หมอแนะ: รับประทานยาคุมกำเนิดสามารถรักษาสิวได้จริงหรือไม่

กินยาคุมรักษาสิว

การรับประทานยาคุมกำเนิดสามารถรักษาสิวได้จริงหรือไม่


ยาคุมกำเนิด ซึ่งเป็นยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง ส่วนมากจะสามารถออกฤทธิ์ต้านการทำงานของฮอร์โมนเพศชาย เลยมักจะใช้รักษาสิวได้จริงค่ะ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนหรือฮอร์โมนในกลุ่มฮอร์โมนเพศชาย จะมีหน้าที่ต่อผิวหนังเพื่อกระตุ้น ทำให้ต่อมไขมันสร้างน้ำมันออกมามากขึ้น ทำให้มีโอกาสเป็นสิวอุดตันหรือสิวอักเสบได้ง่ายขึ้น ยาคุมกำเนิดนี้ส่วนมากจะมีฤทธิ์ต้านการทำงานในกลุ่มฮอร์โมนพวกนี้ ทำให้ลดการทำงานของการผลิตไขมันที่ผิวได้เลยมักจะช่วยรักษาสิว แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่ยาคุมกำเนิดทุกชนิดที่จะได้รับการรับรองให้นำมาใช้รักษาสิวได้

 

ยาคุมรักษาสิว

ยาคุมกำเนิดส่งผลกระทบอะไรกับเราบ้าง


นอกจากนี้ยาคุมกำเนิดอาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะทางสุขภาพบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น อาจจะทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด  รวมไปจนถึงทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการใช้ฮอร์โมนได้ ยกตัวอย่างเช่นอาจจะกระตุ้นฝ้าได้ ทำให้ตัวบวม ทำให้เซลลูไลท์เพิ่มขึ้นได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการจะใช้ยาคุมกำเนิดในการรักษาสิวจำเป็นจะต้องให้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้จ่ายยา

 

ควรใช้ยาคุมกำเนิดรักษาสิวหรือไม่


อีกประเด็นคือ สำหรับเรื่องสิวนี้ ยังมีอีกหลายสาเหตุที่อาจจะส่งผลกับความรุนแรงของสิว ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยด้านพันธุกรรม, อาหาร, ความเครียด, การนอนหลับพักผ่อนไปจนถึงอาจเป็นสิวจากภาวะแพ้เครื่องสำอางหรือเครื่องครีมประทินผิวบางชนิดได้ เพราะฉะนั้นการตัดสินใจที่จะใช้ยาคุมกำเนิดในการรักษาสิว ควรเริ่มใช้ก็ต่อเมื่อเราใช้วิธีการรักษาเบื้องต้นอย่างอื่นแล้วไม่ได้ผลก่อนเท่านั้น จึงไม่ควรที่จะซื้อยาคุมกำเนิดมาใช้รักษาสิวด้วยตัวเอง เพราะว่านอกจากอาจจะไม่ได้ผลแล้ว ยังอาจจะได้รับผลกระทบจากผลข้างเคียงของการใช้ยาตามมาอีกด้วย


 

ข้อมูลโดย: พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้