หมอแนะ: ผิวแห้ง VS ผิวขาดน้ำ ต่างกันยังไง?

ผิวขาดน้ำ

ผิวแห้ง VS ผิวขาดน้ำ ต่างกันยังไง?


ผิวแห้งกับผิวขาดน้ำอาจจะฟังดูเป็นสภาพผิวที่คล้าย ๆ กันนะคะ แต่ว่าที่จริงแล้วผิวแห้งกับผิวขาดน้ำมีสาเหตุที่ต่างกัน แล้วก็วิธีการดูแลก็ต่างกันด้วย โดยปกติแล้วตัวที่กำหนดความชุ่มชื้นของผิวเรา จะมาจาก 2 ส่วนหลัก ๆ ก็คือ ในเรื่องของสมดุลของน้ำแล้วก็น้ำมันในผิว ในกรณีของผิวแห้งเกิดจากการที่ต่อมไขมัน ในผิวของเราผลิตน้ำมันหรือว่าที่เราเรียกว่า Sebum น้อยลง ซึ่งผิวแห้งจะเป็น 1 ใน 4 สภาพผิวหลัก ๆ ที่จะมีผิวแห้ง ผิวมัน ผิวธรรมดาและผิวผสม โดย 4 สภาพผิวนี้จะถูกแบ่งออกตามปริมาณการผลิต Sebum ในผิว ซึ่งก็จะถูกกำหนดโดยปัจจัยจากในเรื่องของพันธุกรรม เพศและอายุ จึงมักไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่

แต่ในกรณีที่เรียกว่าผิวขาดน้ำ จะเป็นลักษณะของผิวที่มีปริมาณน้ำในผิวลดลง ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องสัมพันธ์กับปริมาณน้ำมันในผิวเสมอไป ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนผิวแห้ง ผิวมัน ผิวธรรมดา หรือว่าผิวผสม ก็จะเกิดปัญหาเรื่องของผิวขาดน้ำร่วมด้วยได้เช่นกัน

 

ผิวขาดน้ำเกิดจากอะไร


สาเหตุของผิวขาดน้ำก็มาได้หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำเปล่าไม่เพียงพอ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือว่าคาเฟอีนมากเกินไปที่ส่งผลให้ร่างกายเกิดการขับน้ำออกมาก ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ หรือว่าจากสาเหตุอะไรก็ตามที่ทำให้ผิวชั้นนอกของเราอ่อนแอ ไม่ว่าจะเป็นการขัดถูหน้าแรง ๆ การแพ้เครื่องสำอาง การมีผื่นผิวหนังอักเสบเรื้อรังหรือว่าการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศเย็นจัดหรือว่าร้อนจัด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผิวชั้นนอกอ่อนแอ ก็จะทำให้ไม่มีตัวช่วยในการกักเก็บน้ำไว้ใต้ชั้นผิว และก็ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวขาดน้ำตามาได้

 

การดูแลผิวแห้งและผิวขาดน้ำต่างกันอย่างไร


การดูแลผิวแห้งกับผิวขาดน้ำนั้นต่างกันนะคะ อย่างในกรณีผิวแห้ง เราก็สามารถเลือกใช้ moisturizer ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพื่อที่จะเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เลย ส่วนถ้าเป็นในกรณีของผิวขาดน้ำ เราก็ต้องมาดูก่อนว่าสาเหตุของผิวขาดน้ำเกิดจากอะไร เราดื่มน้ำพอไหม ผิวชั้นนอกของเราระคายเคืองหรือเปล่าเป็นต้นนะคะ

สำหรับการดูแลผิวขาดน้ำ เราก็อาจจะเน้นใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยดึงน้ำเข้าผิวหรือว่าครีมบำรุงที่มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมผิวชั้นนอก รวมถึงอาจจะต้องดูด้วยว่า ปัญหาผิวของเราเป็นผิวขาดน้ำร่วมกับลักษณะของผิวแบบไหน เช่น เป็นผิวแห้งร่วมกับผิวขาดน้ำ เป็นผิวมันร่วมกับผิวขาดน้ำ หรือว่าเป็นผิวธรรมดาร่วมกับผิวขาดน้ำ ซึ่งการดูแลและเลือกสกินแคร์ในผิวแต่ละแบบก็จะแตกต่างกันออกไป หากใครที่มีปัญหาผิวที่ซับซ้อนแบบนี้ หมอก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อที่จะประเมินสภาพผิว และหาวิธีการดูแลรักษาเฉพาะในผิวของคนไข้แต่ละรายอีกทีนึงค่ะ


 
ข้อมูลโดย : พญ.นฤมล ทองศรีเนียม
เรียบเรียงโดย : Medisci Clinic



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้