หมอแนะ: ไม่กินน้ำตาล ก็เสี่ยงโรคเบาหวานได้?

ไม่กินน้ำตาล เสี่ยงโรคเบาหวาน

ไม่กินน้ำตาล ก็เสี่ยงโรคเบาหวานได้?


เป็นที่รู้กันดีว่าในกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงในการเป็น "โรคเบาหวาน" หรือในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน และต้องการที่จะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาหารหลัก ๆ ที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยง คือ อาหารที่มีน้ำตาลสูง ไม่ว่าจะเป็น น้ำอัดลม น้ำหวาน หรืออาหารที่เป็นกลุ่มแป้งขัดขาว เช่น ข้าวขาว ขนมปัง เบเกอรี รวมไปถึงอาหารที่เป็นเส้น ทำจากแป้ง


ไม่กินน้ำตาล เสี่ยงโรคเบาหวาน

อาหารกลุ่มคาเฟอีนก็มีผลให้เกิดโรคเบาหวาน


แต่นอกจากกลุ่มน้ำตาล และแป้งขัดขาว มีอาหารอีกบางกลุ่ม ที่ส่งผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ที่จำเป็นจะต้องหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน เช่น อาหารและเครื่องดื่มที่มี "คาเฟอีน" ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ ถึงแม้ว่าจะรับประทานแบบไม่ใส่น้ำตาลเลยก็ตาม แต่อาหารเหล่านี้ก็ยังคงมี "คาเฟอีน" อยู่ ซึ่งตัวคาเฟอีนโดยปกติจะออกฤทธิ์เป็นเหมือนสารกระตุ้น ที่ช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และไม่ง่วงนอน แต่ว่าข้อเสียต่อคนที่เป็นโรคเบาหวานก็คือ ตัวคาเฟอีนเหล่านี้ จะไปกระตุ้นฮอร์โมนหลั่ง "ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol)" ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ เป็นสาเหตุทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นได้ อาหารที่มี "ไขมันทรานส์" เป็นส่วนประกอบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะเจอในกลุ่มของอาหารแปรรูป เช่น มาร์การีน ครีมเทียม เนยเทียม เบเกอรี เฟรนช์ฟรายส์ รวมไปถึงอาหารแช่แข็ง


Insulin Resistance: ภาวะถัดมาซึ่งก่อโรค


อาหารที่มีไขมันทรานส์เหล่านี้ จะไปกระตุ้นกระบวนการอักเสบในร่างกาย กระตุ้นการสะสมไขมันในช่องท้อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย เกิดการดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน หรือที่เรียกว่า "ภาวะ Insulin Resistance" ซึ่งภาวะนี้ทำให้เซลล์ในร่างกาย ไม่ดึงน้ำตาลจากในเลือดเข้าสู่เซลล์ ส่งผลทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นได้ น้ำผลไม้ เนื่องจากปริมาณผลไม้ที่ใช้ในการคั้นน้ำผลไม้ 1 แก้ว จำเป็นต้องใช้ปริมาณมาก ซึ่งในบางครั้งอาจจะมากกว่าปริมาณผลไม้สด ที่เรารับประทานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ทำให้ปริมาณของน้ำตาล โดยเฉพาะ "น้ำตาลฟรุกโตส" มีปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งน้ำตาลฟรุกโตสนี้ หากร่างกายได้รับในปริมาณที่มากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะไขมันพอกตับ ภาวะอ้วนลงพุง และภาวะเซลล์ในร่างกายดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ในกรณีของผลไม้ ควรรับประทานผลไม้สดที่มีรสชาติไม่หวานจนเกินไป เช่น ฝรั่ง แอปเปิล มะม่วงดิบ หรือแก้วมังกร

นอกจากการควบคุมอาหารแล้ว สิ่งที่สำคัญในคนไข้โรคเบาหวาน คือ "การออกกำลังกาย" ไม่ว่าจะเป็น การเดิน การวิ่ง การว่ายน้ำ หรือการแกว่งแขน เพราะการออกกำลังเหล่านี้ จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลได้ดี และสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้


 

ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้