วิธีดูแลหลังการรักษาด้วยเลเซอร์ (กลุ่มไม่มีแผล)


1. Yag Reju ปรับสภาพผิว ลดริ้วรอย กระชับผิว รูขุมขน


เป็นโปรแกรมปรับสภาพผิว ให้เนียนขาว ด้วยเทคโนโลยีเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 1064 นาโนเมตร ซึ่งมีความยาวคลื่นสูง ทำให้ลำแสงสามารถผ่านผิวหนังชั้นบน ไปยังชั้นใต้ผิวหนังได้ดี จึงทำให้ไม่เกิดรอยแผล หรือรอยด่างดำหลังการรักษา อีกทั้งมีระบบให้ความเย็น DCD (Dynamic Cooling Device) ซึ่งเป็นระบบความเย็น เพื่อปกป้องผิวชั้นบนก่อนการยิงเลเซอร์อย่างนุ่มนวล จึงไม่ทำให้เกิดรอยแดงด่างดำหลังการทำเลเซอร์


การเตรียมตัวก่อนรักษา และการดูแลรักษาหลังเลเซอร์


ก่อนการรักษาให้ทำความสะอาดใบหน้า หรือบริเวณที่จะทำการรักษา แล้วเช็ดบริเวณนั้นให้แห้งเพื่อให้เลเซอร์ซึมเข้าผิวหนังได้ดีที่สุด

  • หลังทำ Yag Reju จะไม่เกิดบาดแผลและไม่มีแผลเป็น แต่อาจมีรอยแดงหรือสีคล้ำขึ้นเล็กน้อย ควรทาน้ำมันลดการระคายเคือง MB Ointment หรือทายาลดการระคายเคือง DPT อย่างน้อย 3 วัน ก่อนนอน
  • อาจมีอาการแดงหรือบวมเล็กน้อยบ้างเป็นเรื่องปกติ ให้ใช้ Cool pack ประคบ ประมาณ 10-15 นาที หรือจนหายแดงหรือบวม แต่คนไข้จะรู้สึกหน้าตึงจากรูขุมขนที่กระชับขึ้น บางรายอาจเกิดเป็นผื่น คล้ายลมพิษและหายได้เอง ภายใน 24 ชม. โดยเฉพาะในคนไข้ที่มีประวัติภูมิแพ้ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ โดยจะเกิดกับบุคคลที่ร่างกายมีระบบภูมิต้านทานผิดปรกติ แก้ไขโดยรับประทานยาแก้แพ้ ในรายที่เป็นนานกว่า 24 ชม. ให้ทายาลดระคายเคือง DPT ก่อนนอนเป็นเวลา 3 วัน หรือจนกว่าจะหายเป็นปรกติดี
  • สามารถล้างหน้าด้วยสบู่ ทาครีมบำรุงผิวและแต่งหน้าได้ตามปรกติ โดยเลือกใช้ครีมบำรุงผิวและผลิตภัณฑ์ล้างหน้าตามคำแนะนำของแพทย์
  • ควรรับประทานผัก ผลไม้สด และดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพผิว
  • หลีกเลี่ยงการขัดหรือเช็ดหน้าแรง ๆ งดของร้อน อาหารรสจัด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งกิจกรรมกลางกลางแจ้งหรือต้องพบปะกับความร้อน เพื่อป้องกันการเกิดภาวะหน้าแกง หรือมีสีผิวคล้ำขึ้นได้
  • หลีกเลี่ยงการใช้ยาหรือเครื่องสำอางที่มีฤทธิ์ก่อระคายเคืองผิว เช่น แอลกอฮอล์ กรดผลไม้ กรด BHA กรดซาลิไซลิก กรดวิตามินเอ โทนเนอร์ โทนเนอร์ astringent และเครื่องสำอางที่มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวอื่นๆ กรณีเกิดการระคายเคือง ให้รีบล้างออกทันที แล้วจึงไปพบแพทย์ เพราะอาจทำให้เกิดแผลแดง นานกว่าปกติและเกิดอาการผิวคล้ำขึ้นได้
  • หลังทำ YAG REJU ควรทำทรีตเม้นต์บำรุงผิวหน้าควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและลดอาการบวมแดง
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดและทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปทุกวัน เพื่อป้องกันผิวจากแสงแดด พร้อมลดการเกิดรอยด่างดำและแผลเป็นที่อาจเกิดขึ้น โดยควรเลือกครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติกันแดดที่คงตัว มีส่วนผสมของ Zinc Oxide หรือ Titanium Dioxide ที่มีฤทธิ์ช่วยให้กันแดดได้นานขึ้น
  • อาจรับประทานยาหรืออาหารเสริมตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรง อย่างไรก็ตาม ควรเข้าพบแพทย์ตามนัดอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

