คุยกับหมออัจจิมา: สวยจุดเยือกแข็ง สลายไขมันด้วยความเย็น

สลายไขมันด้วยความเย็น

สวยสุดจุดเยือกแข็ง


ความสวย เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับผู้หญิง หลาย ๆ คนก็เลือกวิธีทำสวยที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น การดูแลตัวเอง ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย การเข้าสปา อบผิวด้วยความร้อน เพราะความร้อนจะทำช่วยในเรื่องการขับของเสียออกจากร่างกาย แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ความเย็น ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ทำให้เราหุ่นสวย และยังช่วยรักษาโรคได้อีกด้วย


สลายไขมันด้วยความเย็น

ประเภทการรักษาด้วยความเย็น


การรักษาด้วยความเย็น เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยนำมารักษาอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา กระตุ้นระบบภูมิต้านทาน ใช้รักษาโรค ที่ใช้กันอยู่ประจำแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

การใช้ความเย็นแบบตื้น 

หรือที่เราเห็นง่าย ๆ เลยคือ ถุงเย็น (Coolpack) จะมีความเย็นประมาณ 10 - 20 องศา รักษาโดยการประคบที่ผิวหนัง ทำให้กล้ามเนื้อของหลอดเลือดมีการหดตัว และคลายตัวออก เพื่อช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนของเลือด ช่วยในเรื่องของระบบประสาท สามารถลดอาการเจ็บปวดได้ ลดการเกร็งตัว ลดอาการอักเสบ อีกทั้งยังช่วยลดอัตราการบาดเจ็บของเซลล์ต่าง ๆ ในแผลที่โดนความร้อนได้

การใช้ความเย็นแบบลึก

การใช้ความเย็นแบบลึกเป็นการรักษาด้วยความเย็นจุดเยือกแข็งมีความเย็นตั้งแต่ -40 จนถึง -20 องศา เพื่อช่วยลดการเผาผลาญของเซลล์เพิ่มการรอดชีวิตของเซลล์ที่บาดเจ็บ ลดการอักเสบ ลดอาการปวดและเรื่องของระบบไหลเวียนให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบการรักษาที่มีมานานแล้วโดยใช้ตู้ความเย็นที่มีอุณหภูมิติดลบเป็นร้อยองศา รักษาโรคในกลุ่มของคนที่เป็นโรคภูมิต้านทานผิดปกติ โรคเรื้อนกวาง สะเก็ดเงิน โรคข้ออักเสบหรืออาการบาดเจ็บอื่น ๆ และที่สำคัญยังสามารถใช้ในเก็บรักษาเซลล์ต่าง ๆ ได้ ต่อมาได้มีการพัฒนาการรักษาด้วยความเย็น เข้ามาช่วยทำให้แก่ช้าลง ด้วยการลดการเผาผลาญของเซลล์ ลดความเสื่อมของเซลล์ เพิ่มอัตราการรอดชีวิตของเซลล์ เป็นการชะลอวัยอีกรูปแบบหนึ่ง นอกจากนั้นการรักษาด้วยการใช้ความเย็น ยังช่วยในเรื่องความสวยความงาม และรักษาโรคอื่น ๆ ได้อีกด้วย


สลายไขมันด้วยความเย็น

Coolsculpting เทคโนโลยีสลายไขมันโดยไม่ต้องผ่าตัด


Coolsculpting เทคโนโลยีความเย็น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำการรักษาโรคต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องรักษาแผลนาน ไม่เสี่ยงติดเชื้อจากการผ่าตัด รวมไปถึงการรักษาสิว ฝ้า ลดเลือนริ้วรอย และยังช่วยในการลดสัดส่วนได้อีกด้วย การรักษาโรคหรือปัญหาต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีความเย็น มีข้อจำกัดที่ต้องใช้การควบคุมการรักษาเป็นพิเศษ จึงจำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเท่านั้น ซึ่งช่วย

  • รักษามะเร็งเต้านม ช่วยลดการบาดเจ็บของเซลล์ ทำให้เสียเลือดน้อยรักษาโดยการสลับใช้ความร้อน (สารฮีเลียม) และความเย็น (สารอาร์กอน) มีอัตราความสำเร็จในการรักษาค่อนข้างสูง และมีผลข้างเคียงน้อย
  • รักษามะเร็งปากมดลูก (ในระยะเริ่มแรก) จะใช้กลุ่มของไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) หรืออาจใช้สารคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon dioxide) ทำให้เกิดความเย็นถึงจุดเยือกแข็ง และทำการแช่แข็งตรงบริเวณที่เป็นมะเร็งปากมดลูก เพื่อทำให้เซลล์มะเร็งตายซึ่งเป็นวิธีการรักษาง่าย การดูแลก็ไม่ยุ่งยาก
  • รักษามะเร็งผิวหนังระยะเริ่มต้น โดยใช้ไครโอเทอราพี (Cryotherapy) หรือไนโตรเจนเหลว ทำการพ่นหรือจี้ลงไปบนผิวหนังใช้รักษาในกลุ่มของคนที่เป็นโรคหูด เป็นกระหรือไฝได้
  • รักษาสิวหรือฝ้า ด้วยการใช้แท่งคาร์บอนไดออกไซด์ทำให้เกิดความเย็น เพื่อทำให้เซลล์ผิวหนังชั้นบนตาย และหลุดออกไปให้ร่างกายผลัดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ที่มีความรู้เท่านั้น เพราะการรักษาด้วยความเย็น ต้องทำการควบคุมอุณหภูมิและเวลาที่เหมาะสม
  • รักษาคีลอยด์ (แผลเป็นนูน) ด้วยการใช้ความเย็นเข้าไปทำลายเซลล์ และทำให้แผลคีลอยด์ยุบลงได้
  • ลดเลือนริ้วรอย โดยการนวดด้วยความเย็น (Cyro Massage) หรือการใช้ความเย็นจี้ลงไปที่เส้นประสาท บริเวณกล้ามเนื้อที่ทำให้เกิดริ้วรอย สามารถกระตุ้นระบบไหลเวียน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนกระตุ้นการทำงานของเซลล์ให้ดีขึ้น ซ่อมแซมเนื้อเยื่อของเซลล์ช่วยลดรอยคล้ำใต้ตา ลดการอักเสบของสิว รอยดำ ช่วยทำให้แผลหายไวขึ้น และยังช่วยกระชับรูขุมขนอีกด้วย
  • ลดสัดส่วนทรวดทรง ด้วยเทคโนโลยีความเย็นช่วยในการขจัดเซลล์ไขมัน โดยการแช่แข็งเซลล์ไขมันในบริเวณที่เราไม่ต้องการ ซึ่งเทคโนโลยีความเย็นนี้สามารถสลายไขมันได้ 20-25% ซึ่งเป็นวิธีการสลายไขมันที่ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงต่อการผ่าตัด

 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้