หมอแนะ: 6 วิธีเคลียร์ปัญหาขนคุด พร้อมวิธีไขปัญหาเรื่องขน

ขนคุด รักษา

6 วิธีเคลียร์ปัญหาขนคุด


"ขนคุด" เป็นความปกติของผิวหนังที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในผู้หญิงมักจะพบเป็นตามบริเวณต้นแขนหรือต้นขาทั้งสองข้าง มีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ เวลาเอามือลูบจะรู้สึกสากหรือแข็งคล้าย ๆ หนังไก่ โดยปกติเเล้วตุ่มมักจะเป็นสีเดียวกันกับผิวหนัง ยกเว้นในคนที่มีการอักเสบของรูขุมขนร่วมด้วย ก็อาจจะพบเป็นลักษณะของตุ่มแดง ๆ ในคนที่มีการอักเสบของรูขุมขนมานาน และมีการแกะหรือเการ่วมด้วย ก็อาจจะเห็นเป็นลักษณะของจุดดำตามบริเวณต้นแขนหรือต้นขาได้


ขนคุด รักษา

สาเหตุของการเกิดขนคุด


สาเหตุของการเกิด "ขนคุด" มาจากความผิดปกติของการสะสมเคราตินในชั้นผิวหนัง และทำให้เกิดการอุดตันที่บริเวณทางออกของรูขุมขน ขนที่อยู่ด้านในจึงไม่สามารถงอกออกมาได้ ทำให้กลายเป็นขนคุดอยู่ด้านใน ทำให้มองจากภายนอกเป็นลักษณะของตุ่มเล็ก ๆ ของขนคุดเหล่านี้ โดยปกติมักจะเจอภาวะ "ขนคุด" ร่วมกับผู้ที่มีปัญหาภูมิแพ้ไม่ว่าจะเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ผู้ที่เป็นโรคหอบหืด และนอกจากนี้ในคนที่มีปัญหาผิวแห้งมาก หรือต้องอยู่ในที่แห้งและอากาศเย็นตลอดเวลา ก็มักจะเจอภาวะขนคุดแบบนี้ร่วมด้วยบ่อย

สำหรับการดูแลผิวที่มีปัญหาขนคุด สามารถทำได้ดังนี้

  1. ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น
  2. หลีกเลี่ยงการแกะเกา หรือการสครับผิวแรง ๆ ที่อาจจะไปทำให้รูขุมขนเกิดการอักเสบได้
  3. ควรใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำแบบอ่อนโยน ที่มีค่า PH 5.5 และไม่ผสมน้ำหอม
  4. ใช้มอยส์เจอไรเซอร์ หรือ ยูเรียครีม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้การผลัดเซลล์ของผิวดีขึ้น
  5. ใช้ยาเร่งการผลัดเซลล์ของผิว เช่น กรดผลไม้ AHA หรือยาที่อยู่ในกลุ่มอนุพันธ์ของวิตามิน A
  6. เลเซอร์กำจัดขนคุด ในกรณีที่มีปัญหาขนคุดมาก และต้องการเห็นผลการรักษาที่รวดเร็วขึ้น ก็สามารถใช้เป็นเลเซอร์พวกกลุ่ม Gentle Yag, Alexandrite และโปรแกรมรักษาขนอื่น ๆ ซึ่งก็พบว่าสามารถแก้ปัญหาขนคุดได้ดีและอยู่ได้ในระยะยาว


ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้