2.  VPL (Variable Pulse Light) ปรับสภาพผิวด้วยแสงเข้มข้น


VPL เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ผลิตในยุโรป ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) และได้รับการรับรองมาตรฐานสากลระดับโลก จึงปลอดภัยและให้ประสิทธิภาพสูง ช่วยปรับสภาพผิว ด้วยนวัตกรรมของพลังงานแสงเข้มข้นสูง ช่วความยาวคลื่น 515-1,200 นาโนเมตร ซึ่งครอบคลุมความยาวคลื่นของเลเซอร์ 4 ชนิดด้วยกัน จึงใช้รักษาปัญหาผิวได้ค่อนข้างหลากหลายภายในครั้งเดียว

พลังงานแสงจะส่งผ่านผิวชั้นบน ลงสู่ผิวชั้นล่างเส้นเลือดฝอยจะดูดซับพลังงานแสง ทำให้เกิดความร้อนที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน โดยไม่ทำอันตรายผิวชั้นบน ทำให้ผิวกระชับ เรียบเนียน ริ้วรอยลดลง และหากมีเม็ดสีบนผิวหนังในบริมาณมาก เม็ดสีจะดูดซับพลังงานแสง ทำให้เม็ดสีถูกทำลาย ส่งผลให้รอยด่งดำ รอยแดง จางลง ผิวขาวใส ดูอ่อนเยาว์ขึ้น


การเตรียมตัวก่อนรักษา และการดูแลรักษาหลังเลเซอร์


หลังทำ VPL จะไม่เกิดบาดแผลและไม่มีแผลเป็นแต่อาจมีรอยแดงหรือสีคล้ำขึ้นเล็กน้อย ซึ่งจะหายได้เองภายใน 3-7 วัน บางกรณีที่มีปัญหาเม็ดสี อาจมีสะเก็ดเล็กๆ เกิดขึ้นได้ ให้ทาน้ำมันเพื่อลดการระคายเคือง MB Ointment หรือทายาลดการระคายเคือง DPT อย่างน้อย 3 วัน ก่อนนอน จะช่วยให้สะเก็ดหลุดเร็วขึ้น และไม่ควรแกะสะเก็ดหรือรบกวนผิวด้วยวิธีอื่น ๆ

  • หลีกเลี่ยงการใช้ยาหรือเครื่องสำอาง ที่มีฤทธิ์ระคายเคืองผิว เช่น แอลกอฮอล์ กรดผลไม้ กรด BHA กรดซาลิไซลิก กรดวิตามินเอ โทนเนอร์ astringent และเครื่องสำอางที่มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวอื่นๆ กรณีเกิดการระคายเคือง ให้รีบล้างออกทันที แล้วจึงไปพบแพทย์ เพราะอาจทำให้เกิดแผลแดงนานกว่าปกติ และเกิดอาการผิวคล้ำขึ้นได้
  • สามารถล้างหน้าด้วยสบู่ ทาครีมบำรุงผิว หรือแต่งหน้าได้ตามปรกติ
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดจัดและทาครีมกันแดดเป็นประจำ เพื่อคงประสิทธิภาพให้ผิวขาวใสไร้ริ้วรอยยาวนานขึ้น นอกจากนี้อาจจะรับประทานยาหรืออาหารเสริมตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดการไวต่อแสงแดด และลดการสร้างเม็ดสีเพื่อลดรอยดำของผิว
  • หลีกเลียงแสงแดดจัดและทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพื่อคงประสิทธิภาพให้ผิวขาวใสไร้ริ้วรอยยาวนานขึ้น นอกจากนี้อาจจะรับประทานยาหรืออาหารเสริมตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดการไวต่อแสงแดด และลดการสร้างเม็ดสีเพื่อลดรอยดำของผิว
  • ควรพบแพทย์หลังรับการรักษา 1 สัปดาห์เพื่อติดตามผลการรักษา และควรพบแพทย์อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์เพื่อผลการรักษาที่ดีขึ้น

