คุยกับหมออัจจิมา: คิ้วที่ไม่ Cute แก้คิ้วไม่สวยต้องทำไงบ้าง

แก้คิ้ว

คิ้ว เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของใบหน้า เป็นอวัยวะที่เอาไว้รองเหงื่อที่ตรงหน้าผาก เพื่อไม่ให้เหงื่อเข้าตา คิ้วสามารถใช้แสดงความรู้สึกได้ เวลาเราโกรธจะขมวดคิ้ว หรือเลิกคิ้วเวลาที่เราสงสัย นอกจากนั้น คิ้วยังสามารถบอกโหงวเฮ้ง หรือบอกอายุได้อีกด้วย ในคนสูงอายุส่วนใหญ่จะมีปัญหากระดูกรองคิ้วยุบตัวลง ทำให้คิ้วตก เกิดเป็นตีนกาจากเนื้อที่ย่นมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมคนที่มีคิ้วตก ถึงทำให้ดูหน้าแก่ โดยปัญหาของคิ้วส่วนใหญ่ที่พบเจอคือ


สารพัดปัญหาคิ้วที่พบเจออยู่บ่อยครั้ง


ปัญหาคิ้วเหล่านั้นอาจพบได้บ่อยครั้งจาก

  • ปัญหาคิ้วเข้มเกินไป ทำให้ดูหน้าเข้มเกินไป หน้าดุ และทำให้ดูเจ้าชู้
  • ปัญหาคิ้วบางเกินไป ทำให้หน้าดูจืด หน้าไม่คมชัดทำให้ต้องเขียนคิ้วบ่อย ๆ
  • ปัญหาคิ้วร่วง ซึ่งอาจเกิดจากภูมิต้านทานผิดปกติ ผมร่วง ขนร่วงพบมากในกลุ่มคนที่ได้รับเคมีบำบัด หรือจากการทานยาลดความดันยาแก้ปวด และยาลดไขมัน
  • ปัญหาคิ้วแหว่ง มีสาเหตุมาจากความวิตกกังวล เครียดแล้วทำการดึงคิ้วดึงผม จนทำให้คิ้วแหว่ง
  • ปัญหาคิ้วตก มีสาเหตุมาจากกระดูกรองคิ้วยุบตัวลง ทำให้คิ้วตกหนังตาหย่อน ซึ่งคิ้วโดยปกติจะต้องอยู่เหนือหรือแตะส่วนของกระดูกเบ้าตาหากผู้หญิงหรือผู้ชายมีลักษณะของคิ้วในบริเวณที่ต่ำกว่ากระดูกเบ้าตาจะเรียกปัญหาเหล่านี้ว่าคิ้วตก บางรายมีคิ้วตกมาตั้งแต่กำเนิด หรือในบางรายก็มีปัญหาคิ้วตกจากการฉีดสารโบท็อกซ์เพื่อแก้ปัญหาริ้วรอยที่หน้าผาก แต่กลายเป็นว่าทำให้มีปัญหาคิ้วตกตามมาด้วย


แก้คิ้ว

ลักษณะของคิ้วที่ดีควรเป็นอย่างไร


ลักษณะของคิ้วที่ดี ขนคิ้วเป็นมันวาว มีปริมาณความถี่ของขนคิ้วที่พอดี ไม่แหว่ง ไม่มีสีขาว ได้รูปสวยงามจากหัวตาไปจรดหางตา ปลายหางคิ้วควรสูงกว่าหัวตา ระหว่างคิ้วต้องไม่ใกล้กันมากไป ไม่ควรมีบาดแผล หรือแผลเป็นที่ทำให้คิ้วแหว่ง และที่สำคัญคือ คิ้วต้องได้รูปกับใบหน้า


แก้คิ้วด้วยวิธีใดได้บ้าง


ลักษณะของคิ้วที่ไม่สวย คิ้วที่บางมาก ไม่มีขนคิ้ว หรือว่าขนคิ้วไม่เรียงตัว คิ้วไม่เชื่อมต่อกัน คิ้วตกจนเกือบจะชิดหัวตา หัวคิ้วชิดติดกันมากเกินไป วิธีการรักษาหรือแก้ไขคิ้วที่ไม่สวย ก็จะมีหลากหลายวิธีดังนี้

  1. การสักคิ้วเพื่อการรักษา เป็นการนำเข็มขนาดเล็กมาจุ่มสีที่ใช้สักจากนั้นก็สักลงบนผิวตามรูปทรงที่วาดไว้ จะทำให้ดูมีคิ้วมากขึ้นเลือกใช้สารที่ปลอดภัยในการสัก
  2. การปลูกคิ้ว ทำคล้าย ๆ กับการปลูกผม วิธีการนี้ทำโดยเลือกเส้นผมที่ถาวรบริเวณท้ายทอยเพียงเล็กน้อยมาทำการปลูกที่คิ้ว โดยมีเทคนิคในการเอียงองศาของคิ้ว เพื่อทำให้เกิดความสวยงาม และดูเป็นธรรมชาติ
  3. การปลูกผมเทียม (ไฟเบอร์) ใช้การฝังไฟเบอร์แทนเส้นผมที่จะนำมาปลูกโดยไฟเบอร์จะถูกฝังในชั้นที่ลึกกว่าชั้นเส้นผมปกติจึงยึดเกาะแน่นกว่าเส้นผมจริง
  4. การใช้สารไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid) ฉีดเสริมเข้าไปตรงกระดูกที่ยุบตัว เพื่อทำการยกคิ้วให้กลับขึ้นไปเหมือนเดิม ซึ่งได้รับการรักษาจากแพทย์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเท่านั้น
  5. การใช้สารไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid) ฉีดเสริมเข้าไปตรงกระดูกที่ยุบตัว เพื่อทำการยกคิ้วให้กลับขึ้นไปเหมือนเดิม ซึ่งได้รับการรักษาจากแพทย์ที่มีความรู้ ความชำนาญเท่านั้น
  6. การใช้เทคโนโลยีคลื่นเสียง ทำให้มีการหดตัวของกล้ามเนื้อรอบดวงตาเพื่อทำให้คิ้วยกขึ้น
  7. การใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ ทำให้เส้นใยคอลลาเจน และอีลาสตินที่เกิดการกระชับตัวขึ้นและกระตุ้นให้เกิดการสร้างขึ้นใหม่ ทำให้ใบหน้าเฟิร์มแน่นตึงสามารถใช้ยกกระชับคิ้ว หนังตา หรือริ้วรอยรอบดวงตาได้

คิ้ว เปรียบเสมือนมงกุฎของหน้า เป็นส่วนหนึ่งที่เสริมให้ใบหน้าดูดีขึ้นได้ ในปัจจุบันมีสารพัดวิธีในการปรับคิ้วให้ดูสวย ได้รูป เหมาะกับใบหน้าและดวงตา หลาย ๆ คนที่มีปัญหาหนังตาตก มีริ้วรอยตีนกา ใบหน้าดูมีอายุ เลือกที่จะผ่าตัดหนังตาซะส่วนใหญ่ ซึ่งจริง ๆ แล้วปัญหาไม่ได้เกิดจากการที่หนังตาเกิน  แต่เกิดจากการที่คิ้วตกนั่นเอง จึงทำให้ดูเหมือนหนังตาเกิน มีรอยตีนกา หน้าดูแก่กว่าวัย เพราะฉะนั้นเราต้องแก้ปัญหาให้ถูกต้อง



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้