ปวดไมเกรน เพราะสิ่งนี้ พร้อมเคล็ด (ไม่) ลับรักษาอาการปวดหัว

ปวดไมเกรน

ส่วนใหญ่มักเกิดโดยโรคออฟฟิศซินโครม อาการปวดหัวข้างเดียวไมเกรนปัจจุบันเป็นกันเยอะมาก โดยโรค ออฟฟิศซินโดรมก็มีส่วนในการทำให้เกิดไมเกรนซึ่งโรคออฟฟิศ ซินโดรมเป็นปัญหาที่มีการหด หรือตึงตัวของกล้ามเนื้อบริเวณคอ-บ่า-ไหล่ หากกล้ามเนื้อมัดดังกล่าวใช้งานอยู่ตลอดเวลา จะก่อให้ เกิดการตึงตัว และเกร็ง จะก่อให้เกิดอาการปวดร้าวตามแนวคอ ไป จนถึงเบ้าตา เป็นสาเหตุที่ทำให้ปวดไมเกรน (Migraine)


ปวดไมเกรน

ระดับของการปวดไมเกรน


การปวดไมเกรน (Migraine) มีหลายระดับ ซึ่งโดยทั่วไปแพทย์สามารถแบ่งระยะของอาการออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่

  • ระยะก่อนมีอาการ (Prodrome): มักเกิดขึ้นก่อนอาการปวด โดยมากมักส่งผลให้เราอารมณ์เปลี่ยนแปลงขึ้นลง บวมน้ำ ปัสสาวะบ่อย
  • ระยะอาการนำ (Aura): ก่อนหรือระหว่างปวดศีรษะ 20 - 40 นาที เริ่มเห็นแลงแฟลช (Lange Flash) สว่างจ้า หรือเป็นแสงซีกแซก ร่วมกับเกิดสภาวะอ่อนแรง
  • ระยะปวดศีรษะ (Headache): เกิดอาการปวดศีรษะ และค่อย ๆ ทวีระดับรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งกินระยะเวลาตั้งแต่ 4 - 24 ชั่วโมง
  • ระยะหลังมีอาการ (Postdrome): อาจสามารถเกิดได้เป็นวัน ซึ่งอาจมีอาการสับสน อ่อนแรง และรู้สึกหมดแรง

ปวดไมเกรน

วิธีการดูแลและป้องกันอาการปวดศีรษะไมเกรน


วิธีการดูแลมีตั้งแต่วิธีการยืดกล้ามเนื้อ ใช้น้ำแข็งประคบ เพื่อช่วยลดการเกร็ง ของกล้ามเนื้อ หรือการออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อบริเวณคอ-บ่า-ไหล่ เป็นประจำสม่ำเสมอการนวดกดจุด หากทำวิธีเหล่านี้แล้วยังไม่ดีขึ้น ต้องไปพบนัก กายภาพบำบัด โดยนักกายภาพบำบัดก็จะมีวิธีรักษาโดยการใช้คลื่นอัลตรา ซาวด์ หรือการใช้เลเซอร์ เพื่อลดอาการปวด และการรักษาด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า ในกลุ่มการรักษาพวกนี้ จะช่วยทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ ทำให้อาการปวดลดลง คุณภาพชีวิตก็จะดีขึ้น


เคลื่อนไหวเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง ช่วยลดไมเกรนไปเปราะหนึ่ง


ลองเปลี่ยนอิริยาบถสำคัญมากๆ การลุกเดินเมื่อทำงานไปสักพักก็จะช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือด ระบบขับถ่ายของเสียก็จะดีขึ้น อาการปวดส่วนนึงก็มาจากของเสียที่คลั่งอยู่ในกล้ามเนื้อที่เกิดจากการเกร็งของกล้ามเนื้อถ้าเกิดมีการขยับกล้ามเนื้อบ้างก็จะไม่เกิดการเกร็ง กล้ามเนื้อมากเกินไป




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้