Medisci Talk: 12 โรคร้ายที่มากับความอ้วน

โรคคนอ้วน

12 โรคร้ายที่มากับความอ้วน


โรคอ้วน 1 ในโรคยอดฮิตที่คนไทยเป็นเยอะไม่แพ้โรคมะเร็ง 12 โรคร้ายนี้มักเป็นกับคนที่เป็นโรคอ้วนด้วย มีโรคดังนี้

1. ไมเกรน มีโอกาสเป็น 57%

อาการปวดศีรษะเรื้อรังชนิดหนึ่งที่รบกวนชีวิตประจำวัน มีอาการ ปวดศีรษะข้างเดียว บางครั้งปวดมากจนทำอะไรไม่ได้ และมีอาการคลื่นไส้

2. ไขมันในเส้นเลือด มีโอกาสเป็น 63%

เป็นภาวะหนึ่งที่ร่างกายมีไขมันในเลือดมากกว่าปกติ หมายถึงอาจมีคอเลสเตอรอลหรือไตรกลีเซอไรด์มากเกินไป เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งอาจทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้

3. ความดัน มีโอกาสเป็น 55%

โรคความดันโลหิตสูง ถ้าวัดค่าความดันแล้วได้ค่าตั้งแต่ 140/90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไปมีโอกาสเป็นความดันโลหิตสูง ส่วนใหญ่มักจะไม่แสดงอาการ แต่อาจมีอาการปวดมึนท้ายทอย บางรายอาจมีอาการเหมือนไมเกรน หากเป็นมานาน อาจมีอาการอ่อนเพลีย ใจสั่น นอนไม่หลับ หากมีอาการมากอาจโคม่า หรือเสียชีวิตได้

 

โรคคนอ้วน

4. กรดไหลย้อน มีโอกาสเป็น 98%

ภาวะที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปยังหลอดอาหาร โดยจะทำให้มีอาการแสบร้อนบริเวณลิ้นปี่ หลังจากทานอาหารมื้อหนัก

5. เข่าเสื่อม มีโอกาสเป็น 76%

โรคที่เกิดจากความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ ทั้งโครงสร้าง รูปร่าง ทำให้กระดูกข้อต่อเสียดสีกันจนเนื้อกระดูกเสื่อมสภาพ

6. โรคเกาต์ มีโอกาสเป็น 77%

เกิดจากภาวะกรดยูริกในเลือดสูงจนเกิดเป็นผลึกสะสมอยู่ในข้อ โดยร่างกายจะมีกรดยูริกอยู่ประมาณร้อยละ 80 ส่วนอีกร้อยละ 20 มักได้รับจากอาหารที่รับประทานเข้าไป

 

โรคคนอ้วน

7. ความดันในโพรงสมอง มีโอกาสเป็น 96%

ภาวะความดันภายในโพรงกะโหลกศีรษะสูง มักเริ่มต้นจากมีอาการปวดศีรษะแบบตื้อ ตามมาด้วยอาการอาเจียน การมองเห็นผิดปกติ และสุดท้ายคือระดับความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลง เช่น อาการสับสน จนถึงหมดสติ

8. ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ มีโอกาสเป็น 89%

ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับจัดเป็นความผิดปกติอย่างหนึ่งของการหายใจที่มักเกิดขึ้นบ่อยในกลุ่มคนอ้วน มีผลทำให้เป็นอันตรายและอาจเสียชีวิตได้

9. หลอดเลือดดำอุดตัน มีโอกาสเป็น 95%

ภาวะที่มีลิ่มเลือดไปขวางการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดดำ โดยหลอดเลือดดำทำหน้าที่ลำเลียงเลือดที่มีออกซิเจนต่ำกลับเข้าสู่หัวใจ


โรคคนอ้วน

10. โรคหัวใจ มีโอกาสเป็น 82%

ไม่ว่าจะเป็นโรคใด ๆ ก็ตามที่ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ ซึ่งโดยมากเกิดจากความผิดปกติขึ้นในแต่ละส่วนของหัวใจที่ต่างกัน เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ แน่นหน้าอก อ่อนเพลีย หรือหมดสติได้

11.  อ้วนลงพุง มีโอกาสเป็น 80%

ภาวะที่มีไขมันสะสมในร่างกายเพิ่มมากขึ้น เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกาย ส่งผลให้มีไขมันสะสมที่หน้าท้องและมีรอบเอวขนาดใหญ่ขึ้น และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ

12. ไขมันอุดตันในตับ มีโอกาสเป็น 90%

ภาวะที่ไขมันเข้าไปแทรกที่เซลล์ของตับ ทำให้ตับเกิดการอักเสบ และเกิดพังผืดภายในตับ จนกลายเป็นโรคตับแข็งในที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากคุณลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ คุณก็มีโอกาสที่จะลดความเสี่ยงลงได้และมีสุขภาพดีได้



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้