คุยกับหมออัจจิมา: สิวหินคืออะไร รักษาด้วยวิธีใดให้อาการทุเลา

สิวหิน รักษา

สิวหินรักษา อย่างไร ?


"สิวหิน" หรือ "สิวข้าวสาร" คือ เนื้องอกชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นเนื้อตัน และแข็ง ซึ่งเป็นเนื้องอกของต่อมเหงื่อ ตำแหน่งที่พบบ่อยที่สุดคือรอบดวงตา ใต้ตา บริเวณหน้า บริเวณหน้าอก ซึ่งสามารถรักษาได้โดยการทำลายเนื้องอกเม็ดนั้น สิวหินเป็นเนื้องอกที่ไม่มีอันตรายใด ๆ ไม่กลายเป็นเนื้อร้าย แต่มักก่อให้เกิดความกังวลในแง่ของความสวยงาม ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ขาดความมั่นใจเนื่องจากมักเป็นบริเวณรอบตาซึ่งเป็นบริเวณที่สังเกตเห็นได้ง่าย


ลักษณะของสิวหิน


มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ลักษณะเป็นก้อนสีเนื้อหรือสีเลืองเล็กน้อย ขนาดเล็กประมาณ 1-3 มิลลิเมตร ก้อนเนื้อมักมีความแข็งเล็กน้อยเมื่อใช้นิ้วสัมผัสดู สิวหินเริ่มขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น และอาจพบว่ามีประวัติคนในครอบครัว อย่าเช่น แม่หรือพี่น้องที่เป็นผู้หญิงมีเนื้องอกชนิดนี้ด้วย


สิวหิน รักษา

สิวหิน รักษาได้อย่างไรบ้าง


วิธีการรักษาที่ดีที่สุด คือ การถอนรากถอดโคลน วิธีที่ใช้กันอยู่เป็นประจำ คือ การรักษาด้วยเลเซอร์เอาออก หรือการใช้เข็มที่เป็นคลื่นความถี่วิทยุ จี้ที่สิวหินเพื่อทำให้มันฝ่อ แต่ปัญหาหลัก ๆ ที่เจอคือ คนไข้ไปซื้อน้ำยากำจัดไฝ กำจัดหูด มารักษาเอง ซึ่งอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นตามมาได้ ดังนั้นหากเป็นสิวหิว ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้