หมอแนะ: PRP Growth Factor ปลูกผมได้จริงหรือ ?

PRP ปลูกผม

PRP ปลูกผมได้จริงหรือ ?


ปัญหาผมร่วง ผมบาง เป็นปัญหาใหญ่ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง เนื่องจากเมื่อมีอายุมากขึ้นผมจะบางลง เปราะขาดง่ายขึ้น สามารถแก้ไขด้วย Platelet Rich Plasma (PRP) เป็นการนำเลือดของเรามาเข้ากระบวนการปั่นแยกเอาส่วนที่เป็น Plasma ซึ่งส่วนนี้จะมี Growth Factor เมื่อนำไปฉีดบำรุงรากผม จะกระตุ้นให้ผมแข็งแรงขึ้น เส้นผมแข็งแรงขึ้น ดูหนาขึ้น สังเกตได้จากเวลาสระผม ผมจะหลุดร่วงยากขึ้นติดมือมาน้อยลง วิธีนี้เป็นวิธีที่เห็นผลชัดเจน มีงานวิจัยรองรับ แต่คนไข้ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม จะต้องไม่สูบบุหรี่ ไม่ทำให้ร่างกายโทรม เพราะปริมาณของ Growth Factor จะแปรผันตามสุขภาพของคนไข้ ถ้าคนไข้สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ก็จะมี Growth Factor จำนวนมาก Growth Factor เหล่านี้ ก็สามารถบำรุงเส้นผมได้ ทำให้เส้นผมสุขภาพแข็งแรงดีกว่า

การทำ PRP ทำได้ 3 ถึง 5 ครั้งต่อปี เพื่อทำให้ผมแข็งแรงขึ้นดูหนาขึ้นนะคะ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวคนไข้ และเทคนิคการเก็บเลือดที่เอา Growth Factor ออกมา อย่างไรก็ตาม PRP ก็มีข้อจำกัด ไม่ใช่ว่าทุกคนทำได้ในคนที่เป็นโรคมะเร็ง, โรคแพ้ภูมิตัวเอง อย่างเช่น โรค SLE, โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือว่าโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน ก็ไม่ควรทำ PRP

PRP สามารถทำได้ในคนหลังคลอดที่มีปัญหาผมร่วงได้ และในคนที่มีหนังศีรษะล้านหลายคนอาจจะสงสัยว่าสามารถใช้ PRP ช่วยได้ไหม คำตอบ ก็คือ ควรให้แพทย์ประเมินดีที่สุดว่าสามารถใช้ PRP หรือว่าจะใช้การปลูกผมแทน เพราะบางคนอาจจะศีรษะล้าน แต่ยังมีรูเปิดของรูขุมขนอยู่ การที่จะฉีด PRP เข้าไป จะช่วยทำให้กระตุ้นการเจริญเติบโตของรากผมได้

อย่างไรก็ตาม เราต้องหาสาเหตุของผมร่วงนั้นก่อน ว่าเกิดจากอะไร บางคนอาจจะเกิดจากฮอร์โมนผิดปกติ เช่นเป็นไทรอยด์หรือว่ามีถุงน้ำในรังไข่ หรือบางคนอาจจะเกิดจากการติดเชื้อราหนังศีรษะดังนั้นการวินิจฉัยหาสาเหตุเป็นสิ่งสำคัญเพื่อการรักษาที่ถูกต้องค่ะ


 

ข้อมูลโดย: พญ.พัชรนันท์ เล่งเวหาสถิตย์

เรียบเรียงโดย: Medisci



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้