หมอแนะ: เคล็ดลับ 4 ขั้นตอนง่าย ๆ แก้ปัญหาผิวไหม้แดด

แก้ผิวไหม้แดด

4 ขั้นตอน แก้ปัญหาผิวไหม้แดด


สำหรับเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน ก็คงจะหลีกเลี่ยงเรื่องของแสงแดดได้ยาก หากเลือกครีมกันแดดได้ถูกต้อง ค่า SPF ที่เหมาะสม และปริมาณการใช้ที่เพียงพอ จะสามารถป้องกันปัญหาผิวไหม้จากแสงแดดได้ แต่หากทาครีมกันแดดไม่ทัน ผิวไหม้ไปแล้ว และผิวเริ่มมีอาการแสบ แดง ควรดูแลดังนี้

  1. ประคบเย็น ควรอาบน้ำเย็น หรือใช้น้ำเกลือล้างแผล แช่เย็น ใช้สำลีหรือผ้าชุบน้ำเกลือ แล้วประคบในบริเวณที่รู้สึกแสบไหม้ จะช่วยบรรเทาอาการเเสบร้อนได้ หรือหากไม่สามารถหาได้ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุณหภูมิปกตินำมาประคบ ก็พอช่วยได้
  2. ทามอยส์เจอไรเซอร์หรือครีม ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ในบางกรณี หากมีอาการแสบ แดง มาก หรือดูเหมือนจะมีการอักเสบ อาจจำเป็นที่จะต้องทายาลดอักเสบ ในกลุ่มสเตียรอยด์ (Steroide) ช่วย ซึ่งยาในกลุ่มนี้ ไม่สามารถที่จะซื้อมาทาเองได้ เนื่องจากไม่ปลอดภัย จึงจำเป็นต้องไปพบคุณหมอ เพื่อให้คุณหมอจ่ายยาตามปริมาณที่เหมาะสมกับอาการ
  3. ดื่มน้ำมาก ๆ เนื่องจากการดื่มน้ำปริมาณมาก ๆ จะช่วยลดอาการแห้งของผิว และยังช่วยชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปจากการที่ผิวไหม้ได้ ในกรณีที่ผิวไหม้น้อย อาการอาจจะมีแค่เพียงผิวแสบ แห้ง แดง หลังจากนั้น 3-4 วัน หรือ 1 สัปดาห์ อาจจะเริ่มมีการลอกของผิว
  4. พบแพทย์ ในกรณีที่ผิวไหม้มาก จนเกิดตุ่มน้ำขึ้นตามผิว คล้ายกับโดนน้ำร้อนลวก หากเริ่มมีตุ่มน้ำ ห้าม !! เจาะออกเองโดยเด็ดขาด เพราะการที่เจาะตุ่มน้ำที่ผิวหนังออกเอง อาจทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน บริเวณผิวหนังในส่วนนั้นได้ ควรรีบไปพบคุณหมอ เพื่อที่จะได้รับการวินิจฉัย รวมถึงรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม


ข้อมูลโดย: พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้