คุยกับหมออัจจิมา: คีย์ลอยด์คืออะไร ฉีดคีลอยด์ ทำเองได้ไหม?

ฉีดคีลอยด์

ฉีดคีลอยด์ ทำเองได้ไหม?


แผลคีลอยด์ (Keloid) คือ แผลเป็นชนิดหนึ่งที่มีลักษณะนูน และมีขนาดใหญ่กว่ารอยแผลที่เกิดขึ้น สามารถรักษาได้หลายวิธี ซึ่งการฉีดคีลอยด์ ก็เป็นวิธีการรักษารูปแบบหนึ่ง ที่จะใช้การฉีดสารสเตียรอยด์เข้าไปชะลอการทำงานของเซลล์ ซึ่งแพทย์อาจพิจารณาให้รักษาร่วมกับการทำเลเซอร์ ฉายแสง หรือการผ่าตัด แต่หมอไม่แนะนำให้ฉีดเอง เพราะเนื่องจากการฉีดรักษาแผลคีลอยด์ต้องใช้ความชำนาญ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดให้ได้ผล ให้รู้สึกเจ็บน้อยที่สุด ปริมาณยาที่ใช้ในการฉีดคีลอยด์ก็มีหลายแบบ มีความเข้มข้นของตัวยาหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็เหมาะกับแผลคีลอยด์ที่แตกต่างกันออกไป และยิ่งไปกว่านั้นคือการฉีดคีลอยด์ต้องใช้เทคนิคทำให้ปลอดเชื้อ ไม่เช่นนั้นแล้วอาจนำไปสู่ภาวะติดเชื้อ แผลที่เป็นอยู่แล้วก็จะแย่ลงยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นหมอแนะนำเลยค่ะว่า “ห้ามฉีดคีลอยด์” เอง

 

คีลอยด์ เกิดจาก

แผลคีลอยด์เกิดจากอะไร?


แผลคีลอยด์เกิดจากภาวะเนื้อเยื่อเจริญเติบโตเกินปกติเห็นเป็นเนื้อนูนหนาในบริเวณ ที่เคยเป็นแผลต่าง ๆโดยจะเกิดหลังจากแผลเหลาานั้นหายดีแล้ว พบได้บ่อยมากทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุแม้จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ แต่ก็อาจทำให้รู้สึกเจ็บ คัน ระคายเคือง หรือส่งผลด้านความสวยงามได้

 

รักษาคีลอยด์

การรักษาแผลคีลอยด์


การรักษา “แผลคีลอยด์” มีหลายแบบ ควรให้แพทย์พิจารณาจะที่สุด การรักษาคีลอยด์ให้มีประสิทธิภาพนั้น แพทย์จะประเมินตามสภาพของแผล และเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้ หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับแผลคีลอยด์ ควรพบแพทย์เฉพาะทางด้านนั้น ให้เขารักษาแบบถูกวิธี และปลอดภัยจะดีที่สุดค่ะ

 



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้