สวยไม่เสี่ยง

รักษาหน้า

สวยไม่เสี่ยง


ถ้าไม่อยากหน้าพัง อย่าเสี่ยงกับของถูก  เพราะใบหน้าเรามีเพียงหน้าเดียว สวยอย่างไรไม่ให้เสี่ยงอันตราย พลาดไม่ได้เลยค่ะ เรื่องสวย ๆ งาม ๆ เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้สำหรับคนทุกเพศทุกวัย เราอยู่ในยุคที่ทุก ๆ คนสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทานเอง ใช้เองได้ การโฆษณาชวนเชื่อของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตามสื่อทางออนไลน์ รวมไปถึงการศัลยกรรมตกแต่งเพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้น ซึ่งหากผลที่ได้เป็นที่พึงพอใจก็ดีไป แต่ถ้าหากเกิดผลข้างเคียง ไม่เป็นดั่งที่หวังหรือแย่กว่าเดิม จนเกิดเป็นความทุกข์ ทำให้เสียทั้งเงินเสียทั้งใจในภายหลัง


ึครีมหน้าขาว

1.  ครีมหน้าขาว (Whitening Cream)


จากกรณีที่มีการซื้อครีมหน้าขาวจากอินเทอร์เน็ตมาใช้ พอหลังจากหยุดใช้ มีอาการอักเสบของผิวหนังมีสิวอักเสบ และรอยแดงทั่วใบหน้า ซึ่งเกิดจากสารต้องห้ามที่ใช้เป็นส่วนประกอบในครีมหน้าขาว

สารสเตียรอยด์ (steroid) ส่วนใหญ่จะพบในครีมหน้าขาวและครีมรักษาสิว ซึ่งผลของการใช้จะทำให้ผิวติดสเตียรอยด์ เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะทำให้เกิดผิวบางลง ไวต่อแสง ผิวอ่อนแอ รับมลพิษจากภายนอกได้ง่าย ทำให้เกิดผิวแพ้ง่าย และทำการรักษายาก ในบางรายหากได้รับสารสเตียรอยด์มากเกินไป อาจส่งผลต่อตับและไตได้

สารปรอท (mercury) ในผลิตภัณฑ์ครีมหน้าขาว-หน้าใสจำนวนถึงร้อยละ 20 ของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่มีสารปรอทในปริมาณสูงปนอยู่ สารปรอทใช้แล้วผิวขาวเร็ว รักษาได้ทั้งสิว ทั้งฝ้า แต่สารปรอทเมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ผิว ก่อให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ เกิดฝ้า ผิวบางลงและเมื่อใช้ติดต่อกัน เป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับและไตอักเสบเกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ อีกทั้งในสตรีมีครรภ์ปรอทจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายและไปสู่ทารก ทำให้เด็กมีสมองพิการได้

สารไฮโดรควิโนน (hydroquinone) ออกฤทธิ์โดยการยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีของผิวหนัง หรือที่เรียกว่า เมลานิน จึงมีผลทำให้ผิวขาวขึ้นได้ จากกลไกนี้ทำให้ยาไฮโดรควิโนนถูกนำมาใช้เป็นยาทารักษาผิวที่เป็นฝ้า กระ และจุดด่างดำ แต่หากร่างกายได้รับสารไฮโดรควิโนนมากเกินไป ก็จะเกิดผลข้างเคียงตามมา เช่น อาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำขึ้น หากใช้อย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดเป็นฝ้า เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ผู้ที่ได้รับยานี้เกินขนาดตัวยาจะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและสามารถกระตุ้นให้ร่างกายมีอาการสั่นหรือเกิดภาวะลมชักได้

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ผิวขาว ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาเกินจริง ใช้แล้วเห็นผล ผิวขาวใสเร็ว ควรใช้วิจารณญาณด้วยว่าครีมนั้นมีที่มาจากแหล่งไหน ได้รับการรับรองจาก อย. หรือไม่ อย่าเลือกใช้ครีมเพียงเพราะว่าราคาถูก ประหยัด แต่ต้องมาเสียเงินรักษาผิวหน้ามากมายในภายหลัง


สวยไม่เสี่ยง

2. การฉีดสารเติมเต็ม หรือฟิลเลอร์ (Filler)


Hyaluronic Acid เมื่อผสมรวมกับน้ำจะขยายตัวอยู่ในรูปของเนื้อเจลซึ่งเป็นสารประกอบของคอลลาเจน จากนั้นจะนำมาฉีดเข้าสู่ใบหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาริ้วรอยของผิวอันเนื่องมาจากวัย ริ้วรอยบริเวณหน้าผาก หางตา และร่องแก้ม รวมถึงการแก้ไขปัญหาแผลเป็นชนิดผิวบุ๋มนอกจากนี้ยังมีการฉีดเพื่อเสริมเนื้อเยื่อผิวหนังให้มีลักษณะนูนเต็มขึ้นกว่าเดิมไม่ว่าจะเป็นการเสริมจมูก เสริมคาง ริมฝีปาก หรือฉีด เพื่อทำให้รูปทรงของหน้าเต่งตึงขึ้น ในปัจจุบันการฉีดฟิลเลอร์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเห็นผลทันทีหลังจากการฉีด แต่ก็จะมีหลาย ๆกรณีที่เกิดผลข้างเคียงจากการฉีดฟิลเลอร์ ทำให้เกิดอาการบวมอาการอักเสบติดเชื้อรุนแรง ทำให้เกิดอาการเน่า ใบหน้าผิดรูปหรือเสียโฉมไปเลยก็มี ซึ่งสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นคือ

การฉีดสารเติมเต็มจากคนที่ไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือ หมอกระเป๋า แพทย์ที่ทำการฉีดสารเติมเต็มต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือรู้เทคนิคการฉีดที่ถูกต้องเหมาะสม สามารถวิเคราะห์ปริมาณยา และตำแหน่งที่ฉีดได้แม่นยำ เพราะเมื่อฉีดสารเข้าไปแต่ละครั้ง มีโอกาสเสี่ยงในการที่จะไปโดนเส้นเลือด หรือบริเวณอื่นที่ไม่ต้องการ ทำให้เกิดอันตรายที่อาจถึงแก่ชีวิตได้

การใช้สารที่ไม่ถูกต้อง “ฟิลเลอร์ปลอม หรือสารเทียบเคียงฟิลเลอร์ ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบ ซิลิโคนบด ซิลิโคนเหลว ที่หมอเถื่อนทั้งหลายนำมาใช้โกหกลูกค้าว่าปลอดภัย เพราะฉะนั้น เราต้องแน่ใจว่าสารที่ใช้ฉีด ต้องปลอดภัยและเป็นฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid ที่ผ่านการรับรองจาก อย. ไม่ใช่สารอื่นที่หลอกว่าเป็นฟิลเลอร์ หรือเป็นฟิลเลอร์ราคาถูกที่มีขายอินเทอร์เน็ต หรือนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย

สิ่งที่สำคัญในการฉีดฟิลเลอร์นั้น คือ การใช้สารที่มีความปลอดภัย การใช้เทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง และฉีดโดยแพทย์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ การดูแลรักษาที่เคร่งครัดหลังจากการฉีด เพราะปัญหาที่มักพบบ่อยเกิดจากติดเชื้อจากการดูแลหลังจากทำการรักษา ต้องดูแลรักษาอย่างเคร่งครัด ต้องมีการทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่เหมาะสม สถานที่ฉีด ต้องฉีดในสถานพยาบาลที่มีมาตรฐาน ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้