หมอแนะ: ไขมันดี หรือ HDL Cholerterol มีประโยชน์จริงหรือ?

ประโยชน์ ของ ไขมัน

ไขมันดีมีประโยชน์จริงหรือ?


"ไขมันดี หรือ HDL Cholerterol"มีประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเส้นเลือดหัวใจ และเส้นเลือดในสมองอุดตันลงได้หากคุณมีค่าระดับไขมันดีในร่างกายสูงกว่า 60 mg/dL แต่หลาย ๆ คนส่วนใหญ่ ไปตรวจร่างกายแล้วพบว่ามีค่าระดับไขมันดี (HDL Cholesterol) ในร่างกายต่ำกว่าเกณฑ์ ในผู้หญิงมีค่าไขมันดีต่ำกว่า 50 mg/dL และในผู้ชายมีค่าไขมันดีในร่างกายต่ำกว่า 40 mg/dL

และวิธีที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกายสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนักในคนที่มีปัญหาน้ำหนักเกินเกณฑ์ การออกกำลังกาย การหยุดสูบบุหรี่ และในส่วนของอาหารเองก็มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกาย ซึ่งอาหารที่จะช่วยเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกาย คือ อาหารในกลุ่มที่มีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเป็นส่วนประกอบโดยเฉพาะกรดไขมันโอเมกา 3 และกรดไขมันโอเมกา 9 อาหารที่มีกรดไขมันโอเมกา 3 เช่น ในกลุ่มของปลาทะเลน้ำลึก ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน เมล็ดเจีย เมล็ดแฟลกซ์ หรือในถั่ววอลนัท


ประโยชน์ ของ ไขมัน

กรดไขมันโอเมกา 9 ทางเลือกสุขภาพที่ช่วยคุณได้


ส่วนอาหารที่กรดไขมันโอเมกา 9 ได้แก่ อะโวคาโด งาดำ อัลมอนด์ หากเป็นในส่วนของน้ำมันที่ใช้ประกอบการทำอาหาร จะเป็นกลุ่มของ น้ำมันคาโนลา น้ำมันรำข้าว นอกจากจะมีกรดไขมันโอเมกา 9 แล้ว ยังสามารถทนความร้อนได้ดี สามารถนำมาใช้ประกอบอาหารจำพวก ผัด หรือ ทอด ที่ต้องใช้ความร้อนสูงได้ ซึ่งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี ที่จะนำมาใช้แทนน้ำมันพืชทั่วไปที่ส่วนใหญ่จะเป็นกรดไขมันอิ่มตัว

หากใครต้องการทานเพิ่มในกลุ่มของพวกอาหารเสริม ก็จะมีในส่วนของ น้ำมันปลาที่มีกรดโอเมกา 3 ก็สามารถช่วยเพิ่มไขมันดีในร่างกายได้ แต่เนื่องจากอาหารเสริมของแต่ละยี่ห้อก็จะมีความเข้มข้นของกรดโอเมกา 3 ที่ไม่เท่ากัน ปริมาณที่เหมาะสมของแต่ละบุคคลนั้นขึ้นอยู่กับอายุ และปัญหาของสุขภาพของแต่ละคนซึ่งแตกต่างกัน

ดังนั้น ก่อนที่จะทาน ขอแนะนำให้นำอาหารเสริมที่จะทานเข้าไปปรึกษาแพทย์ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการดูแลสุขภาพ



ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้