3. Gentle Lase & Gentle Yag กำจัดขนถาวรและขนคุด


เลเซอร์ที่ได้มาตรฐานในการกำจัดขนถาวรที่มีประสิทธิภาพสูง ได้แก่ Gentle Lase ใช้เลเซอร์ช่วงกว้างความยาวคลื่นในช่วง 755 นาโนเมตร โดยแสงเลเซอร์มีความยาวคลื่นที่จำเพาะในการทำลายรากขน ถือเป็นเทคโนโลยีในการกำจัดขนถาวรอีกประเภทหนึ่งที่ให้ผลดี

  • Gentle Yag ใช้เลเซอร์ช่วงกว้างความยาวคลื่นในช่วง 1064 นาโนเมตร ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับคนเอเชีย หรือคนที่มีสีผิวคล้ำ แสงเลเซอร์มีความยาวคลื่นจำเพาะ สามารถผ่านผิวชั้นบนลงสู่รากขนที่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวหนังได้ โดยทำให้เซลล์เม็ดสีถูกกระทบกระเทือนน้อยที่สุด และไม่ทำลายผิวหนังบริเวณข้างเคียงระหว่างการยิงเลเซอร์ จึงมีโอกาสเกิดแผลเป็นน้อยมาก ทั้งยังลดการเกิดกลิ่นตัวและทำให้ผิวใต้วงแขนเรียบเนียนขึ้น
  • Gentle Lase และ Gentle Yag เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ผลิตจาก ประเทศ สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) และได้รับการรับรองมาตรฐานสากลระดับโลก จึงมีความปลอดภัยสูงและให้ประสิทธิภาพสูง

การเตรียมตัวก่อนรักษา และการดูแลรักษาหลังเลเซอร์


ก่อนการรักษาควรหยุดกำจัดขนด้วยวิธีอื่น เช่น ถอนขนแวกซ์ขน ก่อนมาทำการรักษาประมาณ 4 สัปดาห์ก่อนการยิงเลเซอร์ ผู้ช่วยแพทย์จะโกนขนบริเวณที่รักษาให้เหลือตอประมาณ 1-2 ม.ม. และเช็ดบริเวณที่รักษาให้แห้งและสะอาดแล้วจึงยิงเลเซอร์โดยให้ Distance Gauge ตั้งฉากและยิงติดผิวในขณะทำเลเซอร์

  • หลังทำการกำจัดขนถาวร อาจจะมีอาการแดง หรือบวมเล็กน้อยบ้างเป็นปกติ โดยเฉพาะบริเวณรูขุมขน ซึ่งจะหายได้เองภายใน 1/2-3 ชม. ให้ใช้ Cold Pack หรือใช้น้ำแข็งประคบ ประมาณ 10-15 นาที หรือจนหายแดง กรณีเกิดอาการบวม ควรทายาลดการระคายเคือง DPT อย่างน้อย 3-7 วันก่อนนอน หรือจนกว่าจะหาย
  • สามารถอาบน้ำหรือล้างหน้าได้ตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว หรือแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง และงดการใช้ฟองน้ำหรือหินขัดผิว
  • งดการใช้ลูกกลิ้ง เครื่องสำอาง หรือน้ำหอม บริเวณที่กำจัดขนประมาณ 1 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด และทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน
  • หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในสระน้ำหรือทะเล ในช่วง 1 สัปดาห์หลังการรักษา เพื่อป้องกันการอักเสบ
  • ไม่จำเป็นต้องหยุดพักงานรักษาตัว สามารถกลับไปทำงานตามปรกติ อย่างไรตาม ควรรับการรักษาซ้ำอีกครั้ง หลังจากกำจัดขนครั้งแรกประมาณ 1 เดือน (ขึ้นอยู่กับบริเวณที่กำจัดขน)
  • หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในสระน้ำหรือทะเล ในช่วง 1 สัปดาห์หลังการรักษา เพื่อป้องกันการอักเสบ

