3 ข้อปฏิบัติ เมื่อเจอฝุ่น PM 2.5

               PM หรือ Particulate Matters เป็นฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน จึงเรียกว่า PM 2.5 ซึ่ง PM 2.5 นี้ส่งเสียผลต่อสุขภาพได้ ถ้าสูดดมจะสามารถเข้าไปได้จนถึงปอดส่วนล่าง ไปกระตุ้นให้เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกายมากขึ้นด้วย จึงสามารถทำให้เกิดการอักเสบในทั้งทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด และยังส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วยค่ะ

              ในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้ และโรคในระบบทางเดินหายใจ อาจจะไปกระตุ้นทำให้โรคภูมิแพ้เป็นมากขึ้นได้ และกระตุ้นทำให้โรคหอบหืดกำเริบแบบเฉียบพลันได้ด้วย สำหรับเด็ก พบว่าเด็กที่เกิดจากคุณแม่ที่ได้รับ PM 2.5 จะมีการสร้างระบบภูมิคุ้มกันชนิด IgE ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโรคภูมิแพ้มากขึ้น นอกจากนี้ การได้รับ PM 2.5 ส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมไปจนถึงการพัฒนาของสมองเด็ก

               สำหรับข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวในช่วงนี้

     ข้อที่ 1 ควรจะงดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเวลาที่มีค่า PM 2.5 สูง ถ้าหากจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ก็ควรจะใส่หน้ากากที่กัน PM 2.5 ได้

     ข้อ 2 ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคในระบบทางเดินหายใจ ควรจะมีพกยาฉุกเฉินประจำตัวติดตัวไว้

     ข้อ 3 เนื่องจาก PM 2.5 จะไปเพิ่ม oxidative stress หรือว่าเพิ่มสารอนุมูลอิสระในร่างกาย การรับประทานผักผลไม้ รวมถึงวิตามินอาหารเสริมที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ก็จะช่วยชะลอความเสี่ยงในการเกิดโรคความเสื่อมของร่างกายได้

             ที่สำคัญที่สุด ก็คือ ทั้งภาครัฐและเอกชนควรจะร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นพิษจากรถยนต์ ฝุ่นจากโรงงานอุตสาหกรรม ฝุ่นจากการเผาขยะในที่โล่งรวมไปถึงฝุ่นจากการก่อสร้าง การร่วมมือกัน จึงจะช่วยลดปริมาณฝุ่นพิษที่จะทำร้ายสุขภาพในระยะยาวได้ค่ะ

 

ข้อมูลโดย : พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์
เรียบเรียงโดย : Medisci

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้