จริงหรือ ? ความเครียดทำให้เกิดผมหงอกออกเร็ว

ผมหงอก

จริงหรือ? ความเครียดทำให้เกิดหงอก


เป็นความจริงที่ความเครียด เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เกิดภาวะผมหงอกก่อนวัย โดยปกติแล้วภาวะผมหงอกก่อนวัย จะมาจาก 2 ปัจจัยหลัก ๆ ด้วยกัน อย่างแรกคือมาจากพันธุกรรมในครอบครัว คนที่มีคนในครอบครัวที่มีประวัติผมหงอก ตั้งแต่อายุยังน้อย ๆ ก็จะมีโอกาสที่จะเริ่มผมหงอกเร็ว โดยถ้าหากเริ่มมีอาการผมหงอกก่อนอายุ 30 เราก็จะถือว่าเป็นภาวะผมหงอกก่อนวัย

ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่เริ่มพบได้บ่อยในปัจจุบันคือเรื่องของความเครียด มีการศึกษาพบว่าโดยปกติแล้วในรากผมของเรา จะมีสเต็มเซลล์ที่คอยสร้างเม็ดสีให้กับเส้นผม โดยจำนวนสเต็มเซลล์เหล่านี้จะมีจำนวนจำกัด เมื่อเราอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ สเต็มเซลล์สร้างเม็ดสีเหล่านี้จะมีจำนวนลดลง จนในที่สุดก็ไม่สามารถสร้างเม็ดสีได้อีกต่อไป เส้นผมของเราจึงเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาว

แต่ในสภาวะที่ร่างกายมีความเครียด ร่างกายจึงมีการตอบสนองโดยการกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติก ตัวระบบประสาทซิมพาเทติกนี้เอง ที่จะไปทำให้สเต็มเซลล์สร้างเม็ดสีที่บริเวณรากผมหมดไปอย่างรวดเร็ว และก็นำไปสู่ภาวะผมหงอกก่อนวัยตามมา ซึ่งจากการศึกษาก็พบว่าภาวะนี้ เมื่อเป็นแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ หมายความว่าจำนวนสเต็มเซลล์ที่ลดลงแล้ว จะไม่สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ จึงมีผมหงอกก่อนวัย เป็นแล้วเป็นเลยไม่สามารถกลับเป็นสีดำใหม่ได้ นอกจากนี้ยังพบว่าระดับความเข้มข้นของความเครียด ยังส่งผลโดยตรงต่อความเร็วในการลดลงของสเต็มเซลล์สร้างเม็ดสีเหล่านี้ด้วย ซึ่งอาจเคยได้ยินข่าวว่าในคนที่มีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นและทำให้เกิดอาการช็อกเครียดหรือว่ากลัวมาก ๆ สามารถทำให้มีผมขาวทั้งศีรษะได้ภายในระยะเวลาสั้น ๆ นั่นเอง

 

 

ข้อมูลโดย : พญ.นฤมล ทองศรีเนียม
เรียบเรียงโดย : Medisci



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้