หมายเหตุ ในรายที่มีสีผิวคล้ำหรือเข้มมา หรือกรณีที่มีผิวสีแทนจากการตากแดด อาจมีการเปลี่ยนแปลงของสีผิวจนเกิดไม่สม่ำเสมอกัน ซึ่งจะอาการจะหายไปเองตามเวลา หรือควรพบแพทย์เพื่อรับยาลบรอยดำ ซึ่งช่วยรักษาอาการให้หายเร็วขึ้

4.  V-Beam Laser ลบรอยแดงจากสิว ปานแดง เส้นเลือดฝอย


เป็นเครื่องเลเซอร์ที่ผลิตจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) และได้รับการรับรองมาตรฐานสากลระดับโลก จึงมีความปลอดภัยและให้ประสิทธิภาพสูง

มีคุณสมบัติในการรักษารอยแดง ทำลายหลอดเลือดในบริเวณที่ต้องการรักษา โดยไม่ทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อข้างเคียง ด้วยระบบการป้องกันผิวหนังชั้นบน (DCD) และระบบการให้พลังงานที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ทำให้การทำเลเซอร์นั้นสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยตอบสนองได้ดีกับเส้นเลือดแดงและหลอด เลือดเส้นขนาดเล็ก เหมาะกับการรักษาแผลเป็น รอยแดงจากสิว ปานแดง เนื้องอก หลอดเลือด ฝ้าเลือด เส้นเลือดฝอย โรคหน้าแดงโรเซเซีย และคีลอยด์ โดยเห็นผลการรักษาได้ทันทีตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำการรักษา


การเตรียมตัวก่อนรักษา และการดูแลรักษาหลังเลเซอร์


           หลังทำ V-Beam จะไม่เกิดบาดแผลและไม่มีแผลเป็น แต่อาจมีผื่นนูน ลมพิษ ในคนไข้ที่มีประวัติภูมิแพ้ ซึ่งเป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ และหายได้เองภายใน 24 ชม. โดยจะเกิดกับบุคคลที่มีร่างกายมีระบบภูมิต้านทานผิดปกติ แก้ไขโดยรับประทานยาแก้แพ้ ในรายที่เป็นนานกว่า 24 ชม. ให้ทายาลดการระคายเคือง DPT ก่อนนอน เป็นเวลา 3 วัน หรือจนกว่าจะหายเป็นปกติ

  • รับประทานยาปฏิชีวนะตามแพทย์สั่ง
  • หลีกเลี่ยงการใช้ยา เครื่องสำอาง ที่มีฤทธิ์ระคายเคืองผิว เช่น แอลกอฮอล์ กรดผลไม้ กรด BHA
  • กรดซาลิไซลิก กรดวิตามินเอ โทนเนอร์ Astringent และเครื่องสำอางที่มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวอื่น ๆ กรณีเกิดการระคายเคือง ให้รีบล้างออกทันที แล้วไปพบแพทย์เพราะอาจเกิดแผลแดงนานกว่าปรกติ
  • สามารถล้างหน้าด้วยสบู่ ทาครีมบำรุงผิว หรือแต่งหน้าได้ตามปรกติ
  • หลังรักษาด้วย V-Beam ควรทำทรีตเม้นต์บำรุงผิวหน้าควบคู่ไปด้วยซึ่งเป็นการเสริมการรักษาของเลเซอร์ เพื่อลดรอยสิว รอยแดง ให้หายเร็วขึ้น
  • หลีกเลียงแสงแดดจัดและทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพื่อคงประสิทธิภาพให้ผิวขาวใสไร้ริ้วรอยยาวนานขึ้น นอกจากนี้อาจจะรับประทานยาหรืออาหารเสริมตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดการไวต่อแสงแดด และลดการสร้างเม็ดสีเพื่อลดรอยดำของผิว
  • ควรพบแพทย์หลังรับการรักษา 1 สัปดาห์เพื่อติดตามผลการรักษา และควรพบแพทย์อย่างต่อเนื่องทุก 2-4 สัปดาห์ เพื่อผลการรักษาที่ดีขึ้น

5. Yag-D Color Laser ขจัดเม็ดสี ฝ้าลึก


เป็นนวัตกรรมการขจัดเม็ดสี ฝ้าลึกด้วยแสงเลเซอร์ช่วงสั้น ที่มีความยาวคลื่น 1064 นาโนเมตร โดยพลังงานจากแสงเลเซอร์จะไปสลายเม็ดสีที่เกาะกันเป็นกลุ่มก้อนให้แตกกระจายและถูกกำจัดออกด้วยกระบวนการตามธรรมชาติของร่างกาย โดยไม่เป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อข้างเคียง สามารถรักษาฝ้าลึกเรื้อรังฝ้าที่ดื้อต่อการรักษาด้วยวิธีอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ทำให้เกิดรอยดำ ไม่เกิดการอักเสบหรือมีแผลหลังการรักษา จึงไม่ต้องดูแลยุ่งยาก

Yag D Color เป็นเครื่องเลเซอร์ ที่ผลิตจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) และได้รับการรับรองมาตรฐานสากลระดับโลก จึงมีความปลอดภัยและให้ประสิทธิภาพสูง


การเตรียมตัวก่อนรักษา และการดูแลรักษาหลังเลเซอร์


  • หลังทำ Yag D Color Laser จะไม่เกิดบาดแผลและไม่มีแผลเป็น แต่อาจมีรอยแดงหรือสีคล้ำขึ้นเล็กน้อย ซึ่งจะหายได้เองภายใน 3-7 วัน
  • หลังทำ Yag D Color Laser ควรทำทรีตเม้นต์บำรุงผิวหน้าควบคู่ไปด้วย เพื่อเสริมการรักษาของเลเซอร์ ช่วยในการรักษาฝ้าและทำให้เม็ดสีจางลง
  • สามารถล้างหน้าด้วยสบู่ได้ตามปกติ หลีกเลี่ยงการขัด ถู หรือเช็ดหน้าแรงๆ
  • สามารถทาครีมบำรุงผิว หรือแต่งหน้าได้ตามปกติ
  • หลีกเลี่ยงการใช้ยา เครื่องสำอาง ที่มีฤทธิ์ระคายเคืองผิว เช่น แอลกอฮอล์ กรดผลไม้ กรด BHA กรดซาลิไซลิก กรดวิตามินเอ โทนเนอร์ astringent และ เครื่องสำอางที่มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวอื่นๆ กรณีเกิดการระคายเคือง ให้รีบล้างออกทันที แล้วจึงไปพบแพทย์ เพราะอาจทำให้เกิดแผลแดงนานกว่าปกติ และเกิดอาการผิวคล้ำขึ้นได้
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดด ของร้อน แอลกอฮอล์ อาหารรสจัด การเซาว์น่า อากาศร้อน การอยู่ในที่อบอ้าว การขับรถในช่วงเวลากลางวัน การออกกำลังกายหนักๆ เพราะทำให้เกิดภาวะหน้าแดง และกระตุ้นให้สีผิวคล้ำได้
  • ควรรับประทานผักและผลไม้สดและดิ่มน้ำให้เพียงพอ  เพื่อเสริมสร้างสุขภาพผิว
  • หลีกเลียงแสงแดดจัดและทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันเพื่อคงประสิทธิภาพให้ผิวขาวใสไร้ริ้วรอยยาวนานขึ้น นอกจากนี้อาจจะรับประทานยาหรืออาหารเสริมตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดการไวต่อแสงแดด และลดการสร้างเม็ดสีเพื่อลดรอยดำของผิว
  • อาจรับประทานยาหรืออาหารเสริม ตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดการไวต่อแสงแดด และลดการสร้างเม็ดสี ลดรอยดำของผิว และควรมาพบแพทย์ตามนัดอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้