"ฮอร์โมนเปลี่ยน ผมร่วงบ่อย" รักษาผมร่วงผู้หญิงได้อย่างไร

ผมร่วง

อาการผมร่วงจากฮอร์โมนของผู้ชาย ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงเช่นเดียวกัน โดยอาการนี้หากเกิดในผู้หญิง จะมีศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า “Female pattern baldness” หรือ “ศีรษะล้านในเพศหญิง โดยมีเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่มีอายุประมาณ 40 ปี


ผมร่วง

ผมร่วงผู้หญิงมักเกิดบริเวณไหน?


โดยจะมีลักษณะผมบางที่กลางกระหม่อม ซึ่งจะคล้ายกับอาการผมร่วงหลังคลอด แต่ในส่วนของผู้ชายจะเริ่มผมบางที่ไรผมด้านหน้าขึ้นไป มีลักษณะเหมือนรูปตัว M อาการผมร่วง-ผมบางในผู้หญิง อาจสัมพันกับโรคอื่นๆ เช่น ผมบางจากไทรอยด์มีความผิดปกติ ผมบางจากการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หญิงมีภาวะ Female pattern baldness ยังไม่มีระบุแน่ชัด


ผมร่วง

 

รักษาอาการผมร่วงอย่างไรได้บ้าง


การรักษาอาการผมร่วง แพทย์จะเริ่มต้นด้วยการให้ยาในกลุ่ม Minoxidil หรือบางกรณีแพทย์อาจให้ยาในกลุ่มต้านฮอร์โมนเพศชายด้วย ในปัจจุบันได้มีการศึกษายืนยันผลในแง่ดีของการนำเอา PRP (Platelet-rich plasmas) มารักษาอาการผมร่วง ด้วยการสกัดพพลาสม่า เพื่อแยกเอา “โกรทเฟคเตอร์” ออกมาใช้รักษาผมร่วง แล้วได้ผลลัพธ์ดี


ผมร่วง

จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองมีอาการ 'ศีรษะล้านใน'


หากคุณสงสัยว่าตัวเองอาจมีภาวะ “ศีรษะล้านใน” แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าเรามีภาวะผมร่วงหรือไม่ และวางแผนการรักษาอย่างถูกต้องให้เหมาะกับอาการ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะซื้อยามาใช้เอง นอกจากอาจจะไม่ได้ผลแล้ว อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองที่บริเวณหนังศีรษะ และส่งผลทำให้ผมร่วงมากกว่าเดิมค่ะ




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้