หมอแนะ: 'ผิวเครียด' คืออะไร ยิ่งเครียด ผิวยิ่งแย่จริงหรือ?

ผิวเครียด

ยิ่งเครียด ผิวยิ่งแย่


ความเครียด ส่งผลต่อสารเคมีในร่างกายทำให้ผิวมีความ Sensitive หรือว่าระคายเคืองได้ง่ายขึ้น รวมถึงส่งผลต่อการฟื้นตัวหรือการหายของแผลด้วย

เวลามีความเครียดร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนบางชนิดเยอะขึ้น เช่น ฮอร์โมนคอร์ติซอล ฮอร์โมนชนิดนี้จะไปกระตุ้นทำให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตไขมันมากขึ้น ก็ทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้น จะสังเกตได้ว่าหลาย ๆ คน อาจจะมีสิวขึ้นในช่วงสอบหรือว่ามีสิวขึ้นในช่วงนี้เครียดมาก ๆ ใช่ไหมคะ


ความเครียดมีผลต่อการเกิดโรค


ความเครียดยังส่งผลกระตุ้นให้คนที่เป็นโรคผิวหนังบางชนิดอยู่แล้ว มีอาการกำเริบได้ ยกตัวอย่าง เช่น

  • คนที่เป็นโรคสิวหน้าแดงหรือ (Rosacea)
  • คนที่เป็นโรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis)
  • คนที่เป็น Chronic Eczema หรือว่าผิวหนังอักเสบเรื้อรังด้วย

นอกจากนี้ความเครียด ยังอาจกระตุ้นให้เกิดโรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคผื่นลมพิษ รวมไปจนถึงโรคผิวหนังในระบบ Auto immune หรือโรคภูมิเพี้ยนได้


เลี่ยงการก่อเกิดอาการผิวเครียดได้อย่างไร


แน่นอนว่าเราคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเครียดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ในชีวิต ในแต่ละคนก็ควรจะต้องมีวิธีการกำจัดความเครียดในแต่ละรูปแบบของตัวเอง ยกตัวอย่าง เช่น ถ้ารู้ตัวช่วงนี้เครียด ก็อาจจะมีการบริหารจัดการเวลาให้ได้หลบไปทำกิจกรรมที่ชอบ อาจจะออกกำลังกายหรือว่านั่งสมาธิ การออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอและนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอก็มีส่วนช่วยได้มาก รวมไปจนถึงการที่เราได้ปรึกษาพูดคุยกับเพื่อนหรือว่าคนในครอบครัว หรือแม้กระทั่งกับ Therapist หรือว่านักบำบัดก็ช่วยทำให้เราลดความเครียดแล้วก็รับมือกับความเครียดได้ดีขึ้นด้วยค่ะ



ข้อมูลโดย: พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้