หมอแนะ: 'สะเก็ดเงิน' โรคผิวหนังจากระบบภูมิคุ้มกัน

โรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงิน: โรคผิวหนังจากระบบภูมิคุ้มกัน


โรคผิวหนังสะเก็ดเงินไม่ใช่โรคติดต่อ เพราะว่าสะเก็ดเงินไม่ใช่โรคติดเชื้อ การสัมผัสผู้ป่วยสะเก็ดเงิน หรือแม้การสัมผัสตรง ๆ บริเวณที่เป็นผื่นสะเก็ดเงินเลย ก็ไม่ทำให้เกิดการติดต่อเช่นกัน

 

สาเหตุของโรคสะเก็ดเงินจากการศึกษาวิจัยล่าสุด ก็พบว่ามาจาก 2 ปัจจัยหลัก ๆ ด้วยกัน


  • ปัจจัยแรก ก็คือมาจากในเรื่องของพันธุกรรม มาจากยีน แต่ว่าปัจจัยนี้เจอได้น้อย
  • ปัจจัยที่ 2 ที่เจอได้บ่อยกว่า ก็คือ ในเรื่องของการที่ร่างกายเรามีภาวะภูมิคุ้มกันทำงานแปรปรวน หรือที่เรียกว่าภาวะภูมิเพี้ยน หรือว่าภูมิคุ้มกันทำลายเซลล์ตนเอง ในภาษาอังกฤษก็เรียกว่าเป็นภาวะออโตอิมมูน พบว่าสะเก็ดเงิน เกิดจากการที่เซลล์เม็ดเลือดขาวของเราทำงานแปรปรวน แล้วก็มาทำร้ายตัวเซลล์ผิวหนังของเราทำให้เซลล์ผิวหนังมีการแบ่งตัวเร็วแล้วก็มีการอักเสบเรื้อรังที่ผิวหนัง

ลักษณะของอาการ


ลักษณะของผื่นสะเก็ดเงินโดยมากแล้วก็จะเห็นเป็นลักษณะของผื่นแดงหนามีขอบเขตชัด มีลักษณะของขุยสีขาวหรือว่าสีเงินอยู่บนผื่น ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อสะเก็ดเงินค่ะ ตำแหน่งที่พบก็จะเจอได้ตั้งแต่ที่ศีรษะ ใบหน้า มือ เท้า เล็บ แล้วก็ตามข้อพับต่าง ๆ


สาเหตุของโรคสะเก็ดเงิน


เนื่องจากโรคสะเก็ดเงินเป็นโรคที่เกิดจากภาวะภูมิคุ้มกันทำงานแปรปรวน ดังนั้นปัจจัยใด ๆ ก็ตาม ที่สามารถมากระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันทำงานแปรปรวนเพิ่มขึ้นก็สามารถที่จะทำให้ตัวอาการแย่ลงได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ

    1. ความเครียด
    2. การพักผ่อนไม่เพียงพอ
    3. การเจ็บป่วย
    4. การติดเชื้อ
    5. การแพ้อาหารบางชนิด
    6. การดื่มแอลกอฮอล์
    7. การสูบบุหรี่
    8. การรับประทานอาหารแปรรูป เช่น อาหารที่มีผงชูรส แต่งสี แต่งกลิ่น มีสารกันเสีย เป็นต้น

 

เหล่านี้ทั้งหมดสามารถเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้โรคทวีลุกลามยิ่งขึ้น ดังนั้นแล้วการรักษาโรคสะเก็ดเงิน นอกจากจะใช้ในเรื่องของยาทา ยารับประทาน การใช้แสงเลเซอร์ หรือว่าการใช้แสงบำบัดแล้ว การดูแลในเรื่องของปัจจัยที่มากระตุ้นอาการสะเก็ดเงินก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่จำเป็นจะต้องดูแลร่วมด้วยค่ะ


 

ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้