รู้ยัง! ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่ใช้ทำความสะอาดได้ มีอะไรบ้าง?

ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่ใช้ทำความสะอาดได้

รู้ยัง...ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่ทำความสะอาดได้ มีอะไรบ้าง?


แอลกอฮอล์

เป็นยาฆ่าเชื้อเฉพาะที่ ใช้เช็ดผิวหนังรอบแผล เช็ดผิวหนังก่อนผ่าตัดหรือก่อนฉีดยา เพื่อลดโอกาสที่เชื้อรอบปากแผลจะเข้าสู่แผล ไม่ควรใช้ล้างแผลเปิด เนื่องจากแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ทำลายโปรตีนในเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดเนื้อตาย แผลหายช้า ทำให้แผลแสบร้อน ระคายเคือง แอลกอฮอล์เหมาะสำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะและต้องเป็นแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมมากกว่า 70% จะสามารถฆ่าเชื้อได้และยังสามารถนำแอลกอฮลล์ 70% ตัวนี้มาล้างมือเพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้อีกด้วย

ผงซักฟอก


เป็นสารซักล้างที่ผลิตขึ้นมาใช้แทนสบู่ มีสารลดแรงตึงผิวชนิดสังเคราะห์และชนิดธรรมชาติเป็นส่วนประกอบหลัก เป็นเกลือโซเดียมซัลโฟเนตของไฮโดรคาร์บอน สำหรับใช้ซักผ้า ครอบคลุมถึงผงซักฟอกที่มีลักษณะเป็นผงเม็ดเล็ก ๆ หรือเกล็ดอัดขึ้นรูปกึ่งแข็งกึ่งเหลว แท่ง หรือลักษณะอื่น แต่ไม่ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ซักผ้าชนิดเหลว ผงซักฟอกนั้นเป็น Detergent เหมาะสำหรับวัสดุเป็นผ้า ต้องผสมน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 70 องศาจึงจะสามารถฆ่าเชื้อได้

น้ำยาฟอกขาว


สารเคมีชนิดหนึ่งที่สามารถลบคราบและรอยเปื้อนที่ฝังลึกบนเนื้อผ้าและมีประสิทธิภาพช่วยให้ผ้าสว่างหรือขาวขึ้น มีคุณสมบัติ ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสได้ สารฟอกขาวนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท

  1. คลอรีน บลีช (Chlorine Bleach) สารฟอกขาวประเภทนี้ มีสารละลายโซเดียมไฮโพคลอไรต์ (sodium hypochlorite; NaClO) ที่มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนคราบหนักสูง ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดีเยี่ยม และยังมีคุณสมบัติในการฟอกผ้าให้ขาวสว่างสดใส จึงเหมาะกับการซักผ้าขาวโดยเฉพาะ
  2. ออกซิเจน บลีช (Oxygen Bleach) เป็นสารฟอกผ้าขาวที่มีสารละลายไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ และออกซิเจนผสมอยู่ด้วย ซึ่งสารทั้ง 2 ชนิดนี้ก็จะทำหน้าที่ในการจำกัดคราบอินทรีย์ และคราบเปื้อนทั่ว ๆ ไป และยังทำให้ผ้าสีดูสดใส จึงเหมาะกับการทำความสะอาดผ้าสี น้ำยาฟอกขาวนั้นมีส่วนผสม 6% NaClO เหมาะสำหรับพื้นผิวที่มีละออง เสมหะ น้ำมูก น้ำลาย และต้องผสม 1 : น้ำ 100 ส่วน จึงจะสามารถฆ่าเชื้อได้

ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์


เป็นสารเคมีเหลวใสไม่มีสีที่อุณหภูมิห้อง มีความหนืดกว่าน้ำเล็กน้อย มีรสขม ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (hydrogen peroxide; H2O2) มีคุณสมบัติเป็นสารฆ่าเชื้อพื้นผิว (Disinfectants) สามารถยับยั้งการเติบโตของเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ยีสต์ โดยการนำมาเช็ด ล้างบนผิวกายที่เกิดบาดแผล รอยถูกของมีคมบาด รอยไหม้ หรือใช้ในน้ำยาบ้วนปากและกลั้วคอ แต่ไม่สามารถใช้สำหรับแผลหรือรอยไหม้รุนแรงโดยเฉพาะแผลลึก กว้าง หรือเป็นโพรง รวมถึงรอยสัตว์กัด ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์มีส่วน 3% ต้องระมัดระวังการกัดกร่อนเป็นพิเศษและต้องผสม 1 : น้ำ 5 ส่วน จึงจะสามารถฆ่าเชื้อได้

ข้อควรระวัง

ผลิตภัณฑ์ 4 ตัวที่กล่าวมานี้ ห้ามฉีดพ่น เพราะจะทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของเชื้อโรค



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้