วิธีดูแลหลังการรักษาฉีด Botox-Hyaluronic Acid

ดูแลหลังรักษา botox

วิธีดูแลหลังการฉีด Botox - Hyaluronic Acid


1. Botox ลดริ้วรอย

ริ้วรอยบนใบหน้าที่เกิดจากการเคลื่อนไหว หรือการแสดงอารมณ์ เช่น การยิ้ม การยักคิ้ว การขมวดคิ้ว ทำให้เกิดรอยย่นบนหนาผากและรอยย่นรอบดวงตา ริ้วรอยต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถรักษาได้ด้วยการฉีดสาร Botox ซึ่งเป็นโปรตีนบริสุทธิ์สกัดจากแบคทีเรีย Clostridium Botulinum โดย Botox จะออกฤทธิ์ยับยั้งการหลั่งสาร Acetylcholine ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัว ทำให้ผิวหนังด้านบนของกล้ามเนื้อเรียบเนียนไม่มีริ้วรอย

ขณะที่การรับความรู้สึกต่างๆของผิวหนังยังเป็นปกติ ไม่เปลี่ยนแปลง สาร Clostridium Botulinum มีหลายยี่ห้อในปัจจุบัน ซึ่งจะมี ราคาแตกต่างกัน โดยจะมีราคาถูกกว่า Botox สำหรับทางคลินิกจะใช้  Botox  ในคนไข้ทุกราย ยกเว้นในรายที่แจ้งความจำนงว่า ต้องการเลือกใช้สาร Clostridium Botulinum ยี่ห้ออื่น


2. Hyaluronic Acid Injection ลดร่อง ริ้วรอยย่น


การลดร่องและริ้วรอยย่นบนใบหน้า ด้วยการฉีดสารเติมเต็มในรูปของเจล ที่ผลิตจาก Hyaluronic Acid ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่มีอยู่ในผิวของเรา เข้าไปทดแทนคอลลาเจนและ Hyaluronic Acid ที่เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา จึงไม่เกิดปฏิกิริยาต่อต้าน ช่วยให้ผิวยกกระชับเรียบเนียนริ้วรอยลดลง เหมาะสำหรับการรักษารอยแผลเป็นจากสิวริ้วรอย บริเวณร่องแก้ม หน้าผาก ร่องมุมปาก เต็มแต่งริมฝีปาก จมูก ให้ได้รูปตามต้องการอย่างเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาหลังการผ่าตัดเสริมจมูก ซึ่งจมูกเบี้ยวไม่ได้รูป หรือแหลมเกินดูผิดธรรมชาติ

นอกจากนี้ Hyaluronic Acid ยังมีคุณสมบัติอุ้มน้ำ และกระชับผิวจึงช่วยให้ผิวชุ่มชื้น กระชับ เต่งตึง และดูอ่อนเยาว์ สาร Hyaluronic Acid มีหลายชนิด หลายความเข้มข้นหลายยี่ห้อ ทางคลินิกเลือกใช้เฉพาะชนิดที่ได้มาตรฐานได้รับการรับรองจาก องค์การอาหารและยา และมีความปลอดภัยสูงเท่านั้น


3. Artecoll Injection ลดร่อง ริ้วรอยย่น


ลดร่องลึกและรอยย่นบนใบหน้า ด้วยการฉีดสารเติมเต็ม Artecoll ประกอบด้วยสาร Polymethyl Methylcrylate (PMMA) ที่มีรูปทรงกลม ขนาดเล็กมาก พื้นผิวเรียบ และมีความบริสุทธิ์สูง ซึ่งจะแขวนลอยอยู่ในคอลลาเจน และมียาชาผสมอยู่ด้วย

หลังฉีดพบว่าคอลลาเจนและยาชา จะสลายตัวไปเองตามกาลเวลาแต่สาร PMMA จะยังคงอยู่ใต้ผิวหนังโดยไม่เสื่อมสลาย ร่างกายก็จะสร้างคอลลาเจนใหม่มาล้อมรอบ ซึ่งทำให้ผลการรักษาคงอยู่ ได้ค่อนข้างนาน สามารถคงสภาพความนุ่มนวล ผิวตึงตัวดี ช่วยให้ผิวยกกระชับ เรียบเนียน ริ้วรอยลดลง เหมาะสำหรับการรักษารอยย่นบริเวณร่องแก้ม หน้าผาก รอยบุ๋ม แผลเป็นต่างๆ ได้โดยไม่ต้องศัลยกรรมผ่าตัด Artecoll สามารถอยู่ได้นาน 3-5 ปี นับว่าเป็นสารเติมเต็มที่ถาวร ได้มาตรฐานรับรองโดยจากองค์การอาหารและยา และมีความปลอดภัยสูง มีการใช้มากในยุโรปมา นานกว่า 20 ปี และใช้ในสหรัฐอเมริกาไม่ต่ำกว่า 5 ปี


การดูแลรักษาหลังการฉีด Botox & Hyaluronic Acid


  • หลังฉีด Botox จะเกิดเป็นตุ่มเล็กๆที่ผิวคล้ายตุ่มยุงกัด โดยตุ่มเล็กๆนี้จะค่อยๆเลือนหายไปหลังการฉีด ภายใน 15-20 นาท
  • งดการนอนราบใน 3-4 ชั่วโมงแรก หลังฉีด Botox เพื่อป้องกันการกดทับ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ยาแพร่กระจายไปยังกล้ามเนื้อบริเวณอื่นที่ไม่ต้องการ
  • ควรบริหารหรือขยับกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีด Botox บ่อยๆ ทุก 15 นาที เป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้ยากระจายตัวได้ดี ไม่เกาะกันเฉพาะที่

ห้ามนวด ถู หรือคลึงหนัา หลังฉีดประมาณ 1 สัปดาห์

  • หลังฉีดสารเติมเต็ม Hyaluronicacid อาจรู้สึกตึงบริเวณผิว เนื่องจากมาส่วนผสมของยาชาอ่อนๆ โดยจะหายไปหลังฉีดภายใน 2-3 ชั่วโมง

ห้ามนวดกดคลึงหน้าหลังฉีด

  • Hyaluronicacid ประมาณ 2 สัปดาห์
  • ล้างหน้าอย่างเบามือและซับหน้าเบาๆ สามารถทาครีมบำรุงผิวหรือแต่งหน้าได้ตามปกติในวันรุ่งขึ้น

หลีกเลี่ยงการนอนตะแคง โดยเฉพาะในช่วง 2-4 สัปดาห์แรก

  • หลังฉีดสารเติมเต็ม Hyaluronicacid เนื่องจากอาจเกิดการเคลื่อน เลื่อนตำแหน่ง ของสาร Hyaluronic acid ไปยังตำแหน่งที่ไม่ต้องการ
  • หลังฉีดสารเติมเต็ม Hyaluronicacid ต้องระวังการกดทับซึ่งอาจมาผลให้เกิดการเคลื่อนหรือแยกตัวของสารเติมเต็ม เช่น การสวมแว่นตา
  • กรณีที่มีรอยแดงหรือช้ำหลังฉีด ให้ประคบด้วยน้ำแข็ง หรือ Cold Pack เบาๆ ประมาณ 24-48 ชม. หลังฉีด และทายาทำหยด Arnica และ bellis ตามแพทย์สั่ง ร่วมกับการทาครีม Arnica วันละ 3 เวลา เพื่อลดอาการเขียวช้ำและอักเสบ
  • หลังการฉีด Botox และ Hyaluronicacid ท่านสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ โดยไม่ต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ช่วง 1-2 สัปดาห์แรก ควรงดการออกกำลังกายหนักๆ หรือกิจกรรมที่ี่ต้องก้มๆเงยๆ เช่น การวิ่ง หรือ โยคะ โดยอาจเปลี่ยนกิจกรรมเป็นเดิน หรือปั่นจักรยานเบาๆ แทน
  • หลังการฉีด Hyaluronicacid ควรงดกิจกรรมซาวด์น่า โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนแรก
  • งดยาหรืออาหารเสริม ที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น วิตามินอี น้ำมันปลา อาหารเสริมบำรุงสมอง และงดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ก่อนและหลังฉีด เพื่อลดและป้องกันการเขียวช้ำ
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดจัดและควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพื่อคงประสิทธิภาพในการลบริ้วรอยได้ยาวนานขึ้น
  • ล้างหน้าอย่างเบามือและซับหน้าเบาๆ

จำเป็นต้องมาพบแพทย์หลังฉีด 1 สัปดาห์

  • เพื่อติดตามผลการรักษา และติดตามผลการรักษาทุกๆ 3-6 เดือน ตามที่แพทย์นัดหมายโดยเคร่งครัด


หากมีอาการผิดปกติหลังการรักษา ติดต่อ Call-center : 089-9006100



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้