หมออัจจิมา: เข้าใจสาเหตุขนคุด พร้อมป้องกันและรักษาได้ตรงจุด

รักษาขนคุด

ขนคุดคืออะไร


ขนคุด (Keratosis Pilaris) เป็นภาวะทางผิวหนังที่เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขนมีผิวแห้ง เป็นปื้นหยาบ และเป็นตุ่มนูนที่รูขุมขน เวลาลูบไปที่บริเวณดังกล่าวจะให้ความรู้สึกสาก ๆโดยมักเกิดขึ้นบริเวณแขนส่วนบน ต้นขา ก้นหรือแก้ม ปกติจะไม่ทำให้รู้สึกคันหรือเจ็บปกติแล้วไม่ต้องไปพบแพทย์แต่หากอาการที่เกิดขึ้นทำให้รู้สึกไม่สบายใจหรือเกิดความวิตกกังวลกับรูปลักษณ์ ผู้ป่วยสามารถไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อขอคำปรึกษาเพื่อหาทางแก้ไขได้


สาเหตุที่ทำให้เกิดขนคุด


ปัญหาของ “ขนคุด” เกิดขึ้นจากปัญหาผิวแห้ง ซึ่งอาจมาจากสาเหตุของการอาบน้ำบ่อยๆ ทำให้ผิวยิ่งแห้ง ในคนที่มีปัญหาขนคุดอยู่แล้ว อาจทำให้ขนคุดอักเสบมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังพบปัญหาขนคุด ในกลุ่มของคนที่มีปัญหาเรื่องของภูมิแพ้ได้บ่อย ดังนั้นในคนที่มีปัญหาภูมิแพ้ อาจทำให้มีปัญหาขนคุดตามมาได้

 

รักษาขนคุด

วิธีดูแลรักษาผิว เมื่อมีปัญหาขนคุด


  1. ไม่ควรอาบน้ำบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองง่าย ในคนที่มีปัญหาขนคุดอยู่แล้ว อาจทำให้ขนคุดอักเสบมากยิ่งขึ้น
  2. เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์ หรือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในกลุ่มของยูเรียครีม เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวแล้ว ยังช่วยในการผลัดเซลล์ผิวได้อีกด้วย
  3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำแบบอ่อนโยน หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ก้อน เพราะสบู่ก้อนจะทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น
  4. หลีกเลี่ยงการแคะ แกะ เกา หรืออะไรที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว
  5. พบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาปัญหาขนคุดได้ตรงจุด เช่น Gentle Yag, Gentle Lase, Gentle Max Pro เป็นต้น




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้