'เซ็บเดิร์ม' เป็นมากกว่าผิวอักเสบ รู้เท่าทัน รักษาให้ตรงจุด

เซ็บเดิร์ม

เซ็บเดิร์ม คืออะไร


เซ็บเดิร์ม หรือ Seborrheic Dermatitis คือ โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง เมื่อไหร่ที่ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง จะทำให้ผิวหนังอักเสบขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเกิดจากการตากแดด หรือการที่ผิวมีการระคายเคืองจากสาเหตุอื่นๆ ก็ทำให้โรคเซ็บเดิร์ม มีอาการเห่อขึ้นมาได้เป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้และส่งผลต่อชีวิตประจำวัน โดยจะส่งผลต่อจิตใจโดยตรง ทำให้ขาดความมั่นใจจากโรคผิวหนังเรื้อรัง ทั้งนี้การทำความเข้าใจต่อตัวโรค รวมถึงการควบคุมก็มีส่วนในการรักษา


เซ็บเดิร์ม

รักษาเซ็บเดิร์มได้อย่างไรบ้าง


การดูแลผิวหน้า ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากในคนที่เป็นโรคเซ็บเดิร์ม  ควรหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดการระคายเคืองของผิว เช่น ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีกรดวิตามินเอ หรือการใช้ยารักษาสิวบางตัว ที่เป็นสเตียรอยด์ ควรใช้แต้มเฉพาะจุด บริเวณที่เป็นสิวเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคือง  ในคนที่ใช้ยารักษากลุ่มสเตียรอยด์ ก็ไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาผิวหนังในระยะยาวได้


เซ็บเดิร์ม

หนทางอื่นสำหรับรักษาเซ็บเดิร์ม


นอกจากนี้ อาจจะต้องใช้ยาในกลุ่มของยาฆ่าเชื้อรา เชื้อยีสต์ หรืออาจจำเป็นที่จะต้องรับประทานยาร่วมด้วยในรายที่มีอาการมาก ๆ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่จะไปกระตุ้นเซ็บเดิร์ม เช่น การงดดื่มแอลกอฮอล์ และยังต้องหลีกเลี่ยงการขัดผิว ลอกผิว หรือกรอผิวในกลุ่มคนที่เป็นโรคเซ็บเดิร์ม ให้หันกลับมาดูแลผิวหน้าด้วยการบำรุงผิวในนกลุ่มของมอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และบำรุงให้ผิวแข็งแรง ก็จะช่วยลดอัตราความรุนแรง ของผิวที่มีการอักเสบได้


 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้