สิววุ่นต่างวัย สิวฮอร์โมนทำวุ่นใจ รักษาอย่างไรให้ทุเลาเบาลง

สิววัยรุ่น

เมื่อพูดถึง “สิว” แล้วคงไม่มีใครที่ไม่เคยเป็น สิวเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย “สิว” เกิดจากภาวะที่มีความผิดปกติในการแบ่งตัวของเซลล์ ทำให้มีความหนาตัวของเซลล์ผิวหนังชั้นบน ตรงบริเวณที่เป็นรูขุมขน ทำให้มีการสร้างไขมันเพิ่มขึ้น จึงทำให้เกิดสิว และหากมีการติดเชื้อจากแบคทีเรียร่วมด้วย ก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ หรือลุกลามได้


สิวในเด็ก

สิวในเด็ก เกิดจากอะไร


สิวในวัยเด็ก เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ฮอร์โมนที่มีผลต่อเกิดสิวคือ โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) จะทำการกระตุ้นให้ตับมีการผลิตสาร Insulin-like Growth Factor-1 (IGF-1) ซึ่งสารนี้จะไปกระตุ้นให้เซลล์ทำการผลิตไขมันเยอะขึ้น กระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังมีการแบ่งตัวเพิ่มขึ้น ทำให้มีปัญหาการเกิดสิว กลุ่มฮอร์โมนเพศชาย ก็เป็นอีกสาเหตุของการเกิดสิวในวัยรุ่น ฮอร์โมนเพศชายมีได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชายมีฤทธิ์ไปกระตุ้นเซลล์ที่สร้างไขมัน ทำให้หน้ามัน เมื่อหน้ามัน หลาย ๆ คนก็เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ควบคุมความมัน ทำให้ผิวหน้าแห้ง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นสิว ซึ่งเกิดจากการระคายเคือง


สิวฮอร์โมน

แล้วสิวในผู้ใหญ่ล่ะ เกิดจากอะไร


สิวในวัยผู้ใหญ่ ส่วนมากเกิดจาก “ความเครียด” ซึ่งมีผลต่อการทำงานของต่อมหมวกไต สร้างฮอร์โมนผิดปกติ  และผู้มีปัญหาไทรอยด์ จะมีปัญหาเป็นสิวได้ง่าย   ในบางรายที่มีความผิดปกติในทางเดินอาหาร มีการอักเสบเรื้อรังในทางเดินอาหาร เยื่อบุลำไส้ไม่แข็งแรง ระบบย่อยผิดปกติ มีผลทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการอักเสบของสิวที่ไม่หาย

การทานยาแก้อักเสบมาก ๆ ก็มีผลทำให้เกิดสิว เนื่องจากยาแก้อักเสบจะออกฤทธิ์ทำลายแบคทีเรียตัวดีในร่างกาย ทำให้ลำไส้ทำงานผิดปกติ ซึ่งนำไปสู่การอักเสบเรื้อรังทำให้เป็นสิวแล้วไม่หาย นอกจากนี้การใช้เครื่องสำอางเยอะเกินไป ก็มีผลทำให้เป็นสิวจากสารเคมีได้


สิวฮอร์โมน

สิววัยทอง เกิดจากต่อมหมวกไตที่มีหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ ผู้หญิงเวลาเข้าสู่วัยทอง ฮอร์โมนเพศหญิงจะต่ำลง ในขณะที่ฮอร์โมนเพศชายยังสูงเท่าเดิม มีผลให้เกิดปัญหาสิวมากมาย

สิววัยชรา สิวที่เกิดขึ้นส่วนมากเป็นสิวอุดตัน ไม่ค่อยมีอาการอักเสบ หลักการของการรักษาสิว รักษาที่ต้นเหตุและป้องกันไม่ให้สิวกลับมาเป็นอีก รักษาสิวที่เกิดขึ้นมาแล้วและจัดการกับผลข้างเคียงที่เกิดจากสิว เช่น รอยแดง รอยดำ รอยแผลเป็น หลุมสิว โดยเริ่มตรวจดูว่าเป็นสิวประเภทไหนสิวอยู่ตรงตำแหน่งไหนของใบหน้า ใช้ยาอะไรอยู่ มีประวัติความผิดปกติอะไรของร่างกายหรือไม่

 

สิวฮอร์โมน

รักษาทั้งสิวในเด็กและในผู้ใหญ่ด้วยวิธีใดได้บ้าง


  • การรักษาด้วยฮอร์โมน เพื่อรักษาสิวที่เกิดจากภาวะฮอร์โมนผิดปกติใช้การทานยาคุม งดอาหารที่มีผลกระตุ้นให้ฮอร์โมนทำงานผิดปกติเพื่อช่วยควบคุมการเกิดสิว
  • การเติมแบคทีเรียหรือเอนไซม์ เพื่อช่วยลดการอักเสบของลำไส้ หรือทานอาหารเสริมเพื่อช่วยให้เยื่อบุลำไส้กลับมาทำงานได้ปกติเหมือนเดิม
  • การใช้ยาละลายหัวสิว ในกลุ่มของสาร Benzoyl peroxide มีทั้งแบบทาและแบบรับประทาน จะใช้ในกลุ่มของคนที่มีสิวเยอะ นอกจากนี้อาจใช้กลุ่มของวิตามินเอ เพื่อช่วยทำให้การผลัดเซลล์ผิวดีขึ้น
  • การใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุร่วมกับการดึงเอาอากาศหรือไนโตรเจน เข้ามาแล้วก็จะเปลี่ยนไปเป็นโอโซน ทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวในระดับที่เล็กมาก ๆ ไม่เกิดแผล ไม่เกิดรอย ช่วยรักษาสิว พร้อมกับการฆ่าเชื้อโรคไปด้วย ทำให้หน้าใส และลดรอยแผลเป็น

ปัญหาสิว สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย ถ้าอยากหายก็จะต้องรักษาให้ตรงจุด ด้วยการรักษาที่ต้นตอ เราจึงจำเป็นต้องเลือกใช้วิธีการรักษาที่เหมาะสมกับตัวเรา ตรงกับปัญหา และประเภทสิวของเรา




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้