" ขึ้นสูง ซึ่งเจ้าฮอร์โมนนี้เป็นพิษต่อเซลล์ในสมอง และทำให้เกิดการอักเสบในหลอดเลือด ซึ่งนอกจากจะทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันเเล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย


โรคอัลไซเมอร์ เกิดจาก

4. เคยประสบอุบัติเหตุบริเวณศีรษะ


ในผู้ที่มีประวัติการบาดเจ็บที่ศีรษะ ประสบอุบัติเหตุ การผ่าตัดสมอง หรือการบาดเจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง การเล่นกีฬาที่อาจทำให้เกิดการกระทบที่ศีรษะบ่อย ๆ เช่น การเล่นกีฬา การชกมวย การเล่นฟุตบอล หรือกีฬาผาดโผน การบาดเจ็บที่ศีรษะเหล่านี้ จะส่งผลให้สมองเกิดความเสียหาย เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์ตามมา


5. ขาดการออกกำลังกาย


มีการศึกษาพบว่าในผู้สูงอายุที่ขาดการออกกำลังกาย ใช้ชีวิตประจำวันแบบนั่ง ๆ นอน ๆ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ ในทางกลับกัน การออกกำลังกายเป็นประจำก็เป็นตัวที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

 

 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้