หมอแนะ: 4 ประโยชน์หลักของการดื่มชาเขียว

ประโยชน์ของชาเขียว

4 ประโยชน์หลักของการดื่มชาเขียว


ชาเขียวเป็นอาหารตัวนึงที่ถูกจัดว่าเป็น “Super Food”  และมีการศึกษาวิจัยมากมายถึงประโยชน์จากการดื่มชาเขียววันนี้หมอเลยมี 4 ประโยชน์หลักของการดื่มชาเขียวมาฝากกันค่ะ


1.  ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระ


ชาเขียวมีสารที่เรียกว่า “โพลีฟีนอล (Polyphenols)” เป็นปริมาณมาก ซึ่งตัวสารโพลีฟีนอลนี้ จะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง รวมไปถึงโรคมะเร็ง นอกจากนี้โพลีฟีนอลยังมีผลช่วยในการชะลอวัยอีกด้วยค่ะ


2.  ช่วยกระตุ้นสมองและคลายกังวล


ประโยชน์ข้อที่ 2 การดื่มชาเขียวช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้ดีขึ้นได้ค่ะ โดยในชาเขียวจะมีกรดอะมิโนตัวนึงที่ชื่อว่า L-Theanine สารตัวนี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยกระตุ้นในเรื่องของความจำ ช่วยลดความวิตกกังวล และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ค่ะ


ประโยชน์ของชาเขียว

3.  ช่วยกระตุ้นสมองและคลายกังวล


ชาเขียวช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานในร่างกาย และช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะแบคทีเรียในช่องปาก ทำให้ช่วยลดปัญหาในเรื่องของฟันผุและกลิ่นปากได้ค่ะ


4. ช่วยดูแลผิวพรรณ


ชาเขียวช่วยในเรื่องของผิวพรรณค่ะ สารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวจะช่วยในเรื่องของการลดปัญหาผดผื่นเรื้อรัง สิวเรื้อรัง แล้วก็ยังช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมด้วยค่ะ


ข้อแนะนำก่อนดื่มชาเขียว


อย่างไรก็ตามประโยชน์ของชาเขียวเหล่านี้ก็จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของใบชาที่ใช้ และเวลาดื่มก็ควรดื่มในรูปแบบของการชงชาสดใหม่ ไม่ควรที่จะอยู่ในรูปแบบของการที่แปรรูปมาแล้ว ที่อาจจะใส่น้ำตาล ใส่สารปรุงแต่ง แต่งสี แต่งกลิ่น หรือว่ามีสารกันเสีย เพราะว่าถ้าเป็นในรูปแบบนั้นเพราะนอกจากเราจะไม่ได้ประโยชน์จากการดื่มชาเขียวแล้วยังอาจจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังตามมาได้ค่ะ


 

ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้