คุยกับหมออัจจิมา: เขตปลอดเซลลูไลท์ Cellulite

เซลลูไลท์

เมื่อพูดถึงเซลลูไลท์ หลาย ๆ คนคิดว่า มีแต่คนอ้วนเท่านั้นแหละที่จะมีเซลลูไลท์ได้ แต่ที่จริงแล้ว คนผอมก็สามารถมีเซลลูไลท์ได้ คนที่มีเซลลูไลท์ ก็จะมีปัญหาผิวเป็นคลื่น แลดูตะปุ่มตะป่ำ คล้ายผิวเปลือกส้ม ทำให้มองดูแล้วไม่สวยงาม ขาดความมั่นใจ และยังเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่ทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่มาพบแพทย์อีกด้วย


Cellulite คืออะไร


เซลลูไลท์ (Cellulite) เป็นความผิดปกติของผิว เมื่อร่างกายมีการสะสมไขมันเป็นจำนวนมาก ไขมันที่สะสมสารพิษ หรือไขมันไม่ดีเหล่านี้จะโตและจับตัวกันเป็นก้อน ดันเนื้อเยื่อทะลุขึ้นมาที่ผิวด้านบน ทำให้เรามองเห็นเซลลูไลท์เป็นคลื่น ด้วยเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่เรียงตัวไม่เหมือนกันของผู้หญิงกับผู้ชาย จึงทำให้มีโอกาสพบปัญหาเซลลูไลท์ในผู้หญิงมากถึง 90% ไม่ใช่แต่เฉพาะคนอ้วนเท่านั้นที่จะมีเซลลูไลท์ คนที่ปัญหาเรื่องของระบบไหลเวียนเลือดไม่ดี ระบบน้ำเหลืองไม่ดี รับประทานอาหารไม่ดี ไม่ออกกำลังกาย กรรมพันธุ์ หรือแม้กระทั่งกลุ่มที่ชอบอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก นอกจากจะทำให้เกิดการอักเสบของร่างกาย ยังมีผลทำให้เซลลูไลท์เยอะขึ้นอีกด้วย


รักษาเซลลูไลท์

วิธีการกำจัดเซลลูไลท์


ในปัจจุบันนั้น มีหลากหลายทางเลือกดังนี้

  1. การใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ เข้ามาช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเพิ่มระบบไหลเวียนให้ดีขึ้น
  2. การใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุและคลื่นเสียงอัลตราซาวนด์ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เพิ่มระบบไหลเวียน และยังช่วยในเรื่องระบบขจัดของเสียอีกด้วย
  3. การใช้ระบบนวดสุญญากาศ การนวดสปา หรือนวดแบบเมดิคอล สปา (Medical Spa) ช่วยในเรื่องระบบเผาผลาญไขมัน ระบบไหลเวียนเลือด กระตุ้นระบบต่อมน้ำเหลือง ตัวน้ำมันที่ใช้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมี ไม่มีสารกันบูดที่ก่อให้เกิดการแพ้ ควรเลือกใช้สาร Active ที่ช่วยในเรื่องการกระตุ้นระบบไหลเวียน เช่น สารเมทิลแซนทีน (methylxanthine) หรือสารในกลุ่มของวิตามินเอ
  4. การฉีดสารสลายไขมัน หรือเมโสเทอราพี (Mesotherapy) เป็นการฉีดสารเข้าไปในร่างกาย เพื่อใช้ในการสลายไขมันหรือเซลลูไลท์ความปลอดภัยและผลข้างเคียงขึ้นอยู่กับสารที่ใช้ฉีดเข้าไปว่าเป็นสารที่ปลอดภัยไหม เป็นของจริงหรือเปล่า เพราะฉะนั้นควรเลือกฉีดสารสลายไขมันจากแหล่งที่เชื่อถือได้หรือแพทย์ที่มีความรู้เท่านั้น
  5. การดูดไขมัน คือการดูดเอาไขมันชั้นใต้ผิวหนังออกจากส่วนที่เราไม่ต้องการ โดยใช้เครื่องมือแพทย์ต่าง ๆ และโดยส่วนใหญ่จะทำควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อทำให้ผิวดูเรียบขึ้นลดปัญหาเซลลูไลท์ได้
  6. ซับซีชั่น (subcision) ใช้ในการเลาะเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของชั้นผิวออกเพื่อทำให้เนื้อเยื่อเหล่านั้นไม่ดึงรั้งผิวชั้นนอกและเด้งกลับขึ้นมาช่วยลดการมองเห็นเซลลูไลท์ใต้ผิวหนังได้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีตัวช่วยมากมาย แต่การกำจัดเซลลูไลท์ที่ดีที่สุด คือการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง ไม่รับประทานอาหารที่มีการเจือปน อาหารแปรรูป หรือใส่ผงชูรสเยอะ มีผลทำให้เกิดการคั่งของน้ำเยอะ ทำให้เห็นเซลลูไลท์เยอะ ควรออกกำลัง เพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนให้ดีขึ้น เพราะหากเราทำการขจัดเซลลูไลท์ด้วยวิธีการที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว แต่ไม่ดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง เซลลูไลท์เหล่านั้นมันก็จะกลับมาอีกอย่างแน่นอน




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้