คุยกับหมออัจจิมา : HIFU ดูดี ๆ คืออะไรกันแน่?

HIFU

HIFU ดูดี ๆ


หลาย ๆ คนอยากไปทำ HIFU ให้เข้าเทรนด์สาวหน้าสวยแบบตัว V หน้าเรียว หน้าเล็ก แต่อาจจะยังไม่ทราบกันนะคะว่า HIFU คืออะไร เหมาะสำหรับใคร ? ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น สิ่งที่ทุกคนจะต้องเผชิญก็คือปัญหาผิวหนังหย่อนคล้อย ริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า ทำให้เราดูทรุดโทรมและไม่สวยงามเต่งตึงเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งก็เกิดจากเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ  แต่ละคนก็จะหาวิธีดูแลกระชับใบหน้าด้วยวิธีต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงการทำศัลยกรรมและนวัตกรรมทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดยกกระชับหน้า การฉีดสารเติมเต็ม การร้อยไหม รวมถึงเทคโนโลยี “HIFU” ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

 

HIFU

HIFU คืออะไร


HIFU แท้จริงแล้วเป็นศัพท์ทางการแพทย์ ที่มีชื่อเต็มว่า High-Intensity Focused Ultrasound เป็นเทคโนโลยีที่ใช้คลื่นมาดัดแปลงในการรักษา เทคโนโลยี HIFU ถูกนำมาใช้มาก่อนในทางการแพทย์ ด้วยวิธีการส่งผ่านคลื่นลงไปใต้ชั้นผิวหนัง ในช่องท้อง หรืออวัยวะต่าง ๆ เช่น การรักษาเนื้องอก รักษามะเร็ง ด้วยการปรับที่ความถี่ของคลื่น เพื่อทำลายเซลล์หรือเนื้อเยื่อที่เราไม่ต้องการ โดยไม่ต้องผ่าตัด ในปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยี HIFU มาใช้ในแวดวงความงาม เช่น การยกกระชับหน้า หรือสลายไขมันตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ด้วยการปรับคลื่นความถี่ให้มีความลึก ความตื้น เพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งมีทางเลือกในการใช้งานมากมาย อีกหนึ่งทางเลือกในการนำเทคโนโลยี HIFU เข้ามาใช้ในเรื่องของความงาม ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการวิจัยศึกษามามากมายว่า ปลอดภัย เห็นผลอย่างรวดเร็ว และผลลัพธ์ที่ได้นั้นมีระยะเวลาคงอยู่ที่นานคือเทคโนโลยี อัลเทอร่า (Ultherapy)


Ultherapy นวัตกรรมอัลตราซาวด์สุดทรงพลัง


Ultherapy เป็นการบำบัดด้วยคลื่นอัลตราซาวนด์โดยใช้เทคโนโลยีแบบ Inside-Out พลังงานที่ส่งลงไปจะเกิดที่ชั้นด้านในของผิวแล้วค่อยส่งผลออกมาด้านนอก ซึ่งเป็นการส่งพลังงานคลื่นอัลตราซาวนด์ที่มีความแม่นยำ (Focused Ultrasound) สามารถส่งผ่านพลังงานได้ลึกถึงชั้น SMAS (ชั้นเนื้อเยื่อ) ดังนั้นจึงเกิดผลทั้งเรื่องของการยกกระชับใบหน้า ช่วยลดไขมันบนใบหน้าที่ก่อให้เกิดใบหน้าหย่อนคล้อย ช่วยลดไขมันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้เกิดการหดตัวและทำให้ผิวดูกระชับขึ้น นอกจากนี้เทคโนโลยี Ultherapy ยังมีจอแสดงผล ที่สามารถแสดงให้ทราบว่าพลังงานส่งผ่านไปที่ชั้น ใดใต้ผิวหนัง ทำให้สามารถกำหนดชั้นผิวในการรักษาได้

เทคโนโลยี HIFU นั้น มีการนำมาใช้มากมายหลายแบบ สิ่งสำคัญคือการส่งพลังงานที่ออกมานั้น ต้องมีความเที่ยงตรงแม่นยำ หากการส่งพลังงานนั้นไม่แม่นยำ ก็อาจส่งผลให้การรักษาไม่ดีเท่าที่ควร เพราะผลลัพธ์ในการรักษานั้นขึ้นอยู่กับความแม่นยำของเครื่องมือที่ใช้นั่นเอง ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมหลาย ๆ คนทำการรักษาแล้วไม่เห็นผล ดังนั้นก่อนทำการรักษา เราจึงควรพิจารณาให้ดีถึงเครื่องมือที่ใช้งาน ว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ราคาที่ใช้ในการรักษา รวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้