หมอแนะ: แสงสีฟ้า อันตรายในยุคดิจิทัล พร้อมวิธีป้องกัน

แสงสีฟ้าจากโทรศัพท์

แสงสีฟ้า อันตรายยุคดิจิทัล


การใช้สายตากับหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน ๆ ส่งผลเสียต่อดวงตาเป็นอย่างมากซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ก็มาจาก แสงสีฟ้า (Blue Light) ที่ออกมาจากหน้าจอนั่นเอง

แสงสีฟ้านี้เป็นคลื่นแสงที่มีความยาวคลื่นสั้น แต่มีพลังงานสูง แหล่งที่มาของแสงสีฟ้ารอบตัวเราสามารถพบได้จาก แสงของดวงอาทิตย์ หลอดไฟฟลูออเรสเซนซ์ หน้าจอโทรศัพท์มือถือ หน้าจอ LED คอมพิวเตอร์ที่ใช้ ซึ่งโดยปกติแสงสีฟ้าที่ออกมาจากจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือนั้น จะมีปริมาณที่น้อยมาก แต่เนื่องจากการเว้นระยะห่างของจอกับดวงตานั้นใกล้เกินไป ซึ่งหากจ้องคอมหรือโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน ๆ ก็จะส่งผลเสียทำให้เกิดอาการปวดตา ตาแห้ง พร่า แสบตา หรือน้ำตาไหล และในระยะยาวแสงสีฟ้ายังสามารถก่อให้เกิดภาวะจอประสาทตาเสื่อม ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของอาการตาบอดอีกด้วย

นอกจากแสงสีฟ้าจะส่งผลต่อดวงตาแล้ว ยังส่งผลต่อการยับยั้งฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญในการควบคุมการนอนหลับ เมื่อใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือก่อนนอน อาจส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับตามมาได้


แสงสีฟ้า อันตราย

วิธีป้องกันแสงสีฟ้า


สำหรับวิธีป้องกันแสงสีฟ้า ไม่ให้เกิดผลเสียต่อดวงตา สามารถทำได้โดยการ

  1. ลดระยะเวลาการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ หากจำเป็นต้องใช้ ควรพักสายตาบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการใช้งานหน้าจอเหล่านี้ในภาวะที่มีแสงน้อย
  2. ใช้อุปกรณ์ฟิลเตอร์ หรืออุปกรณ์กรองแสงสีฟ้า ซึ่งในปัจจุบันจะมีเป็นฟิล์มติดหน้าจอ แว่นตากันแสงสีฟ้า ให้สวมใส่ทุกครั้งเวลาใช้หน้าจอโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์

ซึ่งถึงแม้อุปกรณ์เหล่านี้ จะไม่สามารถกรองแสงสีฟ้าได้ 100% แต่อย่างน้อยก็ช่วยลดผลกระทบต่อสายตา ช่วยให้รู้สึกสบายตามากขึ้น ในเวลาที่ต้องใช้งานหน้าจอเป็นระยะเวลานาน ๆ


 

ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้