หมอแนะ: กินมังสวิรัติอย่างไร ให้ได้สารอาหารครบ

กินมังสวิรัติ

กินมังสวิรัติอย่างไร ให้ได้สารอาหารครบ


ปัจจุบันการรับประทานอาหารแบบมังสวิรัติ เป็นเทรนด์การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยม ในการรับประทานอาหารมังสวิรัติให้มีประโยชน์ ก็ควรที่จะเข้าใจถึงข้อดี ข้อเสีย และเทคนิควิธีการเลือกรับประทาน


ข้อควรระวัง


คนที่รับประทานมังสวิรัตินั้นจะมีความเสี่ยงในการที่ร่างกายจะขาดสารอาหารสำคัญบางตัว ที่พบมากในเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ วิตามินดี ซึ่งโดยปกติร่างกายของเราจะได้รับวิตามินดี มาจาก 2 แหล่งหลัก ๆ คือ จากการที่ร่างกายได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ทำให้เกิดการสังเคราะห์ และกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์วิตามินดีจากผิวหนัง และอีกแหล่งมาจากการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นเนื้อสัตว์ ไข่ และนม และอื่น ๆ เช่น

  • วิตามินบี 12 โดยปกติจะพบในพืชน้อยมาก ในคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ก็อาจจะได้วิตามินบี 12 จากการรับประทานพวกไข่และนม
  • กรดไขมันโอเมกา 3 เป็นกรดไขมันที่ประกอบด้วยสาร 3 กลุ่มคือ ALA, EPA และ DHA ในคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ส่วนใหญ่จะได้กรดโอเมกา 3 ชนิด ที่ ALA เป็นหลัก เพราะมักจะเจอในกลุ่มพืช อย่างเช่น กลุ่มเมล็ดเจีย เมล็ดแฟลกซ์ และในกลุ่มถั่ว แต่มักจะขาดโอเมกา 3 อีก 2 ตัว เพราะ EPA และ DHA มักจะพบในกลุ่มของปลาทะเลน้ำลึก ซึ่งสารสำคัญ 2 ตัวนี้ เป็นสารที่มีส่วนช่วยในการลดการอักเสบในร่างกายและบำรุงสมอง

กินมังสวิรัติ

อีกทางหนึ่งที่ช่วยคงสารอาหารในร่างกายได้ครบถ้วนสำหรับคนเป็นมังสวิรัติ


สำหรับคนที่รับประทานมังสวิรัติโดยเฉพาะ หรืออีกทางเลือกหนึ่ง คือ การให้ร่างกายสร้างเอง โดยการรับประทานอาหารที่เป็นโอเมกา 6 ให้น้อยลง เช่น ในกลุ่มของน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด และน้ำมันดอกทานตะวัน นอกจากนี้การงดรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ที่อยู่ในกลุ่มอาหารแปรรูป การงดสูบบุหรี่ และลดความเครียด ก็จะช่วยให้การเปลี่ยนของ ALA ไปเป็น EPA และ DHA ได้ดียิ่งขึ้น



 

ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้