หมอแนะ: ผู้สูงวัยดื่มนมวัวทุกวัน ช่วยบำรุงกระดูกได้จริงหรือ?

นมวัว

ผู้สูงอายุ ดื่มนมวัวทุกวัน ช่วยบำรุงกระดูกผู้สูงอายุได้จริงหรือ?


ผู้สูงอายุกับการดื่มนม ในผู้สูงอายุ ปัญหาสุขภาพที่มักจะเจอได้บ่อยก็คือ เรื่องของ "กระดูก" ที่บางและกล้ามเนื้อที่ฝ่อเล็กลง ซึ่งมีสาเหตุสำคัญมาจากโปรตีนและแคลเซียม เมื่อพูดถึงโปรตีนและแคลเซียม หลาย ๆ คนก็อาจจะนึกถึงการดื่ม "นมวัว" เพราะว่านมวัว เป็นแหล่งของโปรตีนและมีแคลเซียมสูง แต่ว่าการดื่มนมวัว อาจจะไม่ได้เหมาะกับผู้สูงอายุทุกคน เพราะเรามักจะพบปัญหาในการดื่มนมวัวของผู้สูงอายุ หลัก ๆ อยู่ 2 อย่างคือ


1. ร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแล็กโทสในนมวัวได้


จากการที่อายุมากขึ้นทำให้ร่างกายผลิตเอนไซม์ ในการย่อยน้ำตาลแล็กโทสได้ลดลง เมื่อรับประทานนมวัวเข้าไป อาจทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ท้องอืด หรือว่าท้องเสียได้ ซึ่งในคนกลุ่มนี้ หากไม่สามารถย่อยน้ำตาลแล็กโทสได้ ก็อาจจะเลี่ยงไปรับประทานนมวัวในแบบที่ปราศจากแล็กโทสได้


นมวัว

2. ร่างกายแพ้โปรตีนในนมวัว


หรือมีปัญหาการย่อยโปรตีนในนมวัว ในคนกลุ่มนี้ ถึงแม้ว่าจะเลี่ยงไปรับประทานนมวัวในกลุ่มที่ปราศจากแล็กโทสแล้ว ก็อาจจะยังคงมีปัญหาท้องอืด ท้องเสีย หรือมีผื่นขึ้น จากการดื่มนมวัวได้ ดังนั้น ทางเลือกในการเสริมโปรตีนและแคลเซียมในกลุ่มของผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการดื่มนมวัว ก็คือการ"ดื่มนมจากพืช"ทดแทน โดยเฉพาะนมถั่วเหลือง และนมอัลมอนด์ ซึ่งนมจากถั่วเหล่านี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีแคลเซียมสูงเท่านมวัว แต่ก็มีโปรตีนสูง อีกทั้งยังมีวิตามิน รวมถึงพวกกลุ่มไขมันชนิดดี เช่น กรดโอเมกา 3 และโอเมกา 9 ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด

ในส่วนของ "แคลเซียม" นั้น ก็อาจจำเป็นต้องรับประทานเสริมจากพวกกลุ่มปลาตัวเล็ก ๆ หรือกลุ่มผักใบเขียว เช่น คะน้า บรอกโคลี หรือแม้แต่ในงาดำ ก็เป็นแหล่งแคลเซียมเสริมที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหาในการดื่มนมวัว อีกหนึ่งข้อสำคัญ สำหรับคนที่ต้องการดื่มนมจากถั่วทุกวัน คือ การเลือกรับประทานแบบที่ไม่ใส่น้ำตาลหรือน้ำตาลน้อย ไม่ใส่สารกันเสีย ไม่แต่งสี ไม่แต่งกลิ่น และถ้าสามารถเลือกนมจากถั่วแบบที่เป็นออร์แกนิก (Organic Non GMO) ได้ ก็จะดีต่อสุขภาพมากขึ้น



ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้