สาระน่ารู้เมดดิไซน์: 7 กลุ่มเสี่ยงโรคไข้หวัดใหญ่

เสี่ยงโรคไข้หวัดใหญ่

7 กลุ่มเสี่ยงโรคไข้หวัดใหญ่


1.  หญิงมีครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป

จำเป็นต้องดูแลลูกน้อยในครรภ์ซึ่งรวมถึงการทานอาหาร การดูแลตัวเองก็จะถูกแบ่งไปให้ลูกด้วย ทำให้ความเสถียรของภูมิคุ้มกันไม่แน่นอน ง่ายต่อการเจ็บป่วย


2. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี

เนื่องจากเด็กแรกเกิดจนถึง 2 ปี ยังคงอยู่ในช่วงที่กำลังสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเอง จึงไม่แข็งแรงพอที่จะ ต้านทานต่อเชื้อไวรัสได้


3. ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง

โรคเรื้อรังในที่นี้หมายถึง ผู้ป่วยโรคปอด โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด เบาหวาน โรคไต ที่ต้องให้การรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ป่วยเรื้อรังมีภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย


กลุ่มเสี่ยงโรคไข้หวัดใหญ่

4. ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

เมื่อเราอายุมากขึ้น พ้นวัยเจริญเติบโตแล้ว ระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะเริ่มเสื่อมถอย เป็นช่องโหว่ที่ทำให้เชื้อไวรัส และโรคภัยต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าคนวัยอื่น ๆ


5. ผู้พิการทางสมองที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

กรณีผู้พิการทางสมอง การใช้ชีวิตประจำวันจะแตกต่างจากคนอื่น ๆ อยู่แล้ว การออกกำลังกาย หรือป้องกันโรคภัยก็เป็นเรื่องที่ทำเหมือนคนปกติไม่ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป


6. ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ภูมิคุ้มกันคือเกราะป้องกันให้เราจากโรคภัย เชื้อไวรัสและแบคทีเรียต่าง ๆ ไม่ให้เข้ามาทำร้ายร่างกายจนเจ็บป่วยได้ หากมีความบกพร่องทางภูมิคุ้มกัน ก็ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าปกติ


7. ผู้ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 100 กิโลกรัมหรือดัชนีมวลกายตั้งแต่ 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

การที่ร่างกายเกินกว่าเกณฑ์ BMI จะทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายนั้น ทำงานหนักเกินกว่าที่ควรจะเป็น และเมื่ออยู่ภาวะนี้เป็นเวลานาน ระบบต่าง ๆ จะเสื่อมอายุไว ทำให้โรคและปัญหาของอวัยวะต่าง ๆ เกิดขึ้นได้เร็วกว่าคนทั่วไป



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้