อยู่บ้านต้องทาครีมกันแดดมั้ย ?

อยู่บ้านต้องทาครีมกันแดดหรือไม่ ?

          ช่วงสถานการณ์ โควิด ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเราต้องเรียนหรือทำงานที่บ้านจึงเกิดข้อสงสัยที่ว่าถ้าไม่มีแสงแดด จำเป็นต้องทาครีมกันแดดด้วยหรือไม่ คุณหมอมีคำตอบค่ะ


          ในเวลาที่ท้องฟ้ามืดครึ้ม ยังคงมีแสง UV อยู่ซึ่งมีทั้งแสงที่มองเห็น และมองไม่เห็น อยู่หลายประเภท และยังมีรังสีที่สามารถกระทบถึงตัวเราได้ แม้แต่ในขณะที่ทำอาหารอยู่ในบ้าน เช่น การใช้ความร้อนในเครื่องครัวเครื่องใช้ ก็สามารถปล่อยแสงอินฟาเรทได้เช่นกัน ดังนั้นครีมกันแดดจึง “จำเป็น” ต้องทาอยู่เสมอ แม้จะอยู่แต่ในบ้านค่ะ


          วิธีเลือกครีมกันแดด ยกตัวอย่างครีมกันแดดตัวที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ คือ สารสกัดจากใบเฟิร์น (Fernblock) สายพันธุ์พิเศษ คือ สายพันธุ์ “Polypodium Leucotomos” ซึ่งมีงานวิจัยจากฮาเวิร์ดว่า สารสกัดจากสายพันธุ์พิเศษตัวนี้ เป็นตัวที่ช่วยทำให้คุณสมบัติครีมกันแดดตัวนี้ ต่างจากครีมกันแดดทั่วไป โดยเวลาที่ทาลงบนผิวจะเป็นเหมือนการให้อาหารเสริมแก่ผิว เพราะมันสามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของผิวหนังต่อแสงแดด ช่วยลดสารอนุมูลอิสระ เนื่องจากมันช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น จึงทำให้จุดด่างดำลดลง ผิวทนต่อมลภาวะ ดังนั้นการเลือกครีมกันแดดจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อสุขภาพผิวที่ดีค่ะ

 

 


 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy