คุยกับหมออัจจิมา: ดับพิษลำไส้ แก้ไขกลิ่นปาก

แก้กลิ่นปาก

ดับพิษลำไส้ แก้กลิ่นปาก


พูดถึงเรื่องของสุขภาพ ปัญหาที่ทำให้คนรอบข้างไม่อยากเข้าใกล้ คงหนีไม่พ้นปัญหาเรื่องกลิ่นปาก คนส่วนใหญ่เมื่อมีปัญหากลิ่นปาก ก็จะพุ่งความสนใจในการแก้ปัญหาที่ช่องปาก ซึ่งจริง ๆ แล้วกลิ่นปาก มีสาเหตุมาจากปัญหาในส่วนของระบบย่อยในร่างกายด้วย


สาเหตุของปัญหากลิ่นปาก


ปัญหากลิ่นปาก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น

  • ปัญหาสุขภาพในช่องปาก มีฟันผุ เหงือกอักเสบ มีการสะสมของหินปูนมีแผลในช่องปาก ทำให้เกิดการอักเสบในช่องปากและทำให้เกิดปัญหากลิ่นปากติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ การติดเชื้อที่ปอด หรือในกลุ่มคนที่มีเนื้องอกที่กล่องเสียง
  • การรับประทานอาหาร เช่น ชอบดื่มกาแฟ ดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานอาหารเสริมบางตัวที่ทำให้ร่างกายเกิดกลิ่น หรือในกลุ่มคนที่ไม่ทานคาร์โบไฮเดรตเลย เมื่อร่างกายไม่ได้รับคาร์โบไฮเดรตร่างกายก็จะดึงพลังงานจากไขมันมาใช้ ทำให้มีกลิ่นที่ถูกขับออกมา
  • ปัญหาระบบย่อยและดูดซึมผิดปกติ เกิดจากระบบทางเดินอาหารย่อยไม่ดีทานอาหารแล้วไม่ย่อย จะมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ทานอาหารไม่ย่อยเรอบ่อย ๆ ท้องผูก ทำให้ร่างกายเกิดการหมัก และทำให้เกิดกลิ่นขึ้นมา

จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีปัญหากลิ่นปาก


หลาย ๆ คนมีปัญหากลิ่นปากแล้วไม่รู้ตัว โดยทั่วไปก็สามารถตรวจสอบได้โดยการดมลมหายใจ ดมกลิ่นน้ำลาย แต่ในปัจจุบันมีเครื่องที่สามารถตรวจสอบความเข้มข้นของระบบทางเดินหายใจ เรียกว่าเครื่อง Halimeter โดยเครื่องจะวัดระดับความเข้มข้นของระบบทางเดินหายใจ และบอกถึงระดับปัญหาของผู้ที่มีกลิ่นปากได้

หากสำรวจตัวเองแล้วพบว่า ปัญหากลิ่นปากที่เกิดขึ้นนั้น มีสาเหตุมาจากช่องปาก เราควรดูแลรักษาช่องปากด้วยการแปรงฟันให้สะอาด ขูดหินปูน หยุดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรง และดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ


แก้กลิ่นปาก

4R สามารถช่วยคุณได้


ปัญหากลิ่นปากที่มาจากระบบย่อยและการดูดซึม อาจมาจากการติดเชื้อในกระเพาะอาหาร แบคทีเรียในร่างกายไม่สมดุล ทำให้ระบบการย่อยอาหารไม่สมบูรณ์ เกิดภาวะหมักหมม ส่งผลให้เกิดกลิ่นปากและภาวะกรดไหลย้อน เราสามารถตรวจระบบย่อยอาหารได้โดยการส่องกล้อง การตรวจอุจจาระ ตรวจการรั่วของลำไส้ ความแข็งแรงของผนังลำไส้ ตรวจดูการอักเสบของลำไส้ เมื่อพบปัญหาควรรีบรักษา เพราะหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจจะนำไปสู่เนื้องอก หรือมะเร็งได้ในอนาคต สำหรับคนที่มีปัญหากลิ่นปากที่มาจากระบบย่อยและการดูดซึม สามารถดับพิษให้ลำไส้ได้ ด้วยวิธีการ 4R ดังต่อไปนี้

  1. Remove การเอาส่วนที่มีเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย สารพิษที่ก่อให้เกิดการอักเสบในลำไส้ ออกไปจากร่างกาย
  2. Replace การแทนที่หรือเติม ตัวช่วยย่อย และเอนไซม์ต่าง ๆ ที่ร่างกายขาดไป ไม่ว่าจะเป็นเอนไซม์ย่อยไขมันเอนไซม์ย่อยแป้งเอนไซม์ย่อยโปรตีน และกรดไฮโดรคลอริก เพื่อช่วยให้การย่อยอาหารนั้นสมบูรณ์มากขึ้น
  3. Reinoculate การเติมกลุ่มโพรไบโอติก (Probiotic) เข้าสู่ร่างกายเพื่อช่วยเพิ่มแบคทีเรียดี และเติมกลุ่มพรีไบโอติก (Prebiotic) ตามเข้าไปอีก เพื่อเป็นอาหารให้กับแบคทีเรียในระบบย่อยอาหารเพื่อให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น
  4. Repair การซ่อมแซมผนังลำไส้ โดยใช้กลุ่มของอะมิโนแอซิด (Amino-acid) หรือกลุ่มโปรตีนโมเลกุลเล็ก ที่ช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ผนังลำไส้ การลดสารอนุมูลอิสระด้วยการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระเข้าไปในร่างกาย

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถขจัดปัญหากลิ่นปากได้ลึกถึงต้นเหตุ การหมั่นสังเกตความผิดปกติของตัวเอง แล้วหันมาดูแลสุขภาพ เป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปฏิบัติเป็นประจำสม่ำเสมอ  ดูแลตัวเองทุกวัน เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงและไม่มีกลิ่นปาก




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้