หมอแนะ: อาหารแปรรูปเสี่ยงเป็นมะเร็ง จริงหรือ?

อาหารแปรรูป มะเร็ง

อาหารแปรรูปเสี่ยงเป็นมะเร็ง


อย่างที่รู้กันว่า “อาหารสไตล์อเมริกันเป็นที่นิยมกันมาก” ทั้งอร่อย ทำง่าย แล้วก็หาซื้อได้ง่าย เพราะว่ามีให้ซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป แต่อาหารง่าย ๆ เหล่านี้ กลับมีสารปรุงแต่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสารกันบูด ไนเตรต เพื่อที่จะทำให้อาหารอยู่นานทนขึ้น แล้วก็มีสีสันน่ารับประทาน


อาหารแปรรูป มะเร็ง

ในรายงานขององค์การอนามัยโลก มีระบุอย่างชัดเจน ว่าอาหารในกลุ่มเนื้อแปรรูป ไม่ว่าจะเป็น เบคอน แฮม จัดเป็นสารก่อมะเร็ง แต่ก็ยังมีการวางจำหน่ายอาหารประเภทนี้อยู่ทั่วไป รวมถึงมีการโฆษณาอย่างเป็นอิสระ ทำให้ผู้บริโภคอย่างเรา เป็นฝ่ายที่จะต้องใช้วิจารณญาณในการเลือกรับประทานให้ดี หลายคนบอกหมอว่า ทานไส้กรอกมานานหลายปีก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย แต่ในความเป็นจริง พวกสารปรุงแต่งที่อยู่ในพวกอาหารแปรรูปนี้ จะไปกระตุ้นทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบ ระบบภูมิคุ้มกันก็ต้องทำงานหนักขึ้น เป็นแบบนี้มานานหลายปี ร่างกายอักเสบ โดยที่ไม่ออกอาการ แต่พอเป็นเรื้อรัง รู้อีกทีก็เป็นมะเร็งไปซะแล้ว

ข้อแนะนำจากหมอ


ในฐานะผู้บริโภค หมอแนะนำว่า “ควรที่จะหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในกลุ่มแปรรูปพวกนี้ หันมารับประทานอาหารอาจจะเป็นในรูปแบบของ Paleolithic Diet” ซึ่งก็คือเป็นรูปแบบที่รับประทานอาหารที่สดใหม่ ทานเนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อสัตว์จริง ๆ และก็มีการปรุงโดยใช้อุณหภูมิไม่สูง ก็คือ อบ นึ่ง แต่ไม่ทอด ยกตัวอย่าง เช่น เนื้อสัตว์ ให้รับประทานเนื้อสัตว์ที่มาจากแหล่งตามธรรมชาติ ไม่ใช่เนื้อสัตว์ที่เลี้ยงมาจากฟาร์ม รับประทานผักผลไม้ง่าย ๆ ก็คือ เรารู้ว่าเรากำลังรับประทานอะไรอยู่ เช่น รับประทานปลาก็เป็นเนื้อปลาไม่ใช่ลูกชิ้นปลา รับประทานมะเขือเทศก็เป็นลูกมะเขือเทศไม่ใช่ซอสมะเขือเทศ เป็นต้น

นอกจากนี้ก็หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารอย่างเช่น นม เนย น้ำตาล ซอสต่าง ๆ เครื่องปรุงรส เพราะเราก็รู้ว่า มันเป็นอาหารที่ได้รับการแปรรูปแล้ว การรับประทานอาหาร เราทานอาหารเพื่อที่จะได้สารอาหารเข้าไปในการสร้างพลังงานดูแลบำรุงร่างกาย ก็ควรจะเลือกทานอาหารที่ดี ไม่ใช่เลือกทานอาหารที่ง่ายค่ะ


 

ข้อมูลโดย: พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย: Medisci

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้