หมอแนะ: ผิวแตกหน้าหนาว ควรรับมืออย่างไรดี?

ผิวแตกหน้าหนาว

ผิวแตกหน้าหนาว รับมืออย่างไร?


ในช่วงฤดูหนาว มีโอกาสให้น้ำในผิวจะสูญเสียออกไปง่ายขึ้น ทำให้ผิวเป็นขุย ผิวแตกเป็นแผล หรืออาจเป็นภาวะติดเชื้อแทรกซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่คนบางกลุ่มผู้สูงอายุ เด็ก และกลุ่มผู้ที่เป็นโรคผิวหนัง เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ หรือโรคสะเก็ดเงิน


ผิวแห้งเกิดจากอะไรได้บ้าง


คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคตับ, โรคไต หรือว่ารับประทานยาประเภท ยาขับปัสสาวะ ยาละลายไขมันบางประเภท พฤติกรรมบางประเภททำให้ผิวแห้งได้ เช่น การอาบน้ำอุ่น การใช้สบู่แรง ๆ การขัดถู การผลัดเซลล์ผิว สามารถทำให้แห้งมาก


วิธีดูแลผิวตลอดช่วงหน้าหนาว


การดูแลผิวในช่วงหน้าหนาวหลัก ๆ คือ การใช้ครีมบำรุง Body Butter กลุ่มขี้ผึ้ง สำหรับผู้สูงอายุไม่ควรใช้สบู่ ควรใช้ออยล์หรือน้ำมันอาบน้ำแทน เมื่อไหร่ที่เราผิวแห้งมาก เป็นขุย มีอาการคันมาก ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาจมีอาการผิวหนังอักเสบ ผิวเป็นแผล และติดเชื้อแทรกซ้อน

คุณหมอต้องมีการพิจารณาจ่ายยาเป็นยาทาหรือยาสำหรับรับประทาน ที่สำคัญไม่ควรแกะหรือเกา เพราะว่ามีโอกาสระคายเคืองมากขึ้น หรือว่ามีการติดเชื้อแทรกซ้อนได้

 


ข้อมูลโดย: พญ.ณิชา ตั้งภาพงษ์

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้