หมอแนะ: 3 วิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน บูสร่างกายเข้าสู่สมดุล

วิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน

3 วิตามิน เสริมภูมิคุ้มกัน


ในช่วงเวลาแบบนี้นะคะ ทุก ๆ คนก็คงอยากจะมีระบบภูมิคุ้มกัน อยากจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง จะมีวิตามิน หรืออาหารชนิดไหน จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้บ้าง

วิตามินตัวหลัก ๆ ที่จะมีส่วนช่วยระบบภูมิคุ้มกัน ชนิดแรก คือ "วิตามิน C" ในคนที่ขาดวิตามินซี แน่นอนว่าจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต่ำลง อาหารที่มีวิตามินซีสูง ก็เป็นเป็นพวก ผลไม้ เช่น ส้ม มะขามป้อม สตรอว์เบอร์รี รวมถึงผักใบเขียว อย่างเช่น ผักเคล บรอกโคลี แล้วก็ผักกลุ่มสปิแนช หรือผักปลูกผักปวยเล้ง

วิตามินชนิดถัดไป ก็คือ "วิตามิน B6" ทำหน้าที่สำคัญกับปฏิกิริยาทางเคมีในระดับเซลล์ของร่างกาย รวมถึงเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันด้วย วิตามิน B6 จะพบได้มากในเนื้อสัตว์กลุ่มไก่ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า แต่โน้ตไว้นิดนึงว่า ในช่วงเวลาที่โรคติดเชื้อกำลังแพร่ระบาดแบบนี้ ไม่ควรจะรับประทานปลาดิบ ควรรับประทานปลาที่ปรุงสุกจะปลอดภัยกว่า นอกจากนี้ วิตามิน B6 ยังพบมากในผักใบเขียวชนิดต่าง ๆ รวมถึงถั่วลูกไก่หรือว่าชิกพีด้วย

วิตามินอีกชนิดหนึ่งก็คือ "วิตามิน E" ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมาก ๆ เพราะช่วยต้านทานเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ดีด้วยเช่นกัน วิตามินอีพบมากในอาหารกลุ่มถั่ว ไม่ว่าจะเป็นอัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน รวมถึงยังพบมากในกีวี มะเขือเทศ แล้วก็ผักปวยเล้งด้วย หลาย ๆ ท่านฟังถึงตรงนี้แล้ว ก็อยากจะไปซื้อวิตามินมาทานซะให้รู้แล้วรู้รอดไปนะคะ

ทั้งนี้ขนาดของวิตามินที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ทานต่อวัน

  • สำหรับวิตามิน C = 60 มิลลิกรัมต่อวัน
  • ส่วนวิตามิน B6 = 2 มิลลิกรัมต่อวัน
  • วิตามิน E = 10 mg ของอัลฟาโทโคฟีรอลต่อวัน  ซึ่งขนาดเป็นมิลลิกรัมตามที่แนะนำไป เป็นขนาดที่สำหรับเพื่อป้องกันไม่ให้ขาดค่ะ

สำหรับใครที่อยากจะรับประทานในโดสที่สูงกว่านี้ เพื่อที่จะเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน แนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็จะรับประทานได้อย่างปลอดภัยและได้ผลมากกว่าค่ะ


 

ข้อมูลโดย : พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์
เรียบเรียงโดย : Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้