หมอแนะ: รู้ทัน COVID-19 ฉบับคนท้องให้เราและลูกน้อยปลอดภัย

ป้องกันโควิด

คนท้อง รู้ทัน COVID-19


สำหรับข้อมูลในการติดเชื้อโควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์ ณ ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นอาการ และผลกระทบต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยในท้อง แต่สำหรับข้อมูลที่มีอยู่ ณ ตอนนี้ พบว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อ มักจะมีแค่อาการไข้หวัดเล็กน้อยถึงปานกลางเท่านั้น แต่พบว่าภาวะติดเชื้อ อาจจะไปเพิ่มความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดหรือภาวะน้ำเดินก่อนครรภ์ครบกำหนดแล้ว

แต่ข่าวดีก็คือ ยังไม่มีการรายงานการพบการแพร่เชื้อจากแม่สู่ลูกทางผ่านทางรกนะคะ

ทีนี้...ถ้าคุณแม่ตั้งท้องคนไหน รู้สึกว่าตัวเองมีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือว่าอาจจะมีอาการไข้ ไอ อาการที่สงสัยว่าเราเป็นหรือเปล่า แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอที่ดูแลอยู่ประจำ แต่สำหรับคุณแม่ตั้งท้องที่สบายดี ไม่มีอาการอะไรเลย คุณหมอสูตินรีแพทย์ที่เป็นคุณหมอผู้ดูแล อาจจะพิจารณานัดฝากครรภ์แบบห่างขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอาการของคุณแม่แต่ละท่าน แล้วก็ดุลพินิจของคุณหมอแต่ละคน


คนท้องป้องกันโควิดได้อย่างไร


สำหรับวิธีป้องกัน ก็เหมือนกับทุก ๆ คน ณ ขณะนี้มีความเสี่ยงเหมือนกันหมด  หัวใจสำคัญในการป้องกันโรคติดเชื้อ ก็คือ กินร้อน ใช้ช้อนกลางและล้างมือบ่อย ๆ ร่วมกับใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการติดเชื้อ ในขณะที่อยู่ในสถานที่ที่อาจจะมีความเสี่ยง หรือว่าสถานที่แออัด แต่ถ้าจะให้ดีในหญิงตั้งครรภ์ เก็บเนื้อเก็บตัวอยู่กับบ้าน ไม่พบปะผู้คนมากก็จะดีที่สุดค่ะ



ข้อมูลโดย : พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย : Medisci



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้