หมอแนะ: อาบน้ำอุ่น ช่วยให้นอนหลับง่าย?

อาบน้ำอุ่น

อาบน้ำอุ่นช่วยให้นอนหลับสบายอย่างไรบ้าง?


มีผลวิจัยช่วยศึกษายืนยันว่า "การอาบน้ำอุ่น" หรือการแช่น้ำอุ่นก่อนนอน ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น และยังทำให้คุณภาพของการนอนดีขึ้น สาเหตุก็เพราะว่าเวลาที่เรานอนแช่น้ำอุ่น ร่างกายจะเข้าสู่ภาวะผ่อนคลาย ระบบประสาทอัตโนมัติในร่างกายจะถูกปรับสมดุล การไหลเวียนเลือดดีขึ้น กล้ามเนื้อคลายตัว ในเรื่องของอุณหภูมิร่างกาย เวลาแช่น้ำอุ่น อุณหภูมิของร่างกายจะเพิ่มสูงขึ้น เวลาอาบน้ำเสร็จ อุณหภูมิของร่างกายจะค่อย ๆ ลดต่ำลง ซึ่งการเปลี่ยนของอุณหภูมิที่ค่อย ๆ ลดต่ำลงนี้ จะเป็นกลไกที่ไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งของฮอร์โมนตัวนึง ที่ชื่อว่า “เมลาโทนิน” จากต่อมไพเนียลในสมอง ตัวฮอร์โมนเมลาโทนินจะเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้การที่ร่างกายเข้าสู่ภาวะผ่อนคลายตามหลังการอาบน้ำอุ่น ก็จะช่วยให้คุณภาพของการนอนดีขึ้นด้วยค่ะ เคล็ดลับในการแช่น้ำอุ่นที่ช่วยในเรื่องการนอน คือ

  1. ควรที่จะแช่น้ำอุ่นก่อนเข้านอนอย่างน้อยประมาณ 1-2 ชั่วโมง
  2. อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ก็จะอยู่ที่ประมาณ 40 ถึง 43 องศาเซลเซียส และควรแช่อย่างน้อยประมาณ 10 นาที
  3. หลังแช่น้ำอุ่น ไม่ควรที่จะอาบน้ำเย็นตาม เพราะว่าการอาบน้ำเย็นตามทันที จะเป็นการไปกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติใหม่อีกรอบนึง แล้วก็ทำให้เรารู้สึกตื่นตัว แทนที่จะรู้สึกง่วงนอนได้ค่ะ



ข้อมูลโดย : พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย : Medisci Clinic